Đẩy nhanh tiến độ đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ phòng chống xói lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn

NGUYÊN ĐOAN 18/09/2019 14:29

(QNO) - Đó là đề nghị của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác về KH&CN giai đoạn 2017 - 2020, được tổ chức vào chiều 13.9 tại TP.Tam Kỳ.

Quang cảnh hội nghị chiều 13.9. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị chiều 13.9. Ảnh: N.Đ

Hội nghị cho biết, trong giai đoạn 2017 - 2019, có 3 đề tài cấp tỉnh do Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phê duyệt và được triển khai bằng nguồn kinh phí của cả hai bên. Trong đó, có 1 đề tài đã nghiệm thu, 1 đề tài đang triển khai thực hiện và 1 đề tài đã được Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phê duyệt danh mục thực hiện. Nhằm tranh thủ nguồn nhân lực có chuyên môn sâu của các đơn vị thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, ở giai đoạn này có 4 đề tài cấp tỉnh do UBND tỉnh phê duyệt đã được triển khai bằng nguồn kinh phí của tỉnh; trong đó, có 2 đề tài đã nghiệm thu và 2 đề tài đang triển khai thực hiện.

Theo đánh giá, việc hợp tác trong nghiên cứu khoa học thời gian qua của hai bên về cơ bản thành công và hiệu quả. Có nhiều nhiệm vụ trong khuôn khổ hợp tác giữa UBND tỉnh và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã được triển khai thực hiện. Hầu hết các đề tài thuộc lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào đời sống và sản xuất. Thông qua việc triển khai các đề tài này, Quảng Nam đã tận dụng được nguồn nhân lực có chất lượng từ các chuyên gia của viện.

Qua thảo luận, GS-TS. Phan Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh ứng dụng KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, cơ bản thống nhất với các nội dung được hai bên thảo luận và nhận định, đối với đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học di chuyển đàn voi từ Bắc Trà My về Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi tỉnh Quảng Nam” và đề tài nghiên cứu liên quan đến hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn là những đề tài cấp bách, cần đưa vào kế hoạch thực hiện của năm 2020...

Giải pháp nào để phòng chống xói lở bờ biển Cửa Đại hiệu quả đã và đang là vấn đề được quan tâm. Ảnh: N.Đ
Giải pháp nào để phòng chống xói lở bờ biển Cửa Đại hiệu quả đã và đang là vấn đề được quan tâm. Ảnh: N.Đ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, Quảng Nam rất quan tâm đến nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào trong thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vậy nên tất cả công trình, đề tài nghiên cứu mà viện đề xuất nếu thấy phù hợp với tình hình, yêu cầu phát triển thì tỉnh đều rất ủng hộ, phối hợp để triển khai có hiệu quả nhất.

Đồng thời đề nghị, các cơ quan của viện cần khẩn trương để sớm hoàn thành đối với những đề tài đang triển khai, tương tự đối với các đề tài của tỉnh phê duyệt có sự tham gia của viện như: điều tra, đánh giá hiện tượng dòng Rip tại các bãi tắm Quảng Nam, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp phòng tránh... Riêng đối với đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ phòng chống xói lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn dù theo kế hoạch đến tháng 11.2020 hoàn thành, nhưng cơ quan thực hiện đề tài cần thực hiện hoàn thành sớm hơn.

Bởi, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Thủ tướng Chính phủ mới vừa phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, sử dụng nguồn vốn AFD của Pháp 40 triệu euro để xây dựng hệ thống bảo vệ bền vững bờ biển Cửa Đại. “Chúng tôi rất cần khi bắt tay vào khảo sát thì nên có kết quả nghiên cứu này để phục vụ cho việc lập dự án, thiết kế và các vấn đề khác liên quan. Có như vậy, kết quả của đề tài nghiên cứu này mới thật sự có ý nghĩa” - ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ phòng chống xói lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO