Đảm bảo đủ lương thực cung ứng

XUÂN HIỀN 12/08/2020 10:33

Đảm bảo đủ lượng thực phẩm cung ứng cho người dân tại các địa phương hiện là “điểm nóng” của dịch cũng như các giải pháp về an toàn thực phẩm...đang được nhiều người quan tâm.

Tiếp tế thực phẩm cho người dân tại khu vực phong tỏa ở phường Phước Hòa , TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.H
Tiếp tế thực phẩm cho người dân tại khu vực phong tỏa ở phường Phước Hòa , TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.H

Tam Kỳ phong tỏa... chợ

TP.Tam Kỳ phong tỏa thêm khu vực chợ Vườn Lài (phường An Sơn) sau khi phong tỏa một phần khu vực chợ Tam Kỳ (phường Phước Hòa). Ca dương tính đầu tiên của địa phương này (cháu bé 11 tuổi) có những người tiếp xúc gần chủ yếu là các hộ buôn bán.

Ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết, khu vực phong tỏa là đoạn đường Phan Đình Phùng gồm 17 hộ kinh doanh buôn bán nhưng chỉ có 8 hộ đang sinh sống với 55 nhân khẩu. Việc đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực cho những hộ nằm trong khu vực phong tỏa được các hội đoàn thể hỗ trợ, chăm lo chu đáo.

Bà Vũ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Quản lý chợ Tam Kỳ cho biết, khi xuất hiện ca nghi nhiễm, số tiểu thương tại chợ ngừng buôn bán lên đến hơn nghìn người. Ban quản lý chợ sẽ có phương án tính toán giảm tiền mặt bằng trong khi thực hiện lệnh phong tỏa cho các tiểu thương. Chị Võ Thị Thu Thủy - tiểu thương chợ Tam Kỳ chia sẻ, ngay tối khi biết tin có ca nghi nhiễm sống gần chợ, mọi người khá lo lắng và hầu hết đóng cửa ngừng kinh doanh.

Để đảm bảo cung ứng các thực phẩm thiết yếu, khu vực kinh doanh đồ tươi sống của chợ Tam Kỳ vẫn được phép hoạt động. Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ cho biết, Tam Kỳ đã có phương án đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Chính quyền chỉ đạo điều tiết và luân phiên giữa các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, kịp thời luân chuyển hàng hóa từ các kho hàng hoặc giữa các điểm bán hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân.

“Chúng tôi đã phun thuốc khử khuẩn tại 75 điểm trên toàn thành phố, trong đó có các chợ. Ngoài ra, yêu cầu các địa phương buộc người dân đeo khẩu trang khi ra đường, đến chợ, thực hiện sát khuẩn tay trước và sau khi đi chợ” - ông Nguyễn Hồng Lai nói.

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Tại Duy Xuyên, địa phương khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh, khai thác nguồn hàng lương thực, thực phẩm sẵn có của địa phương, đảm bảo về chất lượng, vệ sinh ATTP; tuyên truyền người dân không nên mua tích trữ lương thực, thực phẩm… Trong khi đó, các chợ trên địa bàn vẫn hoạt động bình thường, giá cả tương đối bình ổn. Ban quản lý chợ bố trí đủ chai nước rửa tay sát khuẩn để mọi người dùng miễn phí cùng với bảng thông báo yêu cầu người dân thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…. tạo nên những “lá chắn” kiên cố chung tay đẩy dịch bệnh covid-19. (PHI THÀNH)

Ở các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, hàng quán không được mở cửa bán tại chỗ những vẫn có thể phục vụ bán mang về. Ngoài ra, sự hỗ trợ của lực lượng tình nguyện viên được phát huy tối đa trong chuyển phát lương thực thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, địa phương này tổ chức phân phát lương thực, thực phẩm vào vùng phong tỏa theo định kỳ 3 ngày một lần với chế độ quy định 40 nghìn đồng/ngày/nhân khẩu. Hàng tấn lương thực, thực phẩm đã được tình nguyện viên của thành phố phân suất theo nhân khẩu trong từng hộ gia đình và bàn giao cho lực lượng phòng chống dịch bệnh Covid-19 của các phường trực tiếp vào vùng phong tỏa phân phát.

“Chúng tôi đang tiếp tục duy trì thực hiện giãn cách xã hội một cách quyết liệt hơn, hạn chế thấp nhất người dân ra ngoài, đồng thời đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn” - ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong điều kiện tiếp tục phòng chống dịch Covid-19, đối với các khu cách ly, Sở Y tế yêu cầu trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường giám sát yêu cầu về ATTP theo quy định. 

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tại nhiều địa phương, để hạn chế tiếp xúc, các suất ăn được chia sẵn trước khi đưa đến các trung tâm cách ly. Cục ATTP đã ban hành công văn hướng dẫn, theo đó việc bố trí nơi ăn uống phải bảo đảm vệ sinh, thoáng mát, vị trí ngồi ăn có khoảng cách an toàn. Dụng cụ ăn uống từng người riêng biệt, được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sử dụng, tăng cường các biện pháp tiệt trùng. Bố trí đủ nước sạch để vệ sinh, xà phòng phục vụ rửa tay sạch trước và sau khi ăn uống. Đối với các khu vực có tổ chức bếp ăn tập thể, phòng ăn bố trí đáp ứng yêu cầu khoảng cách giữa hai người ít nhất 2m và hạn chế nói chuyện trong khi ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo đủ lương thực cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO