Bắc Trà My nỗ lực giảm nghèo

DIỄM LỆ 14/08/2020 11:12

Trong các nhiệm vụ đột phá của huyện Bắc Trà My nhiệm kỳ 2020 - 2025, giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Mục tiêu phấn đấu của địa phương là đến năm 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 15%.

Căn cứ vào nguyên nhân nghèo của từng hộ nghèo mà Bắc Trà My vận động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo chính xác, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Ảnh: D.L
Căn cứ vào nguyên nhân nghèo của từng hộ nghèo mà Bắc Trà My vận động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo chính xác, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Ảnh: D.L

Xã khó khăn đặt quyết tâm

Trà Giác là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện Bắc Trà My, hiện còn hơn 50% hộ nghèo (trong đó chỉ có 8 hộ nghèo diện chính sách người có công). Số hộ nghèo cần tác động giảm nghèo còn lại hơn 400 hộ.

Theo ông Nguyễn Văn Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Giác, giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong Nghị quyết của Đảng bộ xã Trà Giác nhiệm kỳ 2020 - 2025, vì tỷ lệ hộ nghèo đang ở mức cao nhất trong toàn huyện nên cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Ông Linh cho biết: “Người dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề nông, sản phẩm làm ra chưa tiếp cận được với thị trường nên ảnh hưởng thu nhập, trong khi đây là tiêu chí quyết định trong việc giảm nghèo. Trong giai đoạn 2020 - 2025, chỉ tiêu phấn đấu của xã là mỗi năm giảm 50 hộ nghèo, đảm bảo các hộ thoát nghèo bền vững. Từ đầu năm 2020, xã đã cố gắng tuyên truyền, vận động bà con đăng ký thoát nghèo bền vững theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh để được hỗ trợ về cơ chế sau thoát nghèo. Đến tháng 7.2020 đã có 56 hộ nghèo tự nguyện đăng ký”.

Ngoài việc động viên hộ nghèo đăng ký thoát nghèo, vươn lên làm ăn, xã Trà Giác cũng có yêu cầu bắt buộc: đối với hộ nghèo có người lao động, phải đăng ký thoát nghèo, kiên quyết không công nhận hộ nghèo nếu lười lao động. Sau khi người dân đăng ký thoát nghèo, xã sẽ làm việc với từng hộ, dựa trên nhu cầu và khả năng của mỗi hộ sẽ có hướng đề xuất cấp trên hỗ trợ phù hợp, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững bằng mô hình sinh kế, học nghề, đi làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp...

Nhiều nỗi lo

Dù đặt quyết tâm cao, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khiến việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo của huyện Bắc Trà My gặp thách thức. Như ở xã Trà Ka, ý thức tự nguyện đăng ký thoát nghèo của người dân vẫn chưa cao, bởi họ ngại không thể thực hiện các chỉ tiêu.

Ông Hồ Văn Trần - Chủ tịch UBND xã Trà Ka cho biết: “Xã đặt quyết tâm hỗ trợ bà con giảm nghèo bằng nhiều nguồn lực lồng ghép, nhưng chỉ tiêu giảm nghèo năm 2020 này e rằng khó thực hiện. Dịch bệnh, hạn hán kéo dài khiến đời sống người dân rất khó khăn. Một số con em đi học nghề, đi làm thu nhập bấp bênh nên quay về lại địa phương, không có việc làm ổn định, không có thu nhập thì khó thoát nghèo. Nếu xã làm theo chỉ tiêu giao, ép họ thoát nghèo rồi tái nghèo thì không bền vững nên để bà con tự nguyện chứ không bắt buộc được”.

Chỉ tiêu thoát nghèo năm 2020 của huyện giao về xã Trà Ka là phải trợ sức cho 50 hộ nghèo thoát nghèo bền vững, nhưng hiện chỉ có 8 hộ đăng ký thoát nghèo trong tổng số 296 hộ nghèo toàn xã. Vì thế xã Trà Ka đang lo lắng sẽ không đạt chỉ tiêu.

Bà Nguyễn Thị Nam Ngân - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Trà My cho biết, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, giảm nghèo là mục tiêu đặc biệt quan trọng. Nhiệm vụ là phải thoát nghèo bền vững trên 3 tiêu chí: tỷ lệ hộ nghèo giảm, nâng cao thu nhập cho người dân, số lượng xã đặc biệt khó khăn phải giảm. Năm 2020, tỉnh giao chỉ tiêu huyện Bắc Trà My giảm nghèo bền vững 400 hộ, nhưng kế hoạch của huyện phải giảm 500 hộ. Đến tháng 7.2020 đã có 460 hộ đăng ký thoát nghèo, dù có sự chênh lệch trong đăng ký giữa các xã, thị trấn với nhau.

Mục tiêu của Bắc Trà My đến cuối năm 2020 là giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 29,01%. Bà Ngân nói: “Huyện đặt mục tiêu cao hơn chỉ tiêu tỉnh giao. Phương án là phải xác định được nguyên nhân nghèo của từng hộ nghèo, tìm ra những giải pháp sát thực tế, hiệu quả trong giảm nghèo. Các phong trào, mô hình giảm nghèo hiệu quả mà Bắc Trà My đã thực hiện thời gian qua sẽ được duy trì, nhân rộng. Đồng thời trong giai đoạn mới, các chương trình, chính sách sẽ được lồng ghép sao cho hiệu quả nhất, đẩy mạnh hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, cận nghèo, tác động giúp họ thoát nghèo bền vững hơn, hạn chế đến mức thấp nhất việc tái nghèo, trừ những nguyên nhân bất khả kháng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Trà My nỗ lực giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO