Chăm sóc chu đáo người cách ly

VĂN SỰ - PHI THÀNH 10/08/2020 11:34

Cùng với khẩn trương truy vết F1, lấy mẫu xét nghiệm, những ngày qua ngành chức năng của hai huyện Duy Xuyên và Quế Sơn còn chú trọng đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho chăm sóc sức khỏe người dân trong các khu cách ly tập trung, tạo tâm lý thoải mái, an tâm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Mặt trận huyện Quế Sơn và các đoàn thể trao nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung. Ảnh: S.T
Mặt trận huyện Quế Sơn và các đoàn thể trao nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung. Ảnh: S.T

Đảm bảo nhu cầu thiết yếu

Khách sạn Mỹ Sơn (thị trấn Nam Phước) - một trong những nơi Duy Xuyên chọn làm khu cách ly tập trung của huyện - được các lực lượng chức năng phong tỏa, lập hàng rào chắn và bố trí cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang túc trực 24/24 giờ để bảo đảm an ninh trật tự. Mọi hoạt động ra vào đều phải được sự đồng ý của ngành chức năng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những người thuộc diện cách ly tập trung ở đây đều chấp hành tốt quy định, thường xuyên ở trong phòng. Vào khu cách ly tại khách sạn Mỹ Sơn từ ngày 3.8, anh Văn Công Thắng ở tổ dân cư số 4 (khối phố Xuyên Đông, thị trấn Nam Phước) cho biết: “Hàng ngày, khoảng 7 giờ sáng, đội ngũ y bác sĩ đến thăm hỏi sức khỏe và đo nhiệt độ cơ thể, chiều thì tầm 16 - 17 giờ kiểm tra lại. Người cách ly có giờ giấc sinh hoạt thoải mái, được lo ăn uống chu đáo. Tôi cùng mọi người ở đây tuân thủ nghiêm các quy định ở trong khu cách ly tập trung”.

Còn điều dưỡng Lê Nguyễn Thanh Hương (Trung tâm Y tế Duy Xuyên) cho biết, hơn một tuần nay chị cùng đội ngũ y bác sĩ trực tiếp theo dõi, thăm khám sức khỏe cho người được cách ly tại khách sạn Mỹ Sơn. “Những ngày qua, tại khách sạn Mỹ Sơn cũng như các khu cách ly tập trung khác của huyện, với sự hỗ trợ của toàn xã hội, các nhu yếu phẩm, đồ dùng dành cho nhân viên, người cách ly đã được chuyển tới rất nhiều, khẩu phần ăn hàng ngày được tăng cường nên mọi người rất yên tâm” - chị Hương chia sẻ.

Hiện nay Duy Xuyên đã thành lập và đưa vào hoạt động 6 khu cách ly tập trung, gồm khách sạn Mỹ Sơn (số 216 Điện Biên Phủ, thị trấn Nam Phước), trụ sở Chi cục Thuế cũ (số 230 Điện Biên Phủ, thị trấn Nam Phước), Trường Tiểu học Duy Trung (thôn Hòa Lâm, xã Duy Trung), Trường THCS Phan Châu Trinh (thôn Bàn Nam, xã Duy Châu), Trường THPT Hồ Nghinh (xã Duy Thành) và Trung tâm Y tế huyện. Số khu cách ly tập trung này bố trí khoảng 300 người thuộc diện F1.

Trong khi đó, tại Quế Sơn, ông Đinh Hữu Long - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, tính đến sáng qua (9.8), tại 5 khu cách ly tập trung của huyện có tổng cộng 231 người đang được cách ly, theo dõi. Trong đó, ở thao trường “3 trong 1” của Ban Chỉ huy Quân sự huyện có 50 người, Trạm Y tế xã Quế Cường cũ có 33 người, Trường Mẫu giáo thị trấn Đông Phú có 78 người, trụ sở UBND xã Quế Cường cũ 56 người và Trung tâm Y tế huyện cách ly 14 người là nhân viên y tế có tiếp xúc gần với một trong 2 bệnh nhân đã khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Để đảm bảo theo dõi sát sao tình hình sức khỏe, tại mỗi điểm cách ly tập trung, Trung tâm Y tế Quế Sơn bố trí 3 - 4 nhân viên túc trực thường xuyên để đo thân nhiệt người được cách ly mỗi ngày 2 lần.

“Huyện Quế Sơn còn cấp cho mỗi người một nhiệt kế để tự đo thân nhiệt. Nếu có biểu hiện sốt, đo nhiệt độ cao hơn bình thường thì lập tức báo cho lực lượng trực tại các khu cách ly để có hướng xử lý kịp thời” - ông Long nói thêm.

Siết chặt quản lý

Hiện nay, mỗi khu cách ly tập trung ở Duy Xuyên bố trí 19 - 25 thành viên gồm công an, quân sự, y tế, đoàn viên thanh niên để theo dõi sức khỏe, chăm lo đời sống cho người dân cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Ai nấy thực hiện nghiêm các quy định về mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc với người trong khu cách ly.

Thượng tá Ngô Quang Chiến - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Duy Xuyên cho biết, công tác quản lý, điều hành và hoạt động tại tất cả cơ sở cách ly tập trung được phối hợp triển khai khoa học, đúng quy trình. Công dân đều hợp tác với các lực lượng trong phòng chống dịch.

“Chúng tôi tiếp tục cố gắng đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể để những người trong khu cách ly tập trung cảm thấy an tâm, thoải mái khi ở đây, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người trong khu cách ly, hay không đeo khẩu trang, bỏ trốn khỏi khu vực cũng như không để xảy ra tình trạng những người không có nhiệm vụ, thẩm quyền ra vào khu cách ly” - Thượng tá Ngô Quang Chiến nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn nói, những ngày qua, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo lực lượng liên ngành quản lý chặt chẽ những trường hợp đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

“Trong khu cách ly tập trung không để xuất hiện tình trạng tụ tập đánh cờ, nói chuyện mà không đeo khẩu trang. Chúng tôi yêu cầu lực lượng liên ngành trực tại các khu cách ly tập trung phải quán triệt cụ thể những quy định của cơ quan chức năng và theo dõi kỹ hoạt động của người được cách ly. Bắt buộc họ đeo khẩu trang thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn để tránh trình trạng lây nhiễm chéo nếu có trường hợp phát bệnh” - ông Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc chu đáo người cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO