Chăm lo sức khỏe người cao tuổi

LÊ QUÂN 04/10/2019 15:38

Đảm bảo các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) luôn được quan tâm từ nhiều năm nay, tuy nhiên cần có hệ thống mạng lưới cơ sở y tế đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng này...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn thăm, chúc thọ người cao tuổi ở xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) vào chiều 30.9. Ảnh: DIỄM LỆ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn thăm, chúc thọ người cao tuổi ở xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) vào chiều 30.9. Ảnh: DIỄM LỆ

Ưu tiên cho người cao tuổi

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch “Chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2018 - 2025” với mục tiêu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số hiện nay.

Ông Phan Đình Nhân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho biết, hiện nay nhiều địa phương đã thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT tại các trạm y tế.

“Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT, hiện nay nhiều nơi tổ chức khám sức khỏe, đo huyết áp đồng loạt cho NTC tại địa phương. Đồng thời việc tổ chức tư vấn sức khỏe cho NCT tại cộng đồng đã được một số thôn, xã thực hiện từ nhiều năm nay. Ở các địa phương Núi Thành, Tam Kỳ, Hội An, Thăng Bình, các trung tâm y tế liên tục có những buổi tư vấn sức khỏe cộng đồng cho NTC” - ông Nhân chia sẻ.

Trong nhiều năm liền, việc chăm sóc sức khỏe cho NCT được quan tâm, với các hoạt động phối hợp từ Hội NCT cùng ngành y tế tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe NCT, lập sổ theo dõi khám sức khỏe tại trạm y tế xã, định kỳ khám và cấp thuốc điều trị các bệnh mãn tính cho NCT. Tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt cũng như phẫu thuật miễn phí cho NCT bị đục thủy tinh thể được tổ chức hàng năm.

Với các loại bệnh chủ yếu là bệnh không lây nhiễm và mạn tính nên chi phí chăm sóc sức khỏe của NCT ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, NCT còn có những yêu cầu khác biệt, đặc thù về chăm sóc sức khỏe so với các nhóm tuổi khác. Do vậy, việc cần được theo dõi, điều trị tại tuyến y tế gần nơi cư trú đó là các trạm y tế xã phường là điều xem như quan trọng nhất.

Hiện nay, hệ thống cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT tại Quảng Nam bước đầu được hình thành và phát triển. Với khoa Lão tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh; khoa khám bệnh của các cơ sở y tế có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT lên đến 32 phòng; ngoài ra, số giường nội trú ưu tiên NCT là 215 giường được bố trí tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn tỉnh.

Tương tự, việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho NCT cũng có những ưu tiên nhất định. Để thuận tiện khi khám chữa bệnh và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, hiện NCT được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện. Riêng với người trên 80 tuổi được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

Nâng cao năng lực y tế cơ sở

Tuy nhiên, việc tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng với NCT hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể là việc cung cấp dịch vụ chuyên về lão khoa còn thiếu; các trạm y tế xã, phường, thị trấn với nhân viên y tế chưa được đào tạo đầy đủ kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe NCT. Các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng còn thiếu cũng như NCT chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ; NCT ở các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, biên giới, hải đảo còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí…

Hiện nay, việc xây dựng và triển khai dịch vụ y tế cơ bản tại trạm y tế xã theo Thông tư 39, danh mục thuốc điều trị các bệnh tại tuyến y tế cơ sở được mở rộng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho NCT khi được theo dõi, quản lý, điều trị các bệnh mạn tính tại trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Theo đó, hiện các bệnh mạn tính cũng đã được triển khai, tập huấn chuyển giao từ các bệnh viện, thực hiện cung ứng thuốc theo gói dịch vụ y tế cơ bản tại trạm y tế xã, giúp người cao tuổi thuận lợi hơn trong khám chữa bệnh, kịp thời điều trị các bệnh mạn tính cũng như các bệnh thường gặp ở người già, đồng thời giúp giảm chi phí do đi lại, vận chuyển.

Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian tới, khi việc xây dựng mạng lưới trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, sẽ đảm bảo phần nào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NTC tại cộng đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo sức khỏe người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO