Bảo đảm dự trữ hàng hóa cần thiết đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài

ĐOÀN ĐẠO 10/08/2020 10:35

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Thông báo kết luận số 283/TB-VPCP (ngày 8.8.2020) của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 56- CT/TU (ngày 7.8.2020) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên cập nhật, theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh hằng ngày và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ  tướng Chính  phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Dự báo tình hình, nhanh chóng xác định các nguy cơ cụ thể trên địa bàn để triển khai các kịch bản, phương án ứng phó dịch bệnh phù hợp; phát huy tối đa, hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng với phương châm “4 tại chỗ” nhằm khống chế, kiểm soát dịch bệnh, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, ngành y tế tăng cường rà soát, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19  trên địa bàn phụ trách.

Tiếp tục thần tốc truy vết đối với các đối tượng có nguy cơ cao; khoanh vùng và cách ly tập trung các trường hợp nghi nhiễm, có biện pháp cách ly phù hợp đối với người về từ Đà Nẵng. Tập trung cao độ kiềm chế, kiểm soát, khống chế lây nhiễm dịch bệnh ở mức thấp nhất, trong đó lưu ý ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm đối với người có bệnh nền, mãn tính, cao tuổi.

Tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả hơn nữa các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, nhất là “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà từng đối tượng để phát hiện sớm và áp dụng biện pháp phù hợp đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND cấp xã tăng cường các hoạt động trực tuyến, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các hoạt động xuất khẩu, dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Không áp dụng các biện pháp có tính chất “ngăn sông cấm chợ”, gây trở ngại, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân trái quy định.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết. Bảo đảm cung ứng đầy đủ khẩu trang phù hợp cho nhân dân; đồng thời khuyến cáo, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng NCOVI khai báo y tế điện tử tự nguyện.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và khuyến cáo của cơ quan y tế. Kêu gọi người dân có điện thoại thông minh tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan hoặc có tâm lý hoang mang, mất ổn định trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư.

Xây dựng phương án bảo đảm dự trữ các loại hàng hóa, lương thực thực phẩm cần thiết, đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài, đặc biệt là ở các huyện, thị xã, thành phố: Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Điện Bàn, Hội An. Tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng chống dịch bệnh song song với việc duy trì các hoạt động kinh tế, không để đứt gãy, chủ động và tích cực thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, bảo đảm an ninh kinh tế.

Các cơ sở y tế, phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh và các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh. Tiếp tục duy trì tình trạng cảnh giác cao độ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Ngành y tế tăng tốc nhanh hơn nữa việc xét nghiệm bằng phương pháp PCR, kiên quyết dập dịch và điều trị tích cực các ca dương tính với Covid-19. Tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế để biết cách xử lý phù hợp, kịp thời đối với bất kỳ ca nhiễm nào và bất kỳ ở đâu. Tăng cường mua sắm, đảm bảo đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm theo đúng quy định của pháp luật về chỉ định thầu, không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm.

Sở TT-TT chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kịp thời, đầy đủ, công khai các thông tin về diễn biến dịch bệnh để nhân dân yên tâm, đề cao cảnh giác, không gây tâm lý hoang mang trong xã hội. Tăng cường thông tin, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện; đồng thời tích cực kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao  động và nhân dân biết, cài đặt và chạy ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt tất cả trường hợp xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường biển, hàng không; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở; tuyệt đối không để xảy ra nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức, đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm theo pháp luật, kể cả xử lý hình sự các tổ chức, đơn vị, cá nhân lơ là, vi phạm quy định về phòng chống dịch như: không chấp hành cách ly, không đeo khẩu trang; mua bán khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế giả, chất lượng kém; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường; đưa tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế.

Thực hiện tốt công tác quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lực lượng phục vụ khu cách ly. Chủ động tham mưu UBND tỉnh thành lập các khu cách ly tập trung phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo đảm dự trữ hàng hóa cần thiết đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO