Cách giảm nghèo ở Tam Hòa

TRẦN MAI 24/08/2020 10:45

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Hòa (Núi Thành) đã có nhiều cách làm thiết thực, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Ban vận động Quỹ vì người nghèo xã Tam Hòa trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở thôn Phú Vinh. Ảnh: TR.MAI
Ban vận động Quỹ vì người nghèo xã Tam Hòa trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở thôn Phú Vinh. Ảnh: TR.MAI

UBND xã Tam Hòa cho biết, cuối năm 2016 địa phương còn 116 hộ nghèo và 233 hộ cận nghèo. Song, bằng nỗ lực chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, trong đó Mặt trận xã giữ vai trò nòng cốt, nhiều hộ nghèo, cận nghèo của địa phương đã tìm được hướng thoát nghèo bền vững. Với quyết tâm cao trong công tác giảm nghèo, đến cuối năm 2019, toàn xã Tam Hòa chỉ còn 53 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2% dân số toàn xã) và 73 hộ cận nghèo (chiếm 2,78%).

Chia sẻ cách giảm nghèo hiệu quả của địa phương, ông Võ Đăng Tuyền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Hòa cho biết: “Hằng năm, Mặt trận phối hợp với Ban chỉ đạo giảm nghèo xã và các thôn điều tra, rà soát nắm rõ thực trạng của từng hộ nghèo, cận nghèo. Trao đổi xem họ cần gì, mong muốn gì, để từ đó bàn bạc tìm hướng tháo gỡ khó khăn từng hộ đang gặp phải”.

Cũng theo ông Tuyền, đối với hộ nghèo thuộc diện cao tuổi, neo đơn, địa phương vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, giúp họ ổn định cuộc sống. Với những trường hợp có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước, Mặt trận phối hợp với các ngành của xã và thôn để tuyên truyền, hướng họ có cái nhìn đúng đắn để chí thú làm ăn, đồng thời  giúp vốn làm ăn và theo sát họ trong từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài công tác giảm nghèo chung, từ năm 2016 đến nay, riêng Mặt trận xã Tam Hòa đã nhận giúp đỡ 18 hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, hỗ trợ những hộ này tiếp cận nguồn vốn vì người nghèo của địa phương với số tiền giải ngân hơn 120 triệu đồng để thực hiện các mô hình như nuôi cua, nuôi heo, làm lưới, nuôi gà, vịt… Kết quả, cả 10 hộ do Mặt trận xã nhận giúp đỡ đã thoát nghèo và 8 hộ thoát cận nghèo.

Ông Trần Hùng Mạnh (ở thôn Hòa Bình) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi phải chạy ăn từng bữa. Khi được Mặt trận xã hỗ trợ 10 triệu đồng tạo sinh kế, tôi sắm sửa ngư lưới cụ và sửa chữa lại chiếc ghe đánh cá. Sau một năm nhận được nguồn vốn hỗ trợ, gia đình tôi dần ổn định thu nhập, không chỉ đã vươn lên thoát nghèo mà còn mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách giảm nghèo ở Tam Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO