Mơ một lối đi riêng...

PHAN CHÍ ANH |

Mùa xuân là mùa của sắc hương, của yêu đương rạo rực. Hãy nhìn ngắm cỏ cây hoa lá và hãy nhìn vào những cuộc hẹn hò của thế giới sinh vật bé nhỏ để thấy tình yêu và mùa xuân đang dâng ngập lòng mình...

“Ghi bàn” ngay trong lần đầu “ra sân”

Bắt đầu cầm máy từ năm 2010 với tư cách là một anh thợ chuyên chụp dịch vụ ảnh cưới, lễ tiệc, chàng trai trẻ quê Quán Gò (Thăng Bình) Nguyễn Hữu Khiêm không hề nghĩ sẽ có lúc mình bước chân vào địa hạt ảnh nghệ thuật. Nhưng ngẫu nhiên, địa bàn nơi Khiêm làm việc - Hội An, có khá đông anh em nhiếp ảnh nghệ thuật và có phong trào chơi ảnh rất sôi nổi. Và, ông chủ hiệu ảnh nơi Khiêm đầu quân lại là một người rất trẻ nhưng có bề dày thành tích nhiếp ảnh nghệ thuật là nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Thành Chương. Đi, chụp, gặp, thấy những gì mà giới nhiếp ảnh đang làm, cái máu chơi ảnh nghệ thuật ngấm dần vào người Khiêm và đánh thức con mắt mỹ cảm trong anh. Mỗi lần đi chụp dịch vụ, Khiêm tranh thủ bấm mấy tấm “ngoài hợp đồng”. Chụp xong thì... giấu tịt trong máy vi tính. Mãi một thời gian sau, số ảnh này tình cờ được “thầy Chương” phát hiện. “Anh Chương xem ảnh, khen “được lắm” rồi động viên em tiếp tục chơi ảnh nếu có dịp. Nhờ vậy em mới mạnh dạn theo đuổi niềm đam mê” - Khiêm kể.

Nguyễn Hữu Khiêm (thứ 2 từ phải qua) nhận giải bạc tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung-Tây Nguyên 2014.
Nguyễn Hữu Khiêm (thứ 2 từ phải qua) nhận giải bạc tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung-Tây Nguyên 2014.

Lặng lẽ đi và chụp, Nguyễn Hữu Khiêm cũng đã có được một “gia tài” ảnh nghệ thuật kha khá. Nhưng mãi đến tháng 7 năm 2014, Khiêm mới dám “gia nhập” sân chơi đầy mê hoặc này bằng việc gửi ảnh tham dự Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên. Và ngay trong chuyến ra quân lần đầu tiên này, Khiêm có 2 bức ảnh lọt vào vòng xếp giải và một trong 2 bức là “Sớm mai yên bình” được trao huy chương bạc. Cũng cần nói thêm là, tại liên hoan này, Khiêm chỉ gửi ảnh đi thi chứ không đến dự từ đầu, vì e ngại và vì sợ bị “khớp” trước các thế hệ nhiếp ảnh đàn anh. Cho đến khi giải thưởng được công bố, được anh em báo tin về, Khiêm mới bắt xe đò đi ngay trong đêm để sáng sớm hôm sau có mặt tại Quy Nhơn nhận giải. Khiêm tâm sự: “Ngồi trên xe em thao thức suốt đêm, cứ nghĩ tấm huy chương bạc chỉ là một giấc mơ...”.

Tác phẩm “Sớm mai yên bình” của Nguyễn Hữu Khiêm (Huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên 2014).
 “Mùa xuân - mùa yêu đương” của Nguyễn Hữu Khiêm.

Mơ về một lối đi riêng

Thay vì chụp ở mọi đề tài như nhiều người đã làm khi bắt đầu chơi ảnh nghệ thuật, Nguyễn Hữu Khiêm chỉ thử sức ở các mảng đề tài phong cảnh, cỏ cây hoa lá và côn trùng. “Phong cảnh, cỏ cây hoa lá quê mình chỗ nào cũng đẹp, không chụp thì... ấm ức không chịu được. Còn với côn trùng, nếu chịu khó quan sát thì sẽ thấy chúng cũng có một đời sống riêng rất đẹp, mà ở Quảng Nam thì rất ít người chụp về đề tài này, nên em nghĩ nếu mình chọn thì biết đâu sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn...” - Nguyễn Hữu Khiêm bộc bạch. Và trên thực tế thì, đến lúc này, ít ra lối đi mà Khiêm chọn đã phần nào cho thấy sự thành công: Tác phẩm đoạt huy chương bạc tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên của Khiêm là một bức ảnh phong cảnh; tác phẩm còn lại (lọt vào vòng xếp giải) là bức ảnh chụp côn trùng.

Tác phẩm “Sớm mai yên bình” của Nguyễn Hữu Khiêm (Huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên 2014).
Tác phẩm “Sớm mai yên bình” của Nguyễn Hữu Khiêm (Huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên 2014).

Cũng như mọi ngành nghệ thuật khác, muốn thành công trong sáng tạo thì phải chịu khó học hỏi, tìm tòi và biết cống hiến. Để có được những tấm ảnh cỏ cây hoa lá hay phong cảnh đẹp, Khiêm phải đi ngắm nghía nhiều lần, theo dõi tình hình thời tiết và các yếu tố liên quan rồi mới mang máy đi “mai phục” để chụp. Với ảnh côn trùng, muốn chụp thì trước hết phải tìm hiểu về tập tính sinh hoạt của từng loài, và việc “mai phục” càng phải tốn nhiều thời gian hơn. Khiêm kể, chẳng hạn như để chụp được cuộc “hẹn hò” của một đôi ốc sên, phải nằm dài ra nền đất ẩm ướt và không dám thở mạnh suốt cả ngày. Còn với các loài vật, côn trùng có tập tính sinh hoạt chủ yếu vào ban đêm thì việc “mai phục” còn khó khăn gấp nhiều lần. “Vất vả, nhưng nếu chụp được thì sự mệt mỏi cũng tan biến ngay” - Khiêm nói.

Hiện tại, Nguyễn Hữu Khiêm vẫn đang tiếp tục làm những cuộc “mai phục” khác để bổ sung vào bộ sưu tập cũng như để tìm thêm những bức ảnh về cỏ cây hoa lá và côn trùng ưng ý nhất. Những bức ảnh Khiêm công bố trên báo Quảng Nam lần này là một phần trong bộ sưu tập còn dang dở ấy, với một gửi gắm: Mùa xuân là mùa của sắc hương, của yêu đương rạo rực. Hãy nhìn ngắm cỏ cây hoa lá, hãy nhìn vào những cuộc hẹn hò của thế giới sinh vật bé nhỏ để thấy tình yêu và mùa xuân đang dâng ngập lòng mình...

PHAN CHÍ ANH