Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

DIỄM LỆ 20/11/2020 14:35

(QNO) - Sáng nay 20.11, Sở LĐ-TB&XH phối hợp UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Quảng Nam năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đến dự.

Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới diễn ra sáng nay. Ảnh: D.L
Quang cảnh lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Ảnh: D.L

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. Đây là hoạt động khởi đầu của chuỗi hoạt động với sự tham gia, phối hợp của các cấp ngành, địa phương về công tác thúc đẩy bình đẳng giới.

Tháng hành động là điểm nhấn nhằm tạo nên đợt cao điểm truyền thông và hành động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các vụ việc, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Phụ nữ khó khăn được trao quà động viên tại buổi lễ phát động. Ảnh: D.L
Trao quà phụ nữ nghèo bị thiệt hại do bão số 9. Ảnh: D.L

Trong những năm qua, công tác bình đẳng giới luôn được chính quyền các cấp quan tâm. Nhiều chỉ tiêu về giảm khoảng cách giới trong một số lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm, giáo dục, y tế... đều đạt và tăng so với kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ chủ chốt được quan tâm, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 ở cấp tỉnh hơn 15%, cấp huyện và tương đương gần 17%, cấp xã gần 21%.

Trình độ năng lực chuyên môn của cán bộ ngày được nâng cao. Tỷ lệ cán bộ nữ có trình độ thạc sĩ chiếm gần 65%, trình độ tiến sĩ chiếm 52%. Vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình, phát triển kinh tế ngày càng được thể hiện rõ.

Đến nay số doanh nghiệp hoạt động do nữ làm chủ chiếm gần 40%. Có 100% phụ nữ nghèo vùng khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển kinh tế. Hơn 20 nghìn lao động nữ được hỗ trợ học nghề, trong đó 75% tìm được việc làm sau học nghề, vận dụng kiến thức để sản xuất, chăn nuôi...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, công tác bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt mà chính quyền tỉnh luôn quan tâm. Trong những năm qua, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương, công tác thúc đẩy bình đẳng giới đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhận thức của toàn xã hội về bình đẳng giới được nâng cao. Các mô hình, câu lạc bộ, tổ tư vấn về bình đẳng giới hoạt động hiệu quả.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận học bổng. Ảnh: D.L
Tặng học bổng cho trẻ em. Ảnh: D.L

Bên cạnh đó cũng còn những hạn chế như công tác bình đẳng giới tại một số nơi vẫn chưa thực hiện quyết liệt; vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ về bạo hành gia đình, bạo hành trẻ em và phân biệt giới. Việc lồng ghép công tác thúc đẩy bình đẳng giới với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị ở một số nơi còn hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị các ngành, các cấp, địa phương trong thời gian tới tập trung triển khai một số nhiệm vụ: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức trong toàn xã hội; xác định công tác bình đẳng giới là nhiệm vụ chung của toàn xã hội; tích cực lồng ghép với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại cơ quan, địa phương mình...

Dịp này, Ban tổ chức trao 10 suất quà cho phụ nữ nghèo bị thiệt hại do bão số 9 (1 triệu đồng/suất); 50 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (1 - 1,5 triệu đồng/suất).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO