Dấu ấn chặng đường đảm bảo an sinh

DIỄM LỆ (Thực hiện) 14/02/2020 09:24

Trong 25 năm qua (1995 - 2020), ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc triển khai thực hiện hai chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước, là chính sách BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT). Với BHXH Quảng Nam, dù “sinh sau đẻ muộn” so với BHXH Việt Nam 3 năm, nhưng đã lớn lên cùng với sự trưởng thành và phát triển của tỉnh sau thời điểm tái lập năm 1997. Kỷ niệm 25 năm thành lập ngành,  ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh đã có cuộc trao đổi với Báo Quảng Nam về hành trình đã đi qua.

Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh trao quà tặng gia đình chính sách ở xã Tư, huyện Đông Giang. Ảnh: DIỄM LỆ
Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh trao quà tặng gia đình chính sách ở xã Tư, huyện Đông Giang. Ảnh: DIỄM LỆ

* Thưa ông, dấu ấn đậm nét nhất trong sự trưởng thành của ngành BHXH Việt Nam 25 năm qua là gì?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Nhiệm vụ của ngành BHXH là cùng với Đảng và Nhà nước chăm lo đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, bằng chính sách trụ cột là BHXH và BHYT. Hai chính sách này nhằm đảm bảo cho mọi người dân được chăm lo khi ốm đau, thai sản, hoạn nạn, hưởng hưu trí...

Ngành BHXH Việt Nam sau 25 năm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong đảm bảo an sinh. Diện bao phủ BHXH, BHYT không ngừng gia tăng qua các năm. Đến năm 2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,2 triệu người; BHXH tự nguyện 574 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp 13,43 triệu người; BHYT 85,95 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số có thẻ BHYT.

Toàn ngành BHXH đã giải quyết hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho khoảng 3,1 triệu người, hơn 973 nghìn người hưởng trợ cấp một lần, hơn 11.152 nghìn lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT khoảng 186 triệu lượt người; phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho hơn 926 nghìn người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hơn 20 nghìn người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Các chế độ, chính sách cho người dân được ngành BHXH thực hiện kịp thời. Ảnh: D.L
Các chế độ, chính sách cho người dân được ngành BHXH thực hiện kịp thời. Ảnh: D.L

* Đối với BHXH Quảng Nam, nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội đã được thực hiện như thế nào trong quãng thời gian qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Sau khi tỉnh Quảng Nam được tái lập từ ngày 1.1.1997, BHXH tỉnh được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.3.1998. BHXH tỉnh đã từng bước đổi mới, vươn lên để khẳng định mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ cán bộ, viên chức của đơn vị không ngừng tăng lên về số lượng lẫn chất lượng với 318 người hiện nay, gấp 5,4 lần so với năm 1998. Đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo chính quy với hơn 90% có trình độ đại học và sau đại học. Cán bộ của BHXH xác định phải tận tuỵ phục vụ nhân dân nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống.

Số thu BHXH, BHYT hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao, năm sau cao hơn trước. Riêng năm 2019, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh lần đầu tiên vượt mốc hơn 4 nghìn tỷ đồng - với 4.169 tỷ đồng, đạt hơn 104% so với kế hoạch được giao, gấp hơn 150 lần số thu của năm 1998.

Toàn tỉnh có 184.758 người tham gia BHXH bắt buộc, 6.774 người tham gia BHXH tự nguyện, 169.764 người tham gia BHTN và hơn 1.416 nghìn người tham gia BHYT (chiếm hơn 94% dân số toàn tỉnh). Việc thực hiện, chi trả các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho người dân được thụ hưởng các quyền lợi chính đáng của chính sách mang lại.

* Ông có thể cho biết, trong thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Quảng Nam nói riêng xác định tiếp tục thực hiện những mục tiêu cụ thể nào?

Ông Nguyễn Thanh Danh: Ngành BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền tốt chính sách theo Nghị quyết 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH. Toàn ngành triển khai cấp và gia hạn thẻ BHYT, cấp sổ BHXH kịp thời; thống kê các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trên địa bàn tỉnh để phát triển đối tượng tốt hơn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn sẽ được đẩy mạnh nhằm tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp. BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với ngành y tế tăng cường kiểm tra, giám sát công tác khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ khám chữa bệnh BHYT được giao trong năm.

BHXH toàn tỉnh cũng sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức máy của BHXH và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của người cán bộ ngành BHXH.

*Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn chặng đường đảm bảo an sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO