“Cha nuôi” mang quân hàm xanh

VĂN VINH 26/02/2020 14:12

Việc nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là tình thương, mà cả trách nhiệm của bộ đội biên phòng với đồng bào địa phương...

Chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê kèm cặp dạy hai em học bài. Ảnh: V.VINH
Chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê kèm cặp dạy hai em học bài. Ảnh: V.VINH

San sẻ yêu thương

Cũng khá lâu, chúng tôi mới có dịp công tác tại Đồn Biên phòng La Êê (Nam Giang). Buổi sáng se lạnh và mờ sương, thật bất ngờ trước sự xuất hiện của hai em nhỏ cùng dậy tập thể dục buổi sáng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Nhìn hai em tập các bài thể dục thuần thục như các chú bộ đội, hỏi ra tôi mới biết đây là “con nuôi” Đồn Biên phòng. Đó là A Lăng Xuân (SN 2009) học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học liên xã La Êê, Chơ Chun và BLong Chuyển (SN 2007) học sinh lớp 7, Trường THCS liên xã La Êê, Chơ Chun đều là dân tộc Cơ Tu và cùng ở thôn BLăng, xã Chơ Chun, huyện Nam Giang.

Hai em được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê nhận làm con nuôi đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cha của A Lăng Xuân mất sớm, em ở với mẹ, nhà đông con, gia đình thuộc diện rất khó khăn. Còn với em BLong Chuyển hoàn cảnh gia đình rất thương tâm. Từ khi em Pơ Loong Chuyển sinh ra được 4 tuổi thì bố mất, người mẹ lập gia đình riêng, rồi em về ở với ông ngoại từ nhỏ, cuộc sống của hai ông cháu nhiều khó khăn. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh gia đình 2 em, sau khi khảo sát, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng La Êê đã làm việc với gia đình và địa phương quyết định nhận 2 em làm con nuôi.

Quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc 2 em, đơn vị luôn kết nối gia đình, nhà trường, địa phương để đảm bảo cho 2 em được chăm sóc tốt nhất. Sau một thời gian về sống cùng với các chú bộ đội Đồn Biên phòng La Êê, 2 em cũng dần quen với nhịp sống trong “ngôi nhà mới” nơi có những “cha nuôi” mang quân hàm xanh luôn tận tình yêu thương, chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ. Đơn vị đã dành riêng một phòng để làm chỗ ở, góc học tập cho 2 em, có các đồ dùng và phương tiện sinh hoạt cần thiết.

Gắn kết tình quân dân

Theo Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hưởng ứng mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, hiện nay các đơn vị biên phòng tuyến biên giới đã nhận nuôi 7 cháu tại đơn vị. Thời gian đến sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra tất cả đơn vị biên phòng trên 2 tuyến biên giới và biển đảo. Hy vọng chương trình sẽ được lan tỏa trong xã hội, giúp các em viết tiếp  ước mơ của mình; đồng thời qua đó góp phần tăng cường mối đoàn kết gắn bó quân dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Từ khi được nhận làm “con nuôi Đồn Biên phòng”, mỗi sáng Xuân và Chuyển dậy sớm, tập thể dục, gấp chăn màn theo phong cách quân nhân. Hằng đêm, hai em được sự kèm cặp, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê, nên kết quả học tập tiến bộ rõ rệt.

Thượng úy Zơ Râm Nghép, cán bộ Đồn Biên phòng La Êê, chia sẻ: “Ngoài việc kèm cặp học tập, sinh hoạt ở đơn vị, chúng tôi thường căn dặn các em đi học phải chú ý nghe giảng, xưng hô lễ phép. Với chúng tôi, giúp đỡ các em vừa là tình cảm, nhưng cũng là trách nhiệm của người lính biên phòng đối với người dân trên địa bàn”.

Ông ngoại của BLong Chuyển, ông Pơ Loong Nghéh tâm sự: “Có các chú bộ đội biên phòng lo cho cháu, tôi yên tâm lắm. Tương lai của cháu trông cậy cả vào các chú!”.

Thượng tá Quách Thiện Dư - Chính trị viên Đồn Biên phòng La Êê, cho biết: “Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, chúng tôi đã thống nhất quyết định nhận nuôi A Lăng Xuân và BLong Chuyển để các cháu có nơi ăn ở, được quản lý, giáo dục, được học tập và rèn luyện tại Đồn Biên phòng. Các em ngày càng lễ phép và học hành tiến bộ đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của chúng tôi. Ngoài nuôi dưỡng hai em, đơn vị còn cử cán bộ địa bàn thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ gia đình hai em như tặng gạo trích từ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị và một số nhu yếu phẩm khác”.

Trao đổi với lãnh đạo địa phương, ông Coor Dương - Bí thư Đảng ủy xã Chơ Chun, cho hay: “Đây là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang đậm dấu ấn của bộ đội biên phòng. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê tích cực giúp địa phương trong giữ gìn an ninh trật tự, tham gia  xây dựng nông thôn mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Cha nuôi” mang quân hàm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO