Cơm ngon, canh ngọt cho người dân cách ly

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC - BRIU NA 11/08/2020 10:33

(QNO) - Mang tặng những bó rau xanh tự trồng hay thay đổi thực đơn hằng ngày đã mang đến những bữa cơm ấm lòng cho người dân khu vực phong tỏa, cách ly.

Các hội viên phụ nữ chuẩn bị rau xanh cho khu phong tỏa Lưu Minh.
Hội LHPN thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) chuẩn bị rau xanh cho khu dân cư Lưu Minh. Ảnh: BIÊN THỰC

1. Thức ăn, vật dụng cần thiết trong quá trình thực hiện phong tỏa được hầu hết hộ dân khu dân cư Lưu Minh (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) chuẩn bị, nhưng rau xanh là thực phẩm mà các gia đình đều cần và thiếu. Thấu hiểu, Hội LHPN thị trấn Hà Lam thực hiện chương trình “Bó rau nghĩa tình”.

Khoảng 300kg thực phẩm gồm rau muống, rau dền, bí đỏ, bầu, trứng… được đưa vào khu phong tỏa (91 hộ), mỗi hộ nhận khoảng 3kg. Do không được tập trung đông người, vì vậy hội viên phụ nữ mỗi người một việc: phân rau thành từng bao nhỏ, mang phát tặng từng gia đình.

“Chúng tôi biết các hộ dân khu dân cư Lưu Minh đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm đầy đủ, tuy nhiên với rau xanh thì sẽ không nhiều. Vì vậy, Hội LHPN thị trấn kêu gọi hội viên có trồng rau sạch tham gia ủng hộ để hội hỗ trợ khu dân cư Lưu Minh. Chỉ sau 1, 2 ngày đã kêu gọi được khoảng 300kg rau xanh. Chúng tôi mong muốn người dân khu vực phong tỏa an tâm tư tưởng, ổn định tinh thần. Sau 3 ngày nữa chúng tôi tiếp tục ủng hộ rau xanh tại đây” - chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hà Lam nói.

Rau xanh được trao tận tay đến các hộ dân trong khu vực.
Trao tận tay rau xanh cho các hộ dân khu vực phong tỏa. Ảnh: BIÊN THỰC

Qua nhiều ngày ở khu phong tỏa, chị Trần Thị Thu Hòa đã cảm thấy yên tâm. Gia đình chị có thể ra khỏi nhà để vận động, hít thở không khí trong lành, không phải khóa trái cửa như vài ngày trước. Bởi hầu hết người dân ở đây đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Cầm trên tay mớ rau xanh do Hội LHPN thị trấn Hà Lam trao tặng, chị Hòa cho biết: “Không nhớ đây là lần thứ bao nhiêu gia đình tôi được nhận hỗ trợ từ bên ngoài. Trước lúc phong tỏa, tôi chuẩn bị nhu yếu phẩm cho gia đình, nhưng rau xanh thì không trữ nhiều bởi để lâu không được. Bây giờ có rau xanh, gia đình đem vào chế biến ngay”.

2. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tây Giang thành lập 2 khu cách ly tập trung. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện được bố trí vòng ngoài tham gia nấu ăn, bảo vệ; lực lượng bên trong phục vụ chuyển cơm nước cho người dân cách ly.

Thực đơn luôn thay đổi hằng ngày.
Thực đơn cho người dân cách ly luôn thay đổi hằng ngày. Ảnh: BRIU NA

Để phục vụ hơn 70 người, những người lính phải thức dậy sớm hơn thường nhật để nhặt rau, vo gạo, nấu cơm liên tục. Thực đơn thay đổi hằng ngày, căn cứ vào số tiền hỗ trợ 80 nghìn đồng/người. “Chúng tôi lên thực đơn hằng ngày theo chế độ ăn của bộ đội, vừa đúng quy định vừa tránh nhàm chán trong các bữa ăn của công dân và đội ngũ y bác sĩ” - Trung úy Đinh Văn Thái (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tây Giang) nói.

Bên cạnh đó, các chị em tiểu thương cũng tình nguyện đến hỗ trợ nhặt rau, thái thịt. Buổi tối, nhiều chị em ở các trường học, cơ quan cùng tham gia nấu cháo cho công dân cách ly. Tinh thần, thái độ phục vụ nhiệt tình của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân Tây Giang là nhân tố tạo động lực cho lực lượng y bác sĩ hoàn thành nhiệm vụ, công dân yên tâm cách ly, góp phần cùng toàn tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơm ngon, canh ngọt cho người dân cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO