Xử phạt lái thủy nội địa

;
Thứ Ba, 28/05/2019, 13:43 [GMT+7]

Lực lượng chức năng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ), nhất là hành vi của người lái.

Tổ công tác liên ngành ĐTNĐ do Ban ATGT tỉnh thành lập sẽ ra quân nhiều đợt trong năm 2019. Ngoài tổng kiểm soát phương tiện và đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng thực thi công vụ được yêu cầu phối hợp cùng Ban ATGT các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm trật tự ATGT trên ĐTNĐ, nhất là nhóm thuộc nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Cụ thể, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động của cảng, bến thủy nội địa; vi phạm quy định về trọng tải, trang bị an toàn kỹ thuật (chở hàng quá mớn nước, quá số người; không trang bị hoặc không đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy chữa cháy…), nhất là phương tiện chở khách, tàu lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, tàu hoạt động từ bờ ra đảo, giữa các đảo, đò ngang, đò dọc và ghe vận chuyển cát, sỏi; vi phạm hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và xây dựng công trình vi phạm trên các tuyến ĐTNĐ.

“Việc phối hợp, rà soát, đánh giá, xác định các vị trí nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy để tham mưu, đề xuất các giải pháp phòng ngừa sẽ được chú trọng. Cạnh đó, khâu kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm; vi phạm quy định về điều kiện, tiêu chuẩn thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy nội địa cũng sẽ tiến hành đồng thời” - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Trương Văn Sơn - Tổ trưởng tổ kiểm tra liên ngành cho biết. Người thuê phương tiện, thuyền viên, người lái nếu cố tình vi phạm dù đã cam kết thời gian trước đó bị xử phạt nghiêm minh theo quy định tại Nghị định số 132/2015/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2016) của Chính phủ. Đối với hành vi không bố trí đủ định biên thuyền viên theo quy định hoặc sử dụng thuyền viên không có tên trong danh bạ thuyền viên; không bố trí thuyền viên trông coi khi phương tiện neo đậu hoặc không bố trí người cảnh giới khi phương tiện hành trình trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế... thì bị phạt tiền từ 300 - 500 nghìn đồng.

Trong thời gian bị tước quyền sử dụng chứng chỉ chuyên môn, bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng mà điều khiển phương tiện sẽ bị phạt nhiều mức khác nhau. Cụ thể, phạt tiền từ 200 - 500 nghìn đồng đối với người có chứng chỉ chuyên môn; 1 - 2 triệu đồng đối với người có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng nhì, bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hạng nhì; 2 - 3 triệu đồng đối với người có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng nhất, bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hạng nhất… Pháp luật cũng quy định khi đang làm việc trên phương tiện mà có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền 200 - 300 nghìn đồng; phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng khi bố trí thuyền viên, người lái phương tiện làm việc trên phương tiện trong tình trạng thuyền viên, người lái phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

SÁU CÒI
 

.
.
.
.
.