Cân nhắc kỹ lưỡng quy mô, phạm vi, thời gian áp dụng biện pháp cách ly xã hội

TÂM ĐAN 19/08/2020 15:29

(QNO) - Sáng nay 19.8, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4793/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

UBND tỉnh đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng quy mô, phạm vi, thời gian áp dụng biện pháp cách ly xã hội. Ảnh: CTV
UBND tỉnh đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng quy mô, phạm vi, thời gian áp dụng biện pháp cách ly xã hội. Ảnh: CTV

Tăng tốc điều tra, truy vết, khoanh vùng

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; tăng tốc điều tra, truy vết, khoanh vùng, mở rộng diện xét nghiệm và tổ chức cách ly phù hợp đối với các trường hợp F1, F2...

Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng, thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế ra khỏi nhà, cài đặt ứng dụng Bluezone truy vết...

UBND cấp huyện tập trung kiểm soát nghiêm việc di chuyển của người dân để giao thương, buôn bán hàng hóa, nhu yếu phẩm giữa các địa phương, nhất là những người đến từ vùng có dịch, phải yêu cầu kê khai y tế, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách khi giao tiếp và giao hàng xong phải di chuyển ngay.

Các sở, ban ngành, UBND cấp huyện chủ động sử dụng dự toán ngân sách được giao, nguồn huy động đóng góp, tài trợ (kể cả nguồn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cấp) để kịp thời xử lý, giải quyết các nội dung chi trong phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Trường hợp nhu cầu kinh phí thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 vượt quá khả năng cân đối của dự toán ngân sách được giao hoặc vượt quá 50% nguồn dự phòng ngân sách (đối với cấp huyện), đề nghị các địa phương, đơn vị có báo cáo gửi Sở Tài chính kiểm tra, sớm tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi phong tỏa cách ly

UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát, quản lý chặt các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực; trường hợp quá khó khăn, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, UBND cấp huyện thực hiện nghiêm việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định tại Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9.2.2017 của Chính phủ. Các sở, ngành: Công Thương, Y tế, LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND cấp huyện, chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp và các ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng phải cân nhắc kỹ lưỡng quy mô, phạm vi, thời gian áp dụng biện pháp cách ly xã hội, chỉ áp dụng biện pháp phong tỏa có sự giám sát liên tục 24/7 của các lực lượng chức năng đối với các khu vực có nguy cơ lây lan dịch cao trong phạm vi hẹp. Các khu vực khác chỉ nên áp đặt một số hạn chế và thực hiện các biện pháp an toàn như: thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn..., không nhất thiết phải phong tỏa trên diện rộng hoặc áp dụng trong thời gian quá dài.

Nâng năng lực xét nghiệm lên ít nhất 6.000 mẫu/ngày

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đặc biệt chăm sóc những đối tượng có bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn…, người cao tuổi theo Quyết định 1558 của Bộ Y tế; lưu ý việc chống lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh.

Thực hiện tổng rà soát tất cả nguồn lực, máy móc, trang thiết bị y tế để nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phương án mượn, thuê, đặt mua đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh Covid-19; trong đó chú ý đến việc sử dụng lâu dài, hiệu quả (kể cả khi hết dịch) như máy chạy thận nhận tạo.

Sở Y tế phối hợp với các đơn vị nâng cao năng lực xét nghiệm của tỉnh lên ít nhất 6.000 mẫu/ngày
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: TÂM ĐAN

Tuyệt đối không thể để thiếu vật tư y tế cho công tác điều trị, sinh phẩm, môi trường cho xét nghiệm... ở tuyến đầu chống dịch; đồng thời làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh để điều chuyển thuốc điều trị các bệnh thông thường của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (do bệnh viện này đã chuyển sang điều trị bệnh nhân Covid-19) về các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra cần khẩn trương rà soát kinh phí chi trả chế độ đặc thù trong phòng chống dịch cho cán bộ, nhân viên y tế; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các chuyên gia đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước để xây dựng và triển khai ngay kế hoạch tập huấn, đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho đội ngũ y bác sĩ của các bệnh viện trong tỉnh, các đội phản ứng nhanh của ngành y tế và lực lượng nòng cốt của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng.

Khẩn trương rà soát, xem xét những nội dung không còn phù hợp trong kế hoạch đáp ứng từng cấp độ dịch Covid -19 trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh để tham mưu Ban chỉ đạo cấp tỉnh xem xét chỉnh sửa, bổ sung kịp thời.

Chủ động làm việc với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam tính toán, xây dựng phương án tăng quy mô giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 để ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế tư nhân, các quầy bán thuốc tây nắm rõ thông tin về họ tên, địa chỉ, điện thoại liên lạc... đối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng đến mua thuốc để kịp thời ngay cho cơ quan y tế.

Phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang, Đội Y tế dự phòng Quân khu 5, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn, Trường Đại học Phan Châu Trinh, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức… để nâng cao năng lực xét nghiệm của tỉnh lên ít nhất 6.000 mẫu/ngày; tập trung xét nghiệm các trường hợp F1, những người trong khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, F2, các trường hợp người từ Đà Nẵng về Quảng Nam sau ngày 18.7.2020 và tất cả trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng, có biểu hiện giảm khứu giác trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng…

Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan tính toán phương án nhà dã chiến đảm bảo các điều kiện phục vụ ăn, nghỉ cho đội ngũ bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế... trực tiếp điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam theo hướng nhanh gọn, tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Chủ động hội ý, thảo luận, cung cấp trực tiếp và duy nhất các nội dung có liên quan về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh để Sở Thông tin và truyền thông kịp thời thông tin đến các cơ quan báo chí.

Chuẩn bị phương án thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương làm việc với Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng để thống nhất thời gian, phương án thi tốt nghiệp THPT (đợt 2) phù hợp với thực tiễn phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Đà Nẵng và trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố: Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Điện Bàn, Hội An. Trường hợp tình hình dịch bệnh của Đà Nẵng còn diễn biến phức tạp trong khi Quảng Nam đã kiểm soát tốt thì báo cáo, đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép tỉnh được tổ chức thi trước.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình dịch bệnh, công tác tổ chức đón, điều phối, quản lý, bảo vệ ở các khu cách ly tập trung để điều chỉnh, bổ sung phù hợp; chủ động xây dựng các giải pháp nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu tổ chức cách ly trong trường hợp dịch bệnh tăng đột biến... Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng phương án thuê đơn vị cung cấp nhà vệ sinh di dộng phục vụ tại các khu vực cách ly tập trung.

Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt các điểm chốt chặn, ngăn chặn người qua lại từ vùng dịch khi không có lý do chính, nhất là các trường hợp sử dụng xe máy đi lại ở các đường liên thôn, liên xã, các khu vực giáp ranh với Đà Nẵng...

Mở chuyên mục Diễn đàn góp ý phòng chống dịch

UBND tỉnh yêu cầu Sở TT-TT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu nâng cấp, vận hành website phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh hiệu quả hơn, thông tin kịp thời yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh F0; công bố địa chỉ các khu vực, địa bàn khó khăn cần sự giúp đỡ; bộ phận thường trực đường dây nóng. Bên cạnh đó, mở chuyên mục Diễn đàn góp ý để người dân cùng tham gia phòng chống dịch. Tiếp tục khuyến khích, tuyên truyền, kêu gọi người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng truy vết Bluezone và ứng dụng khai báo y tế NCOVI.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cân nhắc kỹ lưỡng quy mô, phạm vi, thời gian áp dụng biện pháp cách ly xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO