Công điện ứng phó với mưa lớn và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão

THANH THẮNG 04/09/2019 15:43

(QNO) - Chiều tối 1.9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh có công điện về ứng phó với mưa lớn trên diện rộng và diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. 

Mưa lớn tại TP.Tam Kỳ vào chiều 1.9. Ảnh: T.T
Mưa lớn tại TP.Tam Kỳ vào chiều 1.9. Ảnh: T.T

Công điện nêu rõ, để chủ động ứng phó với mưa lớn và diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện văn bản số 140/BCHPCTT&TKCN ngày 31.8.2019 của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lớn và diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven biển, ven sông, vùng trũng thấp; vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt lưu ý cảnh báo lũ quét, sạt lở đất xảy ra trên địa bàn các huyện  Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án tiêu thoát nước bảo vệ sản xuất và phòng chống ngập úng cho khu vực đô thị. Rà soát, sẵn sàng đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên đảo; ngư dân tại khu vực nuôi cá lồng bè và nuôi trồng thủy sản. Hướng dẫn tàu thuyền vào bờ hoặc các khu neo đậu tàu thuyền tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn và tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

Tổ chức kiểm tra, rà soát phương án an toàn giao thông, hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng cứu khi có sự cố. Tổ chức kiểm tra công tác vận hành, phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ, đập đang trong quá trình thi công. 

Cơ quan Thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển và trên hải đảo phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới; kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động ngoài khơi, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Đối với tàu thuyền đã vào bờ hoặc khu neo đậu để trú ẩn, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp, hương dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Sở GD-ĐT tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lớn và áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng để tham mưu chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới đảm bảo an toàn.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện tổ chức trực ban; kiểm tra, quan trắc đập, thường xuyên báo cáo với cơ quan cấp trên...

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thực hiện bản tin dự báo, cảnh báo tình hình, diễn biến của thời tiết và thu thập, phân tích thông tin số liệu cung cấp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ kịp thời công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ dùy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu. 

Công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công điện ứng phó với mưa lớn và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO