Băn khoăn máy đo thân nhiệt tự động của một nam sinh

XUÂN PHÚ 03/09/2020 09:18

(QNO) - Nguyễn Đặng Quốc Hưng - học sinh lớp 12 năm học 2020 - 2021 vừa trình làng máy đo thân nhiệt tự động do mình sáng chế, bằng việc đưa vào sử dụng chiều 2.9 tại buổi thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - nơi nam sinh đang theo học.

Nguyễn Đặng Quốc Hưng đang chỉnh sửa máy. Ảnh:X.P
Nguyễn Đặng Quốc Hưng đang chỉnh sửa máy. Ảnh: X.P

Phải thừa nhận đây là một ý tưởng nhân văn của cậu học trò chuyên Lý khi em cho rằng sẽ giúp các nhân viên y tế đỡ nhọc và giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ngoài ra, thiết bị này cũng giải quyết bài toán về mặt thời gian để người được đo thân nhiệt không phải chờ đợi lâu như thiết bị đo cầm tay hiện nay. Quốc Hưng cũng cho biết máy này đã được thử nghiệm nhiều lần với kết quả khá chính xác.

Nhưng khoa học không chỉ dừng lại ở thử nghiệm nhiều lần trên nền ý tưởng nhân văn. Có thể đây là một sáng tạo khoa học kỹ thuật thành công về mặt học thuật. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn là thiết bị này chưa được một cơ quan chuyên môn có chức năng nào thẩm định. Ngoài tác giả, ai dám bảo thiết bị này chính xác (cho dù đã thực hiện đối sánh với thiết bị khác đã được kiểm nghiệm)?

Thí sinh đo thân nhiệt chiều 2.9 bằng máy đo tự động của Nguyễn Đặng Quốc Hưng. Ảnh: X.P
Thí sinh đo thân nhiệt chiều 2.9 bằng máy đo tự động của Nguyễn Đặng Quốc Hưng. Ảnh: X.P

Không thể phủ nhận đây là một ý tưởng hữu ích của một nam sinh đam mê và từng đoạt giải cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Song, khi chưa được cơ quan chuyên môn hay có trách nhiệm thẩm định cho phép thì liệu rằng có nên đưa vào sử dụng thay thế thiết bị đo thân nhiệt cầm tay, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay?

Vì lẽ đó, theo chúng tôi, có thể thử nghiệm thiết bị này (vì cũng không tốn kém nhiều thời gian) song song với máy đo thân nhiệt cầm tay để tầm soát chặt chẽ, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có thân nhiệt vượt ngưỡng theo quy định của ngành y tế. Bởi đo thân nhiệt không phải là công việc “giỡn chơi”, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Băn khoăn máy đo thân nhiệt tự động của một nam sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO