Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà: Người thụ hưởng hài lòng

DIỄM LỆ 28/04/2020 13:54

Hai tháng 4&5.2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Bưu điện Quảng Nam triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho hơn 24.000 người thụ hưởng, kịp thời ứng phó dịch Covid-19.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà được thực hiện đảm bảo an toàn, đúng quy định. Ảnh: D.L
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà được thực hiện đảm bảo an toàn, đúng quy định. Ảnh: D.L

Để việc chi trả lương hưu tại nhà diễn ra thuận lợi, cán bộ thực hiện chi trả sắp xếp công việc khoa học như thống nhất thời gian chi trả với người thụ hưởng, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch... Trước khi đến chi trả tại nhà bà Phạm Thị Như Lại (70 tuổi, cán bộ hưu trí ở thôn Tài Đa, xã Tiên Phong, Tiên Phước), chị Đặng Thị Kim Ánh (nhân viên Bưu điện xã Tiên Phong) chủ động trao đổi và thống nhất thời gian vào 8 giờ sáng. Các bước sát khuẩn tay cho cả nhân viên bưu điện và người thụ hưởng được thực hiện ngay tại cổng nhà, trước khi tiến hành công việc.

Bà Lại chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành BHXH và bưu điện phối hợp triển khai chi trả chế độ tại nhà rất linh động và phù hợp. Qua đó, góp phần hạn chế tụ tập đông người, chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Đồng thời thể hiện sự quan tâm chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo an toàn theo quy định phòng chống dịch bệnh”.

Thống kê toàn tỉnh có 24.251 người thụ hưởng nhận trực tiếp bằng tiền mặt và 8.165 người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (ATM). Tổng số tiền chi trả trong hai tháng 4&5.2020 hơn 94 tỷ đồng. Được biết đến thời điểm này, việc chi trả đã được thực hiện đạt hơn 50% và sẽ tiếp tục hoàn thành vào ngày 20.5.

Được nhân viên Bưu điện huyện Tiên Phước chi trả tại nhà 2 tháng lương, hai vợ chồng bà Huỳnh Thị Vân đều là cán bộ hưu trí (khối phố Tiên Bình, thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) nói rằng dù tháng này nhận trễ hơn ngày ấn định, nhưng bà hoàn toàn yên tâm.

Bà Vân nói: “Qua theo dõi phương tiện phát thanh - truyền hình tỉnh, loa đài của huyện về thông tin chi trả lương hưu tại nhà một lúc 2 tháng trong thời điểm dịch Covid-19, tôi rất ủng hộ. Vợ chồng tôi tuổi đã cao, sức khỏe yếu nên hạn chế ra ngoài càng nhiều càng tốt. Nhà nước bằng nhiều biện pháp chống dịch bệnh thì mình phải ủng hộ, tuyệt đối không chủ quan”.       

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho biết, từ ngày 16.4 bắt đầu chi trả cả lương hưu, trợ cấp BHXH và các chế độ dành cho người có công, nên Bưu điện tỉnh huy động toàn bộ nhân lực vào cuộc. Tổng số cán bộ, nhân viên được huy động là 544 người. Ngoài ra, ở các địa phương còn có sự hỗ trợ đắc lực về phương tiện vận chuyển tiền mặt về tận xã của BHXH huyện, thị xã, thành phố; hỗ trợ về con người để nhân viên bưu điện thực hiện việc chi trả đảm bảo an toàn.

Ở các huyện, thị xã, thành phố đều có báo cáo đến UBND huyện, chính quyền cấp cơ sở huy động tổ trưởng các tổ dân phố, khu dân cư, trưởng thôn, trưởng xóm đến từng nhà đối tượng thụ hưởng kiểm tra lại địa chỉ, khảo sát thời gian có thể nhận lương, trợ cấp, làm cơ sở xây dựng phương án chi trả an toàn, phù hợp… Để việc chi trả lương được kịp thời, Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên quan lọc dữ liệu địa chỉ thôn, khối phố người hưởng đảm bảo chính xác, vì sau sáp nhập thôn, khối phố, một số địa chỉ có thay đổi. BHXH các huyện, thị xã, thành phố lọc dữ liệu của đối tượng hưởng chế độ hưu trí, mất sức và trợ cấp BHXH trên địa bàn đơn vị quản lý để nhân viên bưu điện chi trả chế độ đến tay người thụ hưởng kịp thời, chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà: Người thụ hưởng hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO