Chi trả tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 ở Tây Giang: Kịp thời, đúng đối tượng

ĐÌNH HIỆP 21/05/2020 12:48

Huyện Tây Giang đang triển khai hỗ trợ 10.203 đối tượng là người có công và bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Số tiền chi trả đợt này hơn 9 tỷ đồng và thời gian triển khai từ ngày 19 - 23.5.2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân viên bưu điện chi trả tiền hỗ trợ cho người dân tại xã A Tiêng, huyện Tây Giang. Ảnh: Đ.H
Nhân viên bưu điện chi trả tiền hỗ trợ cho người dân tại xã A Tiêng, huyện Tây Giang. Ảnh: Đ.H

Ông Bh’riu Quân - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết, trong các nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ lần này gồm người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Nhóm này được địa phương quản lý chi trả trợ cấp hàng tháng nên việc ưu tiên rà soát, lập danh sách chi trả hỗ trợ trước và đây là đối tượng ít bị sai sót nhất. Mỗi đối tượng chỉ được nhận một chế độ hỗ trợ do đối tượng lựa chọn nếu nằm trong nhiều nhóm khác nhau và được hỗ trợ 3 tháng (500 nghìn đồng/tháng).

“Hiện nay, 10/10 xã đều niêm yết công khai danh sách đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ tại trụ sở UBND các xã, nhà văn hóa thôn và thông báo hằng ngày trên hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân nắm bắt. Dù là huyện miền núi, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, việc đi lại khó khăn nhưng chúng tôi quyết tâm chi trả nhanh, chính xác, kịp thời cho người dân và sẽ hoàn thành trước ngày 23.5” - ông Quân nói.

Chị Bling Thị BLớp, cán bộ Bưu điện xã A Tiêng chia sẻ, ngay khi có danh sách các đối tượng được thụ hưởng hỗ trợ và ngân sách chuyển về, cán bộ Bưu điện xã triển khai việc chi trả cho người dân.

“Để người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo không phải đi lại nhiều lần, trước kỳ chi trả, chúng tôi cùng với UBND xã thông báo cụ thể, hướng dẫn thủ tục trên sóng phát thanh xã để người dân nắm. Những người già, bệnh tật không đi lại được, chúng tôi đến trực tiếp từng nhà chi trả. Trời nắng nóng, đường đi lại khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm theo đúng kế hoạch đề ra” - chị Bling Thị BLớp nói.

Nhận số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng, già làng Alăng Nghênh ở thôn Tà Vàng (xã A Tiêng) rất phấn khởi. Việc chi trả chế độ kịp thời này giúp gia đình già Nghênh trang trải cuộc sống trong thời gian khó khăn này. Qua ghi nhận tại hai điểm chi trả là xã A Nông và A Tiêng, việc chi trả diễn ra nhanh, an toàn. Chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng dân quân, công an xã tham gia bảo vệ. Người dân có ý thức tự giác đến trụ sở xã và xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt nhận hỗ trợ. Đến 17 gờ cùng ngày, công tác chi trả ở hai điểm này hoàn tất.

Ông A rất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo các ban ngành liên quan và 10 xã tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng được hưởng. Việc rà soát thực hiện rất kỹ, từng khâu, từng bước từ thôn đến xã, huyện và được kiểm tra, kiểm duyệt nhiều lần trước khi chốt danh sách. Theo đó, sẽ tiến hành chi trả trước cho các đối tượng là người có công và bảo trợ xã hội. Những đối tượng còn lại sẽ tiếp tục rà soát và chi trả trong thời gian sớm nhất. Để việc chi trả tiền hỗ trợ được chính xác, minh bạch, UBND huyện còn mời MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, các cấp HĐND, đại biểu HĐND tại các địa phương cùng tham gia giám sát.

“Chúng tôi luôn theo dõi và chỉ đạo thường xuyên các cơ quan tham mưu, các xã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Mục tiêu làm sao việc chi trả phải đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc, nội dung, đúng đối tượng hỗ trợ; không để xảy ra lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực...” - ông  A rất Blúi khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi trả tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 ở Tây Giang: Kịp thời, đúng đối tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO