An toàn giao thông 6 tháng cuối năm 2020: Nhận diện nguy cơ

CÔNG TÚ |

Tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) còn ở mức cao, hiểm họa tiềm ẩn gây hậu quả nghiêm trọng luôn rình rập, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân kém… là những nguy cơ ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong 6 tháng cuối năm.

CSGT Công an tỉnh kiểm soát phương tiện xe khách trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Phước Sơn. Ảnh: C.T
CSGT Công an tỉnh kiểm soát phương tiện xe khách trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Phước Sơn. Ảnh: C.T

Tử vong ở mức cao

6 tháng qua, công tác chỉ đạo triển khai bảo đảm trật tự ATGT đã được các cấp, ngành, địa phương thực hiện mạnh mẽ, nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh. Hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật ATGT được triển khai đồng loạt, sâu rộng bằng nhiều hình thức. Các địa phương quan tâm hơn đến quản lý phương tiện đường thủy nội địa (ĐTNĐ) sau khi xảy ra 2 vụ lật ghe khiến 11 người chết.

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh nhìn nhận, việc phối hợp liên ngành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để lại dấu ấn trên cả đường bộ và ĐTNĐ. Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra Sở GTVT đóng vai trò chủ lực, các địa phương còn huy động cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường, thị trấn cùng tham gia.

“Khoảng thời gian này, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kép, vừa kiểm soát giao thông vừa quyết liệt phòng chống đại dịch Covid-19 ở các địa phương” - ông Lê Văn Sinh nói.

Với sự vào cuộc đồng bộ cùng áp dụng nhiều giải pháp, TNGT trong 6 tháng qua giảm về số vụ, số người chết. Toàn tỉnh đã xảy ra 83 vụ, làm chết 73 người và bị thương 60 người. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ giảm 20 (giảm 19,4%), giảm 7 người chết (giảm 8,8%) và tăng 6 người bị thương (tăng 11,8%).

Tuy nhiên, nhìn vào những con số nêu trên có thể thấy, người tử vong và bị thương do TNGT còn ở mức cao. Trung bình một tháng có hơn 12 sinh mạng bất hạnh phải từ bỏ mái ấm gia đình; 10 người mang thương tật nặng suốt đời, kéo theo nhiều hệ lụy khác cho gia đình và xã hội.

Một điểm khác phải lưu tâm là cả 3 loại đường nằm trong sự quản lý của địa phương gồm đường bộ, đường sắt và ĐTNĐ đều có xảy ra tai nạn. Cụ thể, đường bộ với 79 vụ, 60 người chết, bị thương 60 người; đường sắt: 2 vụ khiến 2 người chết (tăng 1 người chết so với cùng kỳ). Sau thời gian khá dài yên ắng, “sóng ngầm” ĐTNĐ lại trỗi dậy cướp đi sinh mạng của 11 người dân chỉ sau 2 vụ lật ghe gia dụng. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tăng 2, tăng 11 ca tử vong.  

Nhận diện nguy cơ

Ban ATGT tỉnh phân tích, trật tự ATGT được đảm bảo hơn so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các loại đường (kể cả hàng không) giảm đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội; đến nay ô tô chở khách du lịch hoạt động cầm chừng do chưa mở cửa với bên ngoài. Lực lượng chức năng đã triển khai rất quyết liệt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chủ đề Năm ATGT 2020 “Đã uống rượu, bia không lái xe” và thực thi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

6 tháng qua, CSGT toàn tỉnh phát hiện 21.369 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước thu 15,21 tỷ đồng; tước 1.125 giấy phép lái xe có thời hạn; tạm giữ 4.427 phương tiện để xử lý.

Thanh tra Sở GTVT lập biên bản 263 trường hợp vi phạm đường bộ và ĐTNĐ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 634 triệu đồng. Cạnh đó, Phòng Cảnh sát đường thủy phát hiện, lập biên bản 57 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 56 trường hợp, nộp chuyển kho bạc Nhà nước thu 81,6 triệu đồng.  

Từ thực tế vừa nêu, có thể nói công tác đảm bảo trật tự ATGT trong 6 tháng cuối năm sẽ phải đối mặt rất nhiều nguy cơ. Đáng chú ý, nhiều lối đi tự mở băng qua đường sắt còn hiện diện.

Phó Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) - ông Nguyễn Văn Khuyến đề nghị các địa phương cấp huyện, cấp xã có đường sắt đi qua tiếp tục phối hợp tăng cường quản lý đảm bảo ATGT đường sắt tại lối đi tự mở theo chức năng, nhiệm vụ quy định; tổ chức cảnh giới tại vị trí giao cắt có nguy cơ TNGT. Cạnh đó, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT có ý kiến chỉ đạo cấp huyện chủ trì phối hợp với các bên liên quan để xử lý dứt điểm vi phạm hành lang và phạm vi bảo vệ đường sắt (3 trường hợp vi phạm tại thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành trong 6 tháng).

Trên đường bộ, ATGT và bảo vệ tuổi thọ công trình đang bị đe dọa khi xe quá tải chở nguyên vật liệu, cơi nới thành thùng xe đang hoành hành trở lại. Họp chợ ngày càng tràn ra lòng đường. Dưới ĐTNĐ, người dân lưu thông qua các bến đò ngang có phép không chịu mặc áo phao, còn bến đò không phép chưa được địa phương sở tại ra tay xử lý. Mùa mưa đang đến gần hơn, nếu không quản lý chặt chẽ, nhất là phương tiện thủy gia dụng, mấy ai dám chắc sẽ không xảy ra tai nạn thương tâm như các vụ việc vừa qua.

TAGS