Nốt thăng từ đất

ĐẶNG TRƯƠNG KHÁNH ĐỨC |

(Xuân Đinh Dậu) - Ngay sau ngày tái lập tỉnh, có một ca khúc làm xao xuyến trái tim người đi và người ở lại. “Về với Quảng Nam” của nhạc sĩ Đoàn Ngọc Bính như nói hộ bao luyến lưu, hoài niệm và cả sự đợi chờ những tháng ngày “về với Quảng Nam như chưa hề có cuộc chia ly…” ở phía trước.

Một số ca khúc về Quảng Nam được thể hiện trong Lễ khánh thành Tượng đài mẹ Việt Nam Anh hùng tại núi Cấm, xã Tam Phú - Tam Kỳ.Ảnh: THẢO NHI
Một số ca khúc về Quảng Nam được thể hiện trong Lễ khánh thành Tượng đài mẹ Việt Nam Anh hùng tại núi Cấm, xã Tam Phú - Tam Kỳ.Ảnh: THẢO NHI

Chia tay Đà Nẵng, các nhạc sĩ xứ Quảng lại bắt đầu cuộc hành trình âm nhạc của mình với đất mẹ Quảng Nam. Đội ngũ nhạc sĩ Quảng Nam ngày ấy, có người trưởng thành từ chiến khu, như Nguyễn Hoàng Bích, Vương Quốc Toàn, Minh Đức… Có những người trưởng thành từ phong trào đấu tranh của học sinh - sinh viên như Nguyễn Huy Hùng… Rồi những người xuất thân từ văn nghệ quần chúng, sau đó theo học ở các trường đào tạo âm nhạc như Huỳnh Ngọc Hải, Phan Văn Minh, Lê Xuân Bá, Xa Văn Hùng… Và, có cả một thế hệ sau đó sáng tác đầy nhiệt huyết, sung sức như: Hồ Xuân Hương, Trần Cao Vân, Lê Xuân Trúc, Nguyễn Tiến Dũng, Dương Trinh, Mạc Ly… Tất cả họ, dù đến trước hay sau với sân chơi âm nhạc cũng đều hướng cảm xúc của mình tới việc ngợi ca mảnh đất và con người xứ Quảng, bằng trách nhiệm, tình yêu và niềm đam mê cháy bỏng.

Có thể nói, hành trình âm nhạc xứ Quảng được khởi đầu từ tình cảm dành cho quê hương bằng những sẻ chia, đồng cảm và tự hào với khát vọng của những ngày đầu tái lập tỉnh. “Quảng Nam quê hương tôi”, “Trà My yêu thương” của Nguyễn Hoàng Bích, “Sông quê” của Vương Quốc Toàn”, “Đêm trăng sông Thu” của Huỳnh Ngọc Hải, “Tình khúc Thu Bồn” của Phan Văn Minh, “Dáng mẹ” của Hồ Xuân Hương hay “Chiều trên sông Thu”, “Tam Kỳ tôi yêu” của Nguyễn Huy Hùng… đều nằm trong mạch nguồn cảm hứng ấy. Theo thời gian, mảnh đất Quảng Nam của những nhọc nhằn gian khó buổi đầu chia tách dần qua, những gam màu mới, tươi sáng dần hiển lộ thì âm nhạc xứ Quảng cũng có một cuộc “lột xác” với hàng loạt ca khúc, vẫn là ngợi ca đất và người nhưng vượt ra khỏi lối mòn của câu chữ, giai điệu, kể lể về địa danh, chứng tích, thành tích. Nhiều nhạc phẩm của các nhạc sĩ xứ Quảng dần hòa vào đời sống âm nhạc của đất nước, đoạt nhiều giải thưởng địa phương và toàn quốc.

Bề dày của âm nhạc xứ Quảng trong 20 năm qua không chỉ thể hiện ở việc hàng trăm ca khúc được ra đời từ nguồn cảm hứng bất tận dành cho quê hương mà còn thể hiện ở sức bật, sự đổi mới trong sáng tác của nhạc sĩ. Mỗi người một thế mạnh về đề tài và cách thể hiện. Mỗi người mang một cá tính sáng tác riêng. Hai mươi năm qua, ngoài một số album chung của các nhạc sĩ xứ Quảng, các nhạc sĩ đều có album ca khúc của riêng mình. Tất cả đã làm đầy đặn cho khu vườn âm nhạc xứ Quảng, góp phần làm lan tỏa hình ảnh về đất và người xứ Quảng ra ngoài biên độ một vùng đất.

ĐẶNG TRƯƠNG KHÁNH ĐỨC