Bắc Trà My chủ động ứng phó thiên tai

HÀN GIANG 24/09/2019 12:17

Để chủ động trong ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro, giảm thấp nhất thiệt hại, huyện Bắc Trà My đã xây dựng phương án cụ thể, dự lường các khả năng có thể xảy ra và phân công nhiệm vụ cho từng ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Diễn biến bất thường của thời tiết khiến các tuyến giao thông ở miền núi đối mặt với nguy cơ sạt lở, gây chia cắt trong mùa mưa bão. TRONG ẢNH: Sạt lở tuyến quốc lộ 40B đoạn nối Bắc Trà My và Nam Trà My cuối năm 2017. Ảnh: H.G
Diễn biến bất thường của thời tiết khiến các tuyến giao thông ở miền núi đối mặt với nguy cơ sạt lở, gây chia cắt trong mùa mưa bão. TRONG ẢNH: Sạt lở tuyến quốc lộ 40B đoạn nối Bắc Trà My và Nam Trà My cuối năm 2017. Ảnh: H.G

Không chủ quan

Theo kế hoạch, trong tháng 7.2019, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Bắc Trà My đã tiến hành kiểm tra công tác quán triệt, triển khai, chuẩn bị lực lượng, phương tiện PCTT&TKCN ở các địa phương, đơn vị. Qua đó chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, rút kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTT&TKCN, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện. Trong phương án phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai năm 2019, UBND xã Trà Dương (Bắc Trà My) đã lên kế hoạch ứng phó cho một số loại hình thiên tai cụ thể. Theo đó, trong trường hợp mưa bão lớn có nguy cơ sạt lở đất thì tổ chức di dời 28 hộ dân tại khu vực Bần Hầm (thôn Dương Lâm) đến nhà văn hóa thôn và 35 hộ dân tại khu vực Núi Đoát (thôn Dương Đông) đến Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và UBND xã Trà Dương. Địa phương cũng bố trí 10 xe tải làm phương tiện sơ tán 122 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ ngập lụt đến các địa điểm an toàn. Tổ chức phân công lực lượng trực 24/24 tại khu vực lòng hồ nước Rôn khi có mưa lũ xảy ra, sẵn sàng ứng cứu sơ tán dân theo kịch bản đã được xây dựng. Ông Trần Ngọc Thương - Chủ tịch UBND xã Trà Dương kiêm Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã cho biết, đối với đập lòng hồ suối Rôn địa phương đã thành lập riêng đội xung kích gồm 33 người và chuẩn bị tốt vật tư, vật liệu để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống khẩn cấp do mưa lũ gây ra.

Năm 2018, huyện Bắc Trà My bị thiên tai gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng, rất may không có người bị thương vong. Trước tình hình diễn biến khó lường của thời tiết, nhất là các loại thiên tai bão, lũ lớn, sạt lở đất, mưa đá, dông, gió lốc, nắng nóng, động đất, UBND huyện Bắc Trà My đặt ra yêu cầu công tác PCTT&TKCN năm 2019 phải tích cực chủ động, không chủ quan, lơ là và tập trung thực hiện khẩn trương, hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính trên cơ sở phát huy phương châm “4 tại chỗ” hợp lý. Chú trọng trong công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân khắc phục bệnh chủ quan, bị động nhằm giảm thiểu thấp nhất hậu quả xảy ra.

Sát thực tế

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My kiêm Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện cho biết, địa phương đã ban hành phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2019. Huyện đang đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, di dời nhà ở người dân khu vực có nguy cơ sạt lở đất đến khu tái định cư tập trung theo tinh thần Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh; giao ngành chức năng phối hợp với các địa phương cắm biển báo, khuyến cáo người dân không lui tới, sinh hoạt trong phạm vi nguy hiểm. Trong tình huống bão lũ diễn ra, ở một số đoạn đường giao thông thường bị sạt lở đất gây ách tắc giao thông như đoạn đường ĐH8 (có chiều dài trên 40km) từ cầu Sông Tranh đi vào các khu tái định cư công trình thủy điện Sông Tranh 2 (xã Trà Bui); tuyến đường ĐH4 (đi từ Trà Giác - Trà Giáp - Trà Ka); tuyến đường ĐH3 (đi từ Trà Nú - Trà Giang) thường xuyên xảy ra sạt lở đất, đá gây ách tắc giao thông.

UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra các công trình trước, trong và sau mưa bão để phát hiện kịp thời các hư hỏng đột xuất. Đồng thời tiến hành ngay các biện pháp sửa chữa, gia cố các bộ phận hư hỏng hoặc có nguy cơ bị lụt, bão gây sạt lở, mất an toàn và đảm bảo hệ thống thoát nước luôn thông thoát tại các tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bão, lũ. “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống TT&TKCN năm 2019, UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành trong huyện chủ động sáng tạo, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của bão, lũ, thiên tai; chống tư tưởng chủ quan xem nhẹ công tác PCTT&TKCN. Thủ trưởng các cấp, các ngành phải trực tiếp chỉ đạo xây dựng chương trình kế hoạch PCTT&TKCN năm 2019 cụ thể, chi tiết và tích cực phối hợp các cấp, các ngành triển khai thực hiện kế hoạch, phương án đã đề ra. Thực hiện tốt phương châm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, của nhân dân khi có thiên tai xảy ra, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện” - ông Vũ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My chủ động ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO