Cửa Đại chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

PHAN VINH 24/08/2019 20:43

(QNO) - Hằng năm, phường Cửa Đại (TP.Hội An) luôn chuẩn bị kế hoạch từ rất sớm để ứng phó và hạn chế tối thiểu những thiệt hại từ thiên tai, bão lũ.

Lực lượng CNCH phường Cửa Đại luôn túc trực và hỗ trợ người dân khi xảy ra thiên tai. Ảnh: P.V
Lực lượng CNCH phường Cửa Đại luôn túc trực và hỗ trợ người dân khi xảy ra thiên tai. Ảnh: P.V

Hạn chế thiệt hại

Ông Ngô Hơn - chủ nhà hàng Hơn nằm trên trục đường ven biển Cửa Đại cho biết, cuối năm 2015, tình trạng sạt lở bờ biển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của ông. Diện tích kè thuộc khu vực nhà ăn rộng gần 100m2 đã bị cuốn trôi, để lại bờ vực sâu. Nhiều năm qua, ông đã cho kè lại khu vực này nhằm đảm bảo an toàn cho thực khách.

“Những năm gần đây, chính quyền địa phương và các ban ngành đã vào cuộc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bằng các biện pháp kè mềm, kè cứng nên dù trải qua nhiều trận bão lũ, diện tích chính của nhà hàng tôi vẫn còn trụ được. Ngoài việc sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các công trình ven biển thì đến nay, ở Cửa Đại vẫn chưa xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người trong thiên tai” - ông Hơn nói.

Các ngành chức năng đã triển khai kè mềm, kè cứng các khu vực xung yếu ven biển để hạn chế sạt lở. Ảnh: PV
Các ngành chức năng đã triển khai kè mềm, kè cứng các khu vực xung yếu ven biển để hạn chế sạt lở. Ảnh: PV

Tình hình sạt lở bờ biển Cửa Đại những năm qua đã ảnh hưởng đến hơn 30 hộ kinh doanh lớn nhỏ ven biển. Đặc biệt trong năm 2018, do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết và thiên tai diễn biến bất thường, cực đoan. Năm 2018, có 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển trên Biển Đông và khu vực đất liền gây mưa lớn trên diện rộng, sạt lở nghiêm trọng bờ biển Cửa Đại, bồi lấp cửa biển… làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất kinh doanh của nhân dân.

Trên địa bàn phường Cửa Đại còn có hoạt động đánh bắt xa bờ với hơn 60 tàu thuyền có công suất 90 - 720CV. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn từ phường đến các khối phố và sự phối hợp với lực lượng Biên phòng Cửa Đại luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc phòng chống thiên tai (PCTT) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khi có sóng to gió lớn tàu không vào bờ được. Trong năm 2018, một số phương tiện đang khai thác trên biển bị hỏng máy đã được bạn nghề và lực lượng chức năng kịp thời hỗ trợ, đưa vào bờ an toàn.

Đảm bảo “4 tại chỗ”

Theo ông Lê Công Sỹ - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại, thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm 2019, số lượng cơn bão và ATNĐ trên Biển Đông ở mức thấp hơn so với các năm. Dự báo sẽ có 10 - 12 cơn bão, ATNĐ và có khả năng 3 - 5 cơn bão hoặc ATNĐ ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Từ tháng 9 - 12.2019, khả năng các địa phương ở Quảng Nam chịu ảnh hưởng 1 - 2 cơn bão, ATNĐ. Do đó, UBND phường Cửa Đại đã sớm có kế hoạch chuẩn bị ứng phó với thiên tai và tình hình biến đổi khí hậu ngay còn trong mùa nắng để hạn chế thiệt hại về người, tài sản.

Phường Cửa Đại mong muốn được tiếp tục đầu tư kè ven biển và khai thông luồng lạch để hạn chế những thiệt hại do thiên tai. Ảnh: P.V
Phường Cửa Đại mong muốn được tiếp tục đầu tư kè ven biển và khai thông luồng lạch để hạn chế những thiệt hại do thiên tai. Ảnh: P.V

Theo đó, UBND phường đã tổ chức tổng kết công tác PCTT và CNCH năm 2018 để rút kinh nghiệm, triển khai nhiệm vụ cho năm 2019. Thực hiện trang bị thêm một số thiết bị, dụng cụ như nón bảo hộ, đèn pin, loa cầm tay, áo mưa, bao cát, cuốc xẻng, thang… cho các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT và CNCH của phường và phối khố. Kịp thời khắc phục những khu vực bị ngập úng, khai thông cống rãnh, gia cố những đoạn đường bị sạt lở. Đồng thời bố trí kho để cất giữ, bảo quản trang thiết bị phục vụ công tác PCTT và CNCH, máy phát điện phục vụ bơm nước sinh hoạt cho người dân khi bị mất điện nhiều ngày do thiên tai.

Ông Sỹ cho biết, tất cả công tác PCTT và CNCH được triển khai đồng bộ từ phường đến khối phố với phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư - phương thiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đây là phương châm quan trọng, quyết định đến hiệu quả phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; đảm bảo an toàn về tính mạng con người và hạn chế đến mức thấp nhất về tài sản của nhà nước, của nhân dân.

“Công tác ứng phó biến đổi khí hậu và PCTT luôn được phường Cửa Đại chú trọng quan tâm bằng nhiều việc làm cụ thể trong những năm qua. Tuy nhiên, để công tác này thực sự hiệu quả, phường cần sự quan tâm nhiều hơn nữa từ cấp trên; trong đó có việc tiếp tục đầu tư xây dựng kè biển một số đoạn xung yếu còn lại trên địa bàn phường, tiếp tục nạo vét luồng lạch cho ngư dân ra vào an toàn mỗi khi có thiên tai” - ông Sỹ kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cửa Đại chủ động ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO