Báo động tình trạng săn bắt động vật hoang dã tại rừng Cù Lao Chàm

QUỐC HẢI 07/12/2020 17:20

(QNO) - Rừng Cù Lao Chàm, xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) được đánh giá là rừng nguyên sinh với độ che phủ lên đến 70% cùng sự nổi trội đa dạng sinh học về hệ thực vật, động vật rừng. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt động vật hoang dã trong rừng đặc dụng đáng báo động thời gian gần đây.

Một con tê tê đã chết vì mắc bẫy - Nguồn ảnh: Khu KBT Biển CLC
Một con tê tê đã chết do mắc bẫy. Ảnh: Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Một cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, qua đợt khảo sát, nghiên cứu đa dạng sinh học rừng kết hợp tuần tra trên đảo Hòn Lao do ban quản lý phối hợp với UBND xã Tân Hiệp, lực lượng quản lý bảo vệ rừng và cộng đồng địa phương tiến hành mới đây, đã phát hiện các dấu hiệu của hành vi bẫy, bắt động vật hoang dã.

Việc bẫy, bắt động vật hoang dã diễn ra trong thời gian dài với nhiều loại bẫy tinh vi như: đường bẫy lưới, bẫy dây rút bằng dây ni lông, các loại dây phanh xe và dây có gắn lưỡi câu… Đáng lưu ý là hầu hết các khu vực trên đảo đều có vị trí bẫy bắt, tập trung chủ yếu tại các khe suối, hồ nước Bãi Bìm, khu vực đường sau đảo, khu vực phía tây bắc đảo Hòn Lao, khu vực rừng sau thôn Bãi Hương.

Bẫy dây phanh xe mắc lưỡi câu bắt tắc kè - Nguồn ảnh: Khu KBT Biển CLC
Bẫy bằng dây phanh xe mắc lưỡi câu để bắt tắc kè. Ảnh: Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Đặc biệt, lực lượng kiểm tra đã phát hiện và gỡ bỏ đường bẫy lưới dài hơn 25 mét, trong đó có 1 cá thể tê tê bị chết tại khu vực phía bắc đảo. Đây là loài nằm trong Phụ lục II của Công ước CITES về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp và được xếp hạng nguy cấp trong Sách đỏ quốc tế - IUCN.

Nhiều đối tượng dùng súng để bắn chim, các loại thú rừng và bò sát như: trăn, rắn, kỳ đà, tắc kè, kể cả khỉ và dùng điện để đánh bắt cá tại hồ nước Bãi Bìm, khu vực ruộng nước trên đảo.

Bẫy thu được trong quá trình tuần tra - Nguồn ảnh: Khu KBT Biển CLC
Bẫy thu được trong quá trình tuần tra. Ảnh: Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Gần đây, người dân trên đảo ồ ạt khai thác cây bình vôi về làm cảnh và mua bán, là loài nằm trong danh mục quý hiếm của Sách đỏ IUCN. Thêm vào đó, số lượng lớn chó nuôi của các đơn vị thi công công trình trên đảo xâm nhập vào rừng tự nhiên để truy đuổi, săn bắt, đe dọa động vật hoang dã đang sinh sống trên đảo.

Trước thực trạng này, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù lao Chàm đề nghị người dân, các đơn vị đóng chân, công nhân các công trình trên đảo và du khách không chặt, đốt phá cây rừng; không mang vật dụng dễ cháy nổ vào rừng; không khai thác cây rừng, săn bắt động vật rừng; không mua bán, tàng trữ, tiêu thụ động vật hoang dã. Nếu phát hiện hành vi vi phạm cần báo ngay chính quyền địa phương, Trạm Kiểm lâm Cù Lao Chàm hoặc các cơ quan chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động tình trạng săn bắt động vật hoang dã tại rừng Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO