Thôn Bình Yên chung tay giữ gìn di tích lăng Ông

TÂM LÊ - MINH THÔNG 03/02/2020 10:38

(QNO) - Ban nhân dân thôn Bình Yên (xã Phước Ninh, Nông Sơn) vừa tổ chức lễ cúng lăng Ông, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Năm nay nhân dân địa phương phấn khởi hơn hẳn vì lăng Ông được xây mới khang trang.

Ban nhân dân thôn Bình Yên (xã Phước Ninh, Nông Sơn) vừa tổ chức lễ cúng lăng Ông
Thôn Bình Yên (xã Phước Ninh, Nông Sơn) tổ chức lễ cúng lăng Ông năm 2020. Ảnh: TÂM THÔNG

Đối với nhân dân thôn Bình Yên, lễ cúng lăng Ông là một nghi lễ lớn và có ý nghĩa quan trọng trong năm. Vì vậy, lễ cúng được chuẩn bị rất chu đáo và trang trọng. Mâm lễ gồm có con heo luộc, 3 con gà, xôi chè, hoa quả, hương đèn.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Trưởng ban tổ chức lễ cúng cho biết, ngay từ tháng Chạp năm cũ, thôn đã họp bầu ra ban tổ chức để có phương án, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Ngày lễ chính, chị em phụ nữ trong thôn đến rất sớm, cùng nhau nấu mâm cúng. Cuộc tế lễ diễn ra trang trọng, thành kính, thể hiện lòng biết ơn Ông đã che chở cho dân làng, tri ân những bậc tiền hiền đã khai sơn phá thạch lập ra làng. Cầu mong các vị phù hộ ban phước lành, cho nhân dân mạnh khỏe, làm ăn gặp nhiều thuận lợi.

Qua nhiều lần tôn tạo, sửa chữa, lăng Ông xuống cấp theo thời gian. Năm 2018, Ban nhân dân thôn Bình Yên vận động nhân dân trong thôn, con cháu làm ăn xa quê ủng hộ tinh thần lẫn vật chất để xây mới. Đến nay, lăng đã được xây dựng khang trang.

Ông Bùi Thanh Long - Trưởng ban vận động xây dựng lăng Ông cho biết, nhân dân và bà con làm ăn xa quê đã đóng góp hơn 600 triệu đồng để xây mới lăng Ông. Quần thể kiến trúc này gồm gian thờ chính, sân, lư hương, bình phong... Gian chính ở giữa thờ Ông Tam Cát Đại Dương Thần Quảng Đại; bên trái thờ Bà Ngũ Hành; bên phải thờ 5 cậu (cậu Cả, cậu Quý, cậu Trà, cậu Hiển, cậu Xuân), thờ các vị tiền hiền của làng.

“Năm 2017, Ban nhân dân thôn cũng vận động bà con trong thôn và các mạnh thường quân gần 200 triệu đồng xây dựng mộ tiền hiền của thôn. Những công trình này hết sức ý nghĩa, thể hiện tấm lòng thành kính đối với các bậc tiền hiền, khai sơn lập làng” - ông Long cho biết thêm.

Tham dự ngày cúng lăng Ông, ông Trần Quang - một người con thôn Bình Yên đang sinh sống ở TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Lăng Ông là di sản lịch sử, văn hóa của làng Bình Yên, nơi đây là chỗ dựa tinh thần của bà con. Mỗi người dân dù xa hay gần đều cung kính, đóng góp công sức xây dựng và bảo tồn giá trị văn hóa cộng đồng này. Cứ mùng 7 tháng Giêng hằng năm, mọi người đều tề tựu về đây. Tôi nghĩ nét đẹp văn hóa tâm linh này cần được cộng đồng bảo tồn và phát huy”.

Ông Phan Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Phước Ninh cho biết, việc xây dựng và tôn tạo quần thể kiến trúc lăng Ông phát huy được giá trị văn hóa, tinh thần của người dân địa phương, đặc biệt trong những dịp lễ tết. Và hơn hết, điều đó phát huy từ chính tâm nguyện của nhân dân. Đây là cơ sở để địa phương đề nghị cấp trên lập hồ sơ công nhận lăng Ông là di tích văn hóa của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thôn Bình Yên chung tay giữ gìn di tích lăng Ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO