Chạnh lòng đường Nguyễn Hoàng

;
Thứ Ba, 13/03/2018, 14:24 [GMT+7]

Là trục chính qua tỉnh lỵ Tam Kỳ, đóng vai trò kết nối 2 dự án thành phần mở rộng QL1 theo hình thức BOT, nhưng hiện trạng đường Nguyễn Hoàng bây giờ xuống cấp nghiêm trọng.

Ranh giới giữa xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) với xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn), dự án thành phần 1 mở rộng QL1 qua Quảng Nam bắt đầu và kéo dài vào địa phận Phú Ninh, dự án thành phần 2 nối tiếp đến xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành). Không thuộc dự án thành phần 2, song tuyến tránh Nguyễn Hoàng lại đóng vai trò trung gian kết nối đầu dự án rồi mới vào địa phận Núi Thành, đồng nghĩa với việc kết nối cả 2 dự án thành phần mở rộng QL1. Bởi lẽ, xe muốn vào nam hay ra bắc, nhất là ô tô khách, ô tô tải đường dài và một số phương tiện nội tỉnh phải đi qua trục đường này. Cho nên, mỗi ngày lưu lượng người và xe cộ lưu thông rất đông. Từ đây, nhiều bất cập lại bộc lộ rõ nét trên trục đường được ví là bộ mặt của đô thị loại II, trước sự chứng kiến của bao lượt người phương xa qua lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, đường Nguyễn Hoàng, đoạn từ cầu Tam Kỳ đến nút giao ngã ba QL1 tại xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành (km996+889,31 - km996+2.189,31) dài khoảng 1,3km, bề rộng 12m với 2 làn xe. “Nút thắt cổ chai” này ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Theo báo cáo của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (chủ đầu tư thành phần 2), sau khi cân đối phương án tài chính, dự án còn thừa 223 tỷ đồng. Để đồng bộ quy mô toàn tuyến QL1 và phù hợp với quy hoạch của địa phương, UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương cho phép nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn còn thừa để bổ sung triển khai một số đoạn tuyến, trong đó có mở rộng 1,3km vừa nêu và thêm 1 đơn nguyên cầu Tam Kỳ đạt quy mô mặt cắt 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ. Kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 110 tỷ đồng nhưng chưa được giải quyết. Gần nhất là cuối tuần qua, tại buổi làm việc với Bộ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, tỉnh tiếp tục kiến nghị vấn đề trên. Tổng tư lệnh ngành lại giao bộ phận tham mưu phối hợp với Quảng Nam tìm lời giải.

Sau thời gian khai thác, đường Nguyễn Hoàng đã xuống cấp, bề mặt hư hỏng, mấp mô. Dải phân cách cứng được xây dựng quá thấp tạo điều kiện cho người dân phá, đắp để băng qua. Cây cối trang trí trong lòng dải phân cách thì thiếu đầu tư chăm sóc, cỏ dại mọc đầy... Cảnh tượng nham nhở, mất an toàn trên đã tồn tại thời gian dài, nhưng chưa được Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục đường bộ Việt Nam giải quyết căn cơ.

SÁU CÒI

.
.
.
.
.