Cùng chia sẻ để vượt qua Covid-19

LÊ THANH VY 20/03/2020 15:13

Những ngày mà thông tin, sự quan tâm khắp nơi đổ dồn về dịch Covid-19, có không ít người dùng mạng xã hội đẩy tình hình thêm rối ren với những dòng fake news (tin giả), gây hoang mang dư luận. Những tin đồn thất thiệt này có khi là lời nói đùa cho vui, có khi là nhằm câu view để mọi người chú ý đến mình, có khi vì chút ích kỷ để lợi ích cho bản thân trong chuyện kinh doanh online...

Tuổi trẻ khối phố Cẩm Sa (Điện Nam Bắc, Điện Bàn) may khẩu trang tặng miễn phí.
Tuổi trẻ khối phố Cẩm Sa (Điện Nam Bắc, Điện Bàn) may khẩu trang tặng miễn phí.

Đây là thực trạng đang có chiều hướng phổ biến, gây ra những thiệt hại không chỉ cho đối tượng chịu tác động mà cả toàn xã hội. Có thể thấy, không ít người dùng mạng xã hội ngày càng... ít thân thiện hơn. Hễ có thêm một ca nhiễm, một thông báo hay quyết định nào từ cơ quan nhà nước thì điệp khúc “toang” lại được nhiều người bắt đầu.

Bệnh nhân thứ 17 nhiễm bệnh, ngay lập tức trên mạng xã hội bắt đầu một cuộc truy tìm trang cá nhân, thông tin, người thân, bạn bè của cô gái này. Những lời chỉ trích, chửi rủa trên trang cá nhân vẫn không ngừng sau ngày bệnh nhân nhập viện và trình báo y tế. Lý do để nhận “gạch đá” có khi cũng đơn giản, như chuyện bệnh nhân thứ 32 được gia đình thuê chuyên cơ đưa về nước để đảm bảo an toàn và không lây nhiễm cho cộng đồng cũng bị mạt sát.

Dịch bệnh đến với nhiều nỗi lo âu, nhiều nỗi bất an, nhưng vẫn còn đó rất nhiều câu chuyện đẹp, nhiều hình ảnh dễ thương. Một cụ ông 90 tuổi mắc bệnh phổi đến tặng ban phòng chống dịch địa phương mình một chiếc máy thở. Là hình ảnh các bạn thanh niên vừa xông xáo đi, vừa xắn tay làm. Các sư thầy cùng các phật tử chùa Thạch Khê (xã Quế Cường, Quế Sơn), ngày ngày cầm trên tay những túi đựng khẩu trang y tế phát miễn phí cho người đi đường.

Còn cặp đôi Triệu Ngọc Thạch và Hà Nhàn (ở Quế Sơn) thông báo hoãn đám cưới, chia sẻ với cộng đồng, dù mọi việc cho ngày trọng đại của cuộc đời đã được chuẩn bị chu đáo. Và nhiều người khác nữa sẵn lòng góp sức trước một lời kêu gọi chung tay chống dịch. Đó còn là mấy chục nghìn người đã tự giác khai báo khi ở vùng dịch trở về, đã chấp hành nghiêm chế độ cách ly, nhằm đảm bảo an toàn cho người thân và cả cộng đồng...

Việt Nam thực hiện miễn phí điều trị bệnh nhân Covid-19 và miễn phí cách ly tập trung đối với tất cả mọi người. Có lẽ vì sự chu đáo này mà nhiều người nước ngoài thuộc diện cách ly đã gửi lời cảm ơn đến Việt Nam. Và họ chọn Việt Nam để ở lại, vì thấy được sự an toàn, với “đỉnh cao” là tinh thần phòng chống dịch lên rất cao trong nhân dân.

“Mỗi người hãy sống có trách nhiệm với chính mình và cộng đồng” - đó là thông điệp đang được truyền đi mạnh mẽ. Hy vọng đại dịch qua nhanh, ngày mới sẽ ấm nóng và tươi sáng đối với tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng chia sẻ để vượt qua Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO