Một khoảng trời sáng tạo

BẢO ANH 12/12/2019 11:09

Hôm nay 12.12, Trại sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Quảng Nam năm 2019, do Hội VHNT Quảng Nam phối hợp với Nhà Sáng tác Nha Trang (trực thuộc Trung tâm hỗ trợ sáng tác VHNT Việt Nam) tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa đã khép lại, với nhiều dư âm đẹp.

Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác với văn nghệ sĩ sở tại cũng là một hoạt động của Trại sáng tác. Trong ảnh: Các văn nghệ sĩ Quảng Nam và Khánh Hòa tại Triển lãm mỹ thuật chào năm mới của Hội VHNT tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: VNS QN
Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác với văn nghệ sĩ sở tại cũng là một hoạt động của Trại sáng tác. Trong ảnh: Các văn nghệ sĩ Quảng Nam và Khánh Hòa tại Triển lãm mỹ thuật chào năm mới của Hội VHNT tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: VNS QN

Trong 12 ngày dự trại, 14 văn nghệ sĩ - trại viên là hội viên các chi hội Âm nhạc, Văn học, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Văn nghệ Dân gian và VHNT các dân tộc thiểu số - miền núi đã tham gia nhiều hoạt động nghề nghiệp. Hơn 20 lượt đi thực tế tại một số địa bàn trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa được thực hiện, cùng với đó là nhiều cuộc giao lưu, gặp gỡ, trao đổi tác phẩm và kinh nghiệm sáng tác với văn nghệ sĩ tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, tất cả trại viên đã hoàn thành rất tốt phần công việc quan trọng nhất của trại, đó là chỉnh sửa bản thảo, hoàn thiện đề cương và sáng tác tác phẩm mới.

Theo bà Đỗ Thị Mai Hương - Giám đốc Nhà Sáng tác Nha Trang, hơn 70 tác phẩm được các văn nghệ sĩ nộp về cho ban tổ chức trại là một con số ấn tượng. “Kết quả này cho thấy các văn nghệ sĩ dự trại đã làm việc hết sức nghiêm túc và có trách nhiệm; biết tận dụng và sử dụng hợp lý không gian, môi trường đặc thù của trại để tập trung sáng tác” - bà Đỗ Thị Mai Hương nhận xét.

Có được tác phẩm mới ngay từ ngày thứ 3 ở trại sáng tác, nhạc sĩ Hồ Xuân Hương cho biết chưa bao giờ cảm hứng lại đến với anh nhanh và dào dạt đến như vậy. “Tôi không hề gồng mình lên viết để có tác phẩm “trả nợ” cho ban tổ chức trại. Cảm xúc đến rất tự nhiên, tôi thật sự thăng hoa” - nhạc sĩ Hồ Xuân Hương chia sẻ. Và anh đã có được những dòng nhạc đẹp cả về giai điệu lẫn ca từ: “Chiều nào làm mưa mãi để nhớ thương vào đôi mắt u hoài. Tiếng chim hót đầu ngày chợt sưởi ấm trong hồn như nắng mai” (Chuyến xe trong đời).

Hai nhà thơ Phạm Tấn Dũng và Nguyễn Bá Hòa cũng là những người có được tác phẩm mới ngay từ những ngày đầu dự trại. Lý do hai nhà thơ đưa ra cũng giống nhau: Không gian và các sinh hoạt đặc trưng của trại đã giúp các nhà thơ thoát ra khỏi những tất bật thường ngày, để gạn lọc cảm xúc và viết.

Trong 12 ngày ở trại, nhà thơ Phạm Tấn Dũng có được 6 bài thơ mới, nhà thơ Nguyễn Bá Hòa là 10 bài và tất cả đều khá lấp lánh. Nha Trang, biển, nỗi nhớ, cùng bao day dứt, suy tư về cuộc đời... nén chặt trong thơ họ. “Những đụn cát buồn mờ sương và chút nắng/ biển rất gần dập duềnh những mong manh/ vẫn thèm nghe bài hát cũ mèm/ con còng biển vừa cất lên tiếng cát” (Biển không còn tầng trên - Phạm Tấn Dũng); “Tháng mười hai rất vội/ Nha Trang có còn xanh/ phơi phong mùa đá cuối/ nụ rêu nào trong anh” (Giọt tầm xuân mười hai - Nguyễn Bá Hòa).

Với nhiếp ảnh, những tưởng chỉ cần bấm máy là có tác phẩm, song hóa ra lại không đơn giản. Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tấn Vịnh, Nha Trang - Khánh Hòa là nơi đã được giới nhiếp ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước khai thác triệt để từ rất nhiều năm nay, do vậy để tìm được một khuôn hình đẹp, lạ ở vùng đất này là rất khó. Thêm nữa, thời tiết Nha Trang trong thời gian diễn ra trại sáng tác cũng không mấy thuận lợi... Do vậy, 3 tay máy dự trại lần này đã phải lăn lộn, săn lùng gần như mọi lúc, mọi nơi và rồi các nghệ sĩ cũng đã có được những tác phẩm đẹp.

Ở lĩnh vực mỹ thuật, thay vì chỉ ký họa hoặc làm phác thảo như thường thấy, 2 họa sĩ dự trại sáng tác lần này đã có đến 10 bức tranh hoàn chỉnh. Họa sĩ Bùi Xuân Thanh lý giải: “Vào trại, rồi đi thực tế, cảm xúc tự nhiên ùa tới. Mà một khi cảm xúc đã “chín”, thật khó cưỡng lại được, không thể bỏ qua được, phải vẽ thôi”.

Sau 12 ngày sáng tác tập trung, ngoài những tác phẩm hoàn thiện được nộp về ban tổ chức, các văn nghệ sĩ tham gia Trại sáng tác VHNT tỉnh Quảng Nam năm 2019 tại Khánh Hòa còn có hơn 100 tác phẩm khác được phôi thai, phác thảo tại trại, được họ mang về để tiếp tục hoàn thiện. Do vậy, mặc dù trại đã được khép lại nhưng lại tiếp tục mở ra cho mỗi người một khoảng trời sáng tạo thênh thang...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một khoảng trời sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO