Bảo hiểm xã hội Quế Sơn: Nâng cao chất lượng hoạt động

DUY THÁI - MAI LINH 26/12/2019 11:05

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quế Sơn nỗ lực triển khai có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đến cuối tháng 11.2019, toàn huyện Quế Sơn có 7.406 người tham gia BHXH bắt buộc, 402 người tham gia BHXH tự nguyện, 6.694 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đối với BHYT, Quế Sơn hiện có hơn 79.000 người tham gia, đạt tỷ lệ 94% dân số toàn huyện.

Ông Trần Ngọc Hải - Phó Giám đốc BHXH huyện Quế Sơn cho biết, số người tham gia các loại hình bảo hiểm ngày càng tăng nhờ BHXH huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như ký kết với Trung tâm VHTT & Truyền thanh - truyền hình huyện tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT trên sóng phát thanh của huyện. Đồng thời tổ chức các hội nghị phổ biến, đối thoại, tư vấn với các doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT. Cùng với đó, tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và cán bộ công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở. Cấp phát tờ rơi đến tận tay người lao động, người dân trên địa bàn huyện.

Không chỉ vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích của người tham gia BHYT, ngoài việc thực hiện kiểm tra công tác khám chữa bệnh BHYT của cơ sở khám chữa bệnh theo định kỳ, BHXH huyện Quế Sơn còn tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ sở y tế trong huyện thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh BHYT cho người dân ngay từ khâu tiếp đón, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho người bệnh…

Theo ông Trần Ngọc Hải, cùng với sự gia tăng về số người tham gia thì số thu BHXH, BHYT, BHTN cũng tăng theo. BHXH huyện Quế Sơn thực hiện thu đúng, thu đủ theo định kỳ hằng tháng. Quản lý tốt biến động về tăng, giảm lao động, quỹ lương nộp BHXH, BHYT tại các đơn vị. Trong 11 tháng của năm 2019, BHXH huyện Quế Sơn đã thu BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền là 152 tỷ đồng, đạt 89% so với kế hoạch tỉnh giao cả năm. Đối với công tác chi trả, BHXH huyện Quế Sơn thực hiện kịp thời, chu đáo cho các đối tượng theo quy định với số tiền hơn 131 tỷ đồng.

Thời gian qua, công tác tiếp nhận, quản lý và trả kết quả hồ sơ được BHXH huyện thực hiện nhanh chóng, đúng theo quy định và nhận được sự hài lòng của người dân. BHXH huyện thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Đồng thời chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, thực hiện nhiệm vụ.

Đến nay, 100% đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện các giao dịch điện tử đối với hồ sơ thu nộp BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Ngoài ra, BHXH huyện Quế Sơn cũng thực hiện tốt công tác giao trả hồ sơ qua hệ thống bưu điện, không để xảy ra ách tắc...

“Trong 11 tháng của năm 2019, BHXH huyện đã thực hiện cấp mới 1.340 sổ BHXH, cấp lại 580 sổ BHXH, cấp mới 22.650 thẻ BHYT. Việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng được thực hiện đúng, đủ. Trong khoảng thời gian này, BHXH huyện đã tiếp nhận, thẩm định, thanh toán chế độ ốm đau, thai sản và nghỉ dưỡng sức cho 5.823 trường hợp với tổng số tiền là 12,9 tỷ đồng. Giám định, nhận đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 133.500 lượt người với số tiền 34,9 tỷ đồng” - ông Trần Ngọc Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Quế Sơn: Nâng cao chất lượng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO