Cần khắc phục mùi hôi bãi rác Tam Xuân 2

THANH THẮNG 19/11/2018 03:44

(QNO) - Từ khi bãi rác Tam Xuân 2 (xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành) đi vào hoạt động, người dân địa phương thường xuyên kiến nghị, phản ánh mùi hôi từ bãi rác này. Đơn vị quản lý bãi rác - Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã có những khắc phục nhưng mùi hôi vẫn còn ảnh hưởng đến khu dân cư.

Khu chôn lấp rác thải tại bãi rác xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành). Ảnh: THANH THẮNG
Khu chôn lấp rác thải tại bãi rác Tam Xuân 2. Ảnh: THANH THẮNG

Chị Nguyễn Thị Thu Thơm (thôn Bích Nam, xã Tam Xuân 2) cho biết, nhà chị cách bãi rác Tam Xuân 2 hơn 1km, mỗi khi chiều tối thì nghe mùi hôi thối từ bãi rác bốc ra. Do gia đình có con nhỏ nên mỗi khi có mùi hôi, chị phải đóng kín cửa. "Mùi hôi thối nồng nặc. Mỗi lần như vậy người dân chạy lên báo trực tiếp hoặc điện thoại để đơn vị quản lý bãi rác xử lý" - chị Thơm nói.

Theo người dân các thôn Bích Nam, Bích Sơn (xã Tam Xuân 2), không chỉ lo ngại mùi hôi, họ còn lo nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. Vì cho rằng bãi rác nằm ở khu vực đồi cao, bên trên bãi rác là hồ Phú Ninh, bên dưới là khu dân cư nên nguồn nước ở khu dân cư sẽ bị ảnh hưởng, bất an về sức khỏe sau này.

Ông Mai Hải Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết, bãi rác Tam Xuân 2 hoạt động cả ngày lẫn đêm. Từ khi bãi rác hoạt động, người dân địa phương phản ánh rất nhiều. Bãi rác ở đầu nguồn nên khi có gió giông, mùi hôi sẽ bay hết xuống khu dân cư. 

Ông Nam thông tin, theo giải trình của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, vì lượng rác quá lớn, có thể thời gian tập trung rác không theo giờ quy định, quá trình chôn lấp chưa kịp nên mùi phát tán trong khu dân cư.

"Qua các cuộc đối thoại với nhân dân, phía Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã có giải pháp mở đường dây điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân 24/24, tăng cường cán bộ làm ca 3 xử lý mùi hôi. Bãi rác thì phải có mùi, nhưng phải kịp thời xử lý tất cả vấn đề ô nhiễm không khí cho bà con nhân dân” - ông Nam nói.

Công nhân tiến hành chôn lấp rác. Ảnh: THANH THẮNG
Công nhân môi trường chôn lấp rác tại bãi rác Tam Xuân 2. Ảnh: THANH THẮNG

Ông Nguyễn Ngọ - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cho hay, bãi rác Tam Xuân 2 đưa vào hoạt động năm 2012, công suất chôn lấp khoảng 180 tấn/ngày và chủ yếu xử lý rác cho TP.Tam Kỳ. Mùi hôi bốc ra chủ yếu ở thời điểm giao mùa, thỉnh thoảng vào chiều tối có nghe mùi "đặc trưng" của bãi rác chứ không phải thường xuyên, khoảng 15 - 20 phút và theo từng luồng.

Ông Ngọ cũng thừa nhận, khi trời mưa giông không khí nóng lên, mùa bãi rác khó chịu. Tuy nhiên thời gian qua, phía đơn vị quản lý luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân 24/24, khi có phản ánh thì tiến hành xử lý ngay. Ngoài ra trong các dịp họp dân, thông qua địa phương, đơn vị đã tuyên truyền, giải thích, đối thoại với nhân dân. Tăng cường hóa chất và đất lấp trong xử lý rác; tăng cường làm thêm ca 3 để xử lý.

"Người dân nói bãi rác trên cao ảnh hưởng đến mực nước ngầm, nhưng hiện nay hệ thống xử lý nước rỉ, tỉnh đã đầu tư nâng cấp và hoạt động ổn định. Hầu như nước rỉ rác được xử lý trong hồ sinh học chứ không đưa ra môi trường. Vào mùa mưa có cho bớt nước ra môi trường nhưng không đáng kể" - ông Ngọ khẳng định.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần khắc phục mùi hôi bãi rác Tam Xuân 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO