Bình Phú thiếu nước sinh hoạt

T.THỰC – G.BIÊN 21/05/2020 09:50

Ba giờ sáng, bà Nguyễn Thị Bốn ở thôn Lý Trường (xã Bình Phú) đã thức giấc, buộc một cái thùng lớn lên chiếc xe đạp đi lấy nước. Việc này đã trở thành thói quen với bà nhiều tháng nay. “Ban ngày thì bận đi làm, nên phải tranh thủ đi lấy nước ban đêm. Vả lại giờ này thì không có ai lấy nên nguồn nước dồi dào hơn” - bà Bốn tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Bốn dùng nhiều thùng lớn để chứa mới đủ nước sinh hoạt. Ảnh: T.B
Bà Nguyễn Thị Bốn dùng nhiều thùng lớn để chứa mới đủ nước sinh hoạt. Ảnh: T.B

Địa điểm mà bà Bốn thường xuyên lấy nước sinh hoạt là giếng đào của ông Đặng Ngọc Anh, cách nhà bà chừng 400m. Bà cho biết, gia đình đã đầu tư hệ thống nước sạch và đào giếng nhưng hiện nước sạch không có, giếng thì đóng phèn nên phải đi xin nước về dùng. Để có đủ nước sinh hoạt trong một ngày, tất cả thùng, xô, lu, chậu trong nhà đều được bà tận dụng để chứa nước.

“Hệ thống nước sạch không có nên tôi phải gánh nước giếng của hàng xóm về dùng. Tôi mong Nhà nước đầu tư lại hệ thống nước sạch để bà con dùng đảm bảo an toàn sức khỏe. Nhất là thời điểm mùa nắng nóng như hiện nay, nhu cầu sử dụng nước tăng cao” - bà Bốn nói thêm.

Nhiều tháng nay, chiếc đồng hồ đo khối lượng nước sạch của gia đình ông Đặng Ngọc Anh (thôn Lý Trường, Bình Phú) vẫn giữ nguyên chỉ số cũ. Thậm chí thời điểm này đồng hồ đã phủ lên một lớp bụi dày đặc, không còn đọc rõ số. Thi thoảng, ông Anh vẫn ra vặn vòi, mong ít nước lên bồn để sử dụng nhưng không có kết quả. Không có nước để dùng, gia đình ông phải dùng nước từ giếng đã đào cách đây hơn 40 năm.

Theo ông Anh, trước đây khi nghe có nước sạch, ai nấy cũng vui mừng. Nhà nhà đều mua thiết bị về lắp đặt để có nước sạch sử dụng. Vậy mà sử dụng chưa được bao lâu thì phải quay lại dùng nước giếng.

“Cái giếng này thì không bao giờ hết nước, thậm chí hiện nay có đến 10 hộ xung quanh dùng chung. Tuy nhiên điều tôi lo lắng là liệu nước giếng đang dùng có đảm bảo an toàn, trong khi giếng nhà tôi cách cánh đồng ruộng trước nhà không xa” - ông Anh nói.

Ông Lê Văn Thôi – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết, trên địa bàn xã hiện có 2 đài nước sạch do Tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ. Trong đó, đài nước sạch tại thôn Lý Trường được xây dựng năm 2007 với công suất thiết kế phục vụ cho 350 hộ dân; đài nước sạch thôn Phước Hà được đầu tư xây dựng năm 2012 với công suất thiết kế ban đầu phục vụ cho khoảng 300 hộ dân tại 2 thôn Phước Hà và Đức An. Công suất thiết kế như vậy nhưng trên thực tế, 2 đài nước sạch này đang cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn xã nên không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

“Việc vận hành liên tục suốt ngày đêm nên các mô tơ bơm nước ở 2 đài nước sạch này thường xuyên bị hỏng, địa phương đã nhiều lần sửa chữa, thay mới, bởi vậy chi phí vận hành, bảo trì rất tốn kém. Đang trong thời điểm nắng nóng, nguồn nước tại các giếng bơm ở các đài nước sạch bị cạn kiệt, nên hiện tại hầu như không có nước để cung cấp cho  người dân. Địa phương mong muốn cấp trên hỗ trợ thêm nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng công suất máy bơm cũng như khoan thêm giếng để đảm bảo nước phục vụ cho nhân dân” - ông Lê Văn Thôi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Phú thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO