Chăm lo cho người cao tuổi

TÂM LÊ 12/12/2019 11:12

Thời gian qua, việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở huyện Nông Sơn góp phần gắn kết, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi (NCT).

Tiết mục múa dưỡng sinh trong lễ ra mắt CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phước Viên (xã Quế Trung, Nông Sơn). Ảnh: T.LÊ
Tiết mục múa dưỡng sinh trong lễ ra mắt CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phước Viên (xã Quế Trung, Nông Sơn). Ảnh: T.LÊ

Sống vui, khỏe

Đã thành thói quen, cứ đến 7 giờ tối hằng ngày, bà Huỳnh Thị Thúy (thôn Trung Hạ, xã Quế Trung) lại đến sân UBND xã để tập thể dục dưỡng sinh. Các động tác múa gậy từ đơn giản đến phức tạp đều được các hội viên thể hiện khéo léo, đều đặn. Bà Thúy cho biết, trước kia bản thân hay đau nhức xương khớp nhưng từ ngày tập dưỡng sinh, sức khỏe được cải thiện. Vì thế, bà Thúy đã rủ thêm nhiều bạn bè cùng đi tập thể dục dưỡng sinh.

“Tôi tham gia CLB dưỡng sinh được hơn 5 năm rồi. Trong các buổi sinh hoạt, sau khi tập thể dục dưỡng sinh, chúng tôi chia sẻ cho nhau kinh nghiệm trong cuộc sống như chế độ ăn uống hợp lý, phương thức chữa bệnh bằng dân gian, cách điều trị một số bệnh tuổi già... Vì thế, sức khỏe của nhiều hội viên đã được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là tinh thần thêm lạc quan, vui vẻ” - bà Thúy nói.

Thành lập từ năm 2014 với 6 thành viên, đến nay CLB dưỡng sinh của Hội NCT xã Quế Trung đã có 42 thành viên tham gia. Ông Trần Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội NCT xã Quế Trung, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh xã cho biết để hoạt động đi vào nền nếp, CLB đã đề ra quy chế hoạt động cụ thể, mời thầy giáo về dạy. Đồng thời, Ban chủ nhiệm, các thành viên CLB cũng tìm kiếm những bài tập phù hợp với sức khỏe và thể trạng của NCT rồi truyền đạt lại cho nhau tập luyện, chủ yếu thái cực quyền 24 thức, bài thể dục gậy dài, gậy ngắn, thể dục nhịp điệu của NCT...

“Mới đây, 2 CLB dưỡng sinh tại thôn Phước Viên và thôn Trung Phước 2 được thành lập với 62 thành viên tham gia. Không chỉ hoạt động mang lại sức khỏe cho NCT, các CLB dưỡng sinh còn là nơi để các thành viên gắn bó, sẻ chia, giúp các cụ sống vui, sống khỏe và sống có ích, làm gương cho con cháu noi theo” - ông Thanh cho biết.

Điểm tựa

Tháng 11 vừa qua, CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phước Viên (xã Quế Trung) được thành lập với 70 thành viên tham gia. Ông Lê Văn Hoàng - Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phước Viên, cho biết CLB được chia thành ba nhóm trợ giúp chính: nhóm trợ giúp về phát triển kinh tế, nhóm trợ giúp chăm sóc sức khỏe, nhóm văn hóa, văn nghệ. Đến nay, CLB đã huy động quỹ 32 triệu đồng, nhằm giúp các hội viên NCT còn khả năng lao động vay không lãi để làm kinh tế.

Chia sẻ về việc thành lập CLB, ông Hoàng cho hay: “Thời gian đầu, CLB khó khăn trong việc thu hút thành viên tham gia. Nhưng sau khi được giải thích rõ lợi ích, ý nghĩa của CLB, hội viên hưởng ứng nhiệt tình, kể cả nhiều người trẻ. Thời gian tới, CLB sẽ lên kế hoạch tổ chức các hoạt động góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên NCT”.

Cô Nguyễn Tuyết Anh - thành viên CLB cho biết bản thân làm việc tại Trung tâm Y tế huyện vì vậy khi CLB thành lập, cô tham gia ngay. Với chuyên môn của mình, cô Anh hy vọng sẽ góp chút công sức, hỗ trợ thăm khám, điều trị bệnh cho các cụ ốm đau, đi lại khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Dư - Chủ tịch Hội NCT huyện Nông Sơn, cho biết đến nay, toàn huyện thành lập được 7 CLB dưỡng sinh, 1 CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Cùng với việc sinh hoạt CLB, hằng năm, hội NCT các cấp còn tổ chức nhiều sân chơi cho NCT như: liên hoan tiếng hát mãi xanh, thi cờ tướng,… Cùng với việc chăm lo đời sống tinh thần, công tác chăm lo đời sống vật chất, các hoạt động giúp nhau cũng được hội quan tâm thực hiện. Trong năm 2019, hội đã trao 31 sổ tiết kiệm trị giá từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng cho các hội viên NCT đặc biệt khó khăn, ốm đau; tranh thủ các nguồn xã hội hóa để tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí… cho NCT.

“Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác chăm sóc NCT trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của NCT ngày càng được nâng cao, giúp NCT sống vui, sống khỏe, trở thành tấm gương sáng để con cháu học tập noi theo” - ông Dư nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo cho người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO