Cồn cát ngoài khơi Cửa Đại biến động phức tạp

THANH THẮNG 04/12/2019 14:33

(QNO) - Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) vừa tiến hành các đợt khảo sát diễn biến của cồn cát biển Cửa Đại (TP.Hội An) để ghi nhận hiện trạng ngay sau bão số 5, số 6 và các đợt gió mùa đông bắc. Qua số liệu khảo sát cho thấy, khu vực cồn cát biến động rất nhanh và phức tạp.

Cồn cát ở Cửa Đại biến động phức tạp. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai
Cồn cát ở Cửa Đại biến động phức tạp. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Theo đó, diễn biến đến ngày 22.11, phía bắc cồn cát tiếp tục bồi. Hiện nay, mũi roi cát (cọc số 1 và cọc số 4) phía bắc đã nối lại với nhau hình thành một ao kín; tiếp tục bồi và có xu hướng tiến dần về phía bờ biển phía bắc Cửa Đại, mũi phía bắc dài thêm 20m.

Phía đông và đông bắc xói 30 - 70m. Các mốc thủy chuẩn M3, M2 đặt tại trục giữa của cồn cát đã bị xói mất. Phía tây xói 5 - 10m, hình dạng hầu như ít biến đổi. Phía nam diễn biến rất phức tạp: phía tây nam và đông nam đã xói mất các cọc số 7 và số 9.

Kết quả khảo sát trong tháng 11 ghi nhận diện tích cồn cát là 11,59ha, chiều dài 1.128m, chiều rộng 143m. Cơ quan chức năng đã tiến hành phục hồi hệ thống cọc và mốc thủy chuẩn. Đồng thời triển khai hoạt động khảo sát hải văn khu vực Cửa Đại để bổ sung các yếu tố thủy động lực học của khu ­­­vực này, cũng như việc lấy mẫu cấp phối bùn cát nhằm phục vụ công tác đánh giá, nhận định về diễn biến và tác động của cồn cát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cồn cát ngoài khơi Cửa Đại biến động phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO