Ngoại giao văn hóa Việt - Hàn

LÊ QUÂN - QUỐC TUẤN 18/04/2021 06:32

Không quá đông đúc để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, “Những ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam” vẫn kịp để lại dấu ấn trong lòng người dân và du khách. Hơn hết, đó là tình bang giao giữa hai xứ sở được nối kết thông qua các hoạt động văn hóa. 

Nhiều hoạt động của Ngày hội Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thu hút người dân. Ảnh: Q.T
Nhiều hoạt động của Ngày hội Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thu hút người dân. Ảnh: Q.T

“Xin chào, Việt Nam”

Do ảnh hưởng dịch bệnh, năm nay chương trình chỉ có các nghệ sĩ Hàn Quốc đang hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam tham gia. Thế nhưng, đêm khai mạc vẫn diễn ra sôi động với sự góp mặt của các nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng như Jimiko, Han Sara, nhóm nhảy K-Pop… thu hút đông đảo người dân và du khách.

Hoạt động “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam” còn có các gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP của xứ Quảng. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam được giới thiệu rộng rãi với mọi người.

Cùng với đó, trong hai đêm nghệ thuật của sự kiện, những giá trị văn hóa truyền thống của xứ Quảng được thể hiện qua các loại hình nghệ thuật khác nhau. Từ việc sử dụng tuồng tích cổ cho đến âm nhạc đương đại, những vũ điệu lẫn nhạc cụ đặc trưng, từ bài chòi cho đến dân vũ đều để lại ấn tượng với những người bạn Hàn tham gia sự kiện. 

Điểm nhấn ấn tượng là phiên bản “Xin chào Việt Nam” do nữ nghệ sĩ violin Hàn Quốc Jmi-Ko trình bày được khán giả cổ vũ nồng nhiệt. Phiên bản này được thực hiện tại nhiều thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam, trong đó có phố cổ Hội An. Trên nền âm thanh réo rắt của violin, bao nhiêu cảnh sắc của nước Việt tươi đẹp được phô bày bởi những góc máy đặc sắc. 

Jmi-Ko là nghệ sĩ violin của xứ sở kim chi đã gây nhiều tiếng vang trong giới âm nhạc của Việt Nam. Cô có hơn 7 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Jmi-Ko cho biết, cô ngày càng gắn bó với mảnh đất này. Phiên bản violin “Xin chào Việt Nam” đưa tên tuổi Jmi-Ko trở thành cái tên được khán giả Việt Nam yêu mến.

Jmi-Ko chia sẻ, với tình yêu dành cho con người nơi đây, cô đã bước ra khỏi vùng an toàn âm nhạc của mình, bắt đầu một hành trình mới. Hiện tại, cô tham gia giảng dạy âm nhạc tại nhiều trường cấp 1, cấp 2 và Khoa Giao hưởng Đại học Quốc tế TP.Hồ Chí Minh. Ngoài âm nhạc, Jmi-Ko còn là nữ nghệ sĩ mang chương trình thực tế “Get It Beauty” về Việt Nam. 

Kết nối văn hóa

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, trải qua gần 30 năm thiết lập chính thức quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc, trên cơ sở hợp tác toàn diện, hai nước đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Trong đó, sự hợp tác của Quảng Nam với các địa phương ở Hàn Quốc đã mang lại nhiều thành quả. Hòa cùng với quan hệ hợp tác đối tác chiến lược của Việt Nam - Hàn Quốc, thời gian qua Quảng Nam đã tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác, địa phương của Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực.

Trong đó, tiếp nhận hàng chục triệu USD từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc để đầu tư lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, hạ tầng đô thị. Bên cạnh đó, cũng tiếp nhận hàng chục triệu USD viện trợ nhân sinh, nhân đạo, an sinh xã hội từ các tổ chức phi chính phủ đến từ Hàn Quốc. 

“Đến nay, Quảng Nam đã thu hút được 54 doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn tỉnh với tổng vốn thực hiện khoảng 500 triệu USD. Quảng Nam cũng chính thức thiết lập quan hệ hợp tác với 3 địa phương của Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu kinh tế, giao lưu nhân dân giữa các cơ quan đơn vị địa phương liên quan của Hàn Quốc với Quảng Nam cũng được tổ chức thường xuyên.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trải nghiệm văn hóa, giao lưu nghệ thuật, chiếu phim mang đậm bản sắc văn hóa Hàn Quốc và tỉnh Quảng Nam sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ bền chặt, tình đoàn kết hữu nghị của Quảng Nam với các đối tác Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói. 

Ông Park Noh-wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất vui khi gặp quý vị tại Hội An. Sự kiện hôm nay sẽ giúp tình bạn giữa hai nước thắt chặt hơn. Đây cũng là tiền đề để mối quan hệ giữa các địa phương của Hàn Quốc và tỉnh Quảng Nam ngày càng bền chặt hơn. Hy vọng từ chương trình này, chúng ta sẽ có sự chuẩn bị để hướng đến mốc kỷ niệm sự kiện 30 năm ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc vào năm sau”.

Người trẻ Quảng Nam có dịp tiếp cận các loại hình nghệ thuật của xứ sở kim chi thông qua các gian hàng của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam và Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc tổ chức. 

Ông Suk Jin Young - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, việc giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thông qua các hoạt động trưng bày, trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc, biểu diễn nghệ thuật dân gian, trình diễn trang phục truyền thống Hanbok… giúp người dân biết đến nhiều hơn nền văn hóa xứ Hàn.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh, chương trình chỉ có sự tham dự của các nghệ sĩ Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, nhưng cũng đủ để tạo sức hút với giới trẻ và người dân xứ Quảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngoại giao văn hóa Việt - Hàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO