Quảng Nam và Thừa Thiên Huế trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản

L.Q 08/04/2021 10:29

(QNO) - Chiều 7.4, đoàn công tác của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân làm trưởng đoàn có chuyến làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Lãnh đạo hai tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại cuộc làm việc vào chiều qua 8.4. Ảnh; Thái Bình
Đoàn công tác tỉnh Quảng Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: THÁI BÌNH

Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương cho phép Quảng Nam xây dựng Đề án về một số cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng đề án còn một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý có liên quan.

Trong khi đó, giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Nam nói chung, Hội An nói riêng có những nét tương đồng, cùng hướng đến mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị đô thị di sản làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Đồng thời, Thừa Thiên Huế được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 54 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, Quảng Nam mong muốn cùng Thừa Thiên Huế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức xây dựng đề án, các quy trình thực hiện cũng như những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã chia sẻ quá trình xây dựng, triển khai đề án, đặc biệt là xây dựng, kiến nghị Quốc hội 4 cơ chế, chính sách: phí tham quan di tích được trích để lại cho đơn vị để trùng tu di tích; cho phép tỉnh thành lập Quỹ bảo tồn di sản để bổ sung nguồn lực trùng tu, bảo tồn di sản; cho phép mức dư nợ vay; cho phép tỉnh được ưu tiên sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất do Trung ương quản lý không còn nhu cầu sử dụng.

Hội An đang xây dựng đề án về một số cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị di sản. Ảnh: X.H
Hội An đang xây dựng Đề án về một số cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị di sản. Ảnh: X.H

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai, tổ chức các hội nghị, hội thảo... Nhiều băn khoăn của tỉnh Quảng Nam được vấn đáp ngay tại buổi làm việc như: trình tự lập thủ tục, trình cơ quan thẩm định; địa phương tự lập đề án hay thuê tư vấn thực hiện; các thủ tục lấy ý kiến bộ, ngành Trung ương; nguồn kinh phí để triển khai đề án… 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, buổi làm việc đã gợi mở được nhiều vấn đề cho cả hai địa phương. Trên cơ sở tương đồng về nhiều mặt, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam cần phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới nhằm cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhau trong thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

Ông Trần Văn Tân ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, đóng góp từ phía Thừa Thiên Huế. Đây là những chia sẻ quan trọng giúp Quảng Nam xây dựng thành công Đề án về một số cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, định hướng TP.Hội An trở thành “Đô thị lịch sử - văn hóa - sinh thái cấp quốc gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam và Thừa Thiên Huế trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO