Chung tay vì sự an toàn của trẻ em

DIỄM LỆ 01/06/2020 05:05

Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 có chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em”. Bằng nhiều hành động thiết thực, bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích, khỏi vấn nạn xâm hại đang là vấn đề quan tâm của toàn xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm, tặng quà trẻ em xã Trà Don (Nam Trà My). Ảnh: D.L
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm, tặng quà trẻ em xã Trà Don (Nam Trà My). Ảnh: D.L

Đến với trẻ khó khăn

Khởi động Tháng hành động vì trẻ em năm nay là chuỗi hoạt động đến với trẻ em ở các huyện miền núi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của lãnh đạo tỉnh. Các đoàn thăm, tặng quà đã mang đến cho trẻ em miền núi món quà tinh thần ý nghĩa.

Cũng như các bạn ở Trường Phổ thông bán trú tiểu học Vừ A Dính (xã Trà Don, huyện Nam Trà My), Hồ Văn Lên rất háo hức được dự buổi sinh hoạt ngày 1.6. Lên nói: “Đây là lần đầu cháu được vui Tết thiếu nhi, được tặng quà ở trường. Cả trường bạn nào cũng có quà, nên tụi cháu rất vui. Quà bánh kẹo này cháu để dành mang về cho em ở nhà nữa”.

Thiếu nhi ở một số điểm trường học ở các huyện Nam Trà My, Tây Giang, Đông Giang, Phước Sơn cũng được tham dự ngày hội Quốc tế thiếu nhi ấm cúng và vui vẻ. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã dành thời gian đến chung vui cùng các em ở những điểm trường xa xôi, còn nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Sở LĐ-TB&XH không thể tổ chức các điểm tặng quà, vui cùng các cháu thiếu nhi trong toàn tỉnh được, nên chỉ có thể chọn một số điểm trường còn nhiều khó khăn, để các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà cho các cháu. Quan trọng hơn cả vẫn là sự quan tâm của tỉnh dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn bằng những phần quà, không lớn về vật chất nhưng có ý nghĩa về tinh thần. Tại các điểm đến thăm như ở xã Trà Don (Nam Trà My), Phước Công (Phước Sơn), Mà Cooih (Đông Giang), Bha Lêê (Tây Giang), các em thiếu nhi được tặng quà 1.6, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học tốt được tặng quà khuyến khích học tập. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cùng chia vui với trẻ em, động viên các cháu cố gắng học tập, đặc biệt phải tránh xa những trò chơi nguy hiểm, vô bổ, dễ gây tai nạn thương tích như đuối nước...”.

Ngoài các điểm do đoàn của tỉnh đến thăm, Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu các phòng LĐ-TB&XH huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND các địa phương tùy điều kiện kinh phí, cần tổ chức các hoạt động thiết thực quan tâm đến trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật, mồ côi, giúp các em nhận được sự sẻ chia của cộng đồng xã hội. 

Hành động vì trẻ em

Toàn tỉnh hiện có 361.915 trẻ em (chiếm 23,1% tổng dân số toàn tỉnh); trong đó có 19.362 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 48.749 em.

Bà Đoàn Thị Hoài Nhi - Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: “Trong những tháng đầu năm 2020, tình hình tai nạn, thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn còn xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, tinh thần của trẻ em. Đáng buồn là đã có một số vụ gây tử vong cho trẻ em, có 2 trẻ bị xâm hại tình dục, 3 trẻ tử vong vì đuối nước, 1 trẻ tử vong do bị cha bạo hành. Tình trạng trẻ em lạm dụng đồ chơi công nghệ, nghiện game, điện tử, trẻ em truy cập các trang mạng internet có nội dung độc hại hoặc các trò chơi không lành mạnh có nguy cơ tăng cao”.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng quà học sinh khó khăn ở Đông Giang. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng quà học sinh khó khăn ở Đông Giang. Ảnh: D.L

Trong Tháng hành động vì trẻ em, tùy theo tình hình, các địa phương sẽ động viên và tặng quà, học bổng... cho trẻ em, quan tâm đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi, trẻ em bị bạo lực hoặc bị xâm hại, trẻ em mắc các bệnh hiểm nghèo, trẻ em sống tại các cơ sở trợ giúp xã hội.

Những hình thức được một số địa phương triển khai như hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng tại trường học cho trẻ em nghèo, trẻ em miền núi; xây dựng các công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em...

Phát triển, tổ chức các mô hình, hoạt động (câu lạc bộ, diễn đàn, tọa đàm, hội nghị...) để trẻ em bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng. Qua các câu lạc bộ của trẻ em, trẻ sẽ được lấy ý kiến tham gia trong quá trình xây dựng các chính sách, văn bản liên quan đến trẻ em, phát huy quyền tham gia và giúp trẻ em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình... Đặc biệt, trước thực trạng tai nạn đuối nước phức tạp, các trường học trước khi cho học sinh nghỉ hè sẽ thực hiện bàn giao cho địa phương quản lý trẻ em khi kết thúc năm học 2019 - 2020.

Một mùa hè an toàn, phòng tránh tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước đang cần sự chung tay của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay vì sự an toàn của trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO