Đề án quy định mức thưởng trên lĩnh vực TD-TT, GD-ĐT: Băn khoăn mức thưởng

TƯỜNG VY 17/09/2019 11:46

Đề án quy định mức thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích tại các cuộc thi, kỳ thi quốc tế, châu lục, khu vực, quốc gia trên lĩnh vực TD-TT, GD-ĐT, dù đã xin ý kiến từ các bộ và ngành chức năng của tỉnh nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng Bằng khen cho các VĐV thi đấu đạt thành tích cao. Ảnh: T.V
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng Bằng khen cho các VĐV thi đấu đạt thành tích cao. Ảnh: T.V

Các đối tượng giành huy chương vàng (HCV), huy chương bạc (HCB), huy chương đồng (HCĐ) (hoặc giải nhất, nhì, ba) sẽ được tỉnh khen thưởng. Trong đó, mức thưởng cao nhất (HCV) dành cho học sinh (HS) tại kỳ thi Olympic quốc tế được thưởng 60 triệu đồng, châu lục 40 triệu đồng, Đông Nam Á 20 triệu đồng, quốc gia 5 triệu đồng. Trên lĩnh vực TD-TT, mức thưởng cho vận động viên (VĐV) đoạt HCV các đại hội như Olympic 150 triệu đồng, Asiad 60 triệu đồng, SEA Games và đại hội TD-TT toàn quốc 20 triệu đồng. Ngoài ra, các giải vô địch cũng được thưởng với mức thưởng thấp hơn và tùy theo nhóm môn.

Thể thao cao hơn giáo dục?

Tại buổi làm việc với Sở Nội vụ mới đây, nhiều thành viên Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh bày tỏ băn khoăn về chênh lệch mức thưởng giữa TD-TT và GD-ĐT. Theo Phó ban Văn hóa xã hội Nguyễn Văn Diệu, lẽ ra giáo dục phải cao hơn hoặc ít ra là bằng chứ tại sao thưởng HCV Olympic thể thao 150 triệu đồng nhưng HCV kỳ thi Olympic chỉ 60 triệu đồng? Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, xây dựng đề án là phải dựa trên cơ sở khoa học. Vậy cơ sở, nguyên tắc nào để xây dựng mức thưởng cho các loại đối tượng và cần phải phân biệt rõ, đâu là thưởng thêm ngoài mức thưởng của Trung ương, đâu là thưởng của tỉnh.

Đại diện cơ quan soạn thảo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Ngọc Hòa giải thích, việc xây dựng mức thưởng đối với lĩnh vực TD-TT dựa trên Nghị định 152 (7.11.2018) của Chính phủ. VĐV đạt thành tích tại các giải quốc tế, ngoài mức thưởng của Trung ương sẽ được tỉnh thưởng thêm với mức 40 - 50% so với Nghị định 152. Đối với những giải thể thao toàn quốc, do Trung ương không thưởng mà giao cho tỉnh thưởng. Lĩnh vực GD-ĐT hiện nay chưa có quy định của Trung ương nên đề xuất mức thưởng dựa trên dự thảo nghị định của Chính phủ quy định mức thưởng cho HS đạt giải tại các kỳ thi quốc tế, quốc gia.

Dưới góc nhìn của người làm công tác chuyên môn, Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh Phan Văn Hạ cho rằng, để đạt được HCV Olympic là cực khó. Trong lịch sử thể thao Việt Nam đến nay mới chỉ có 1 HCV, 2 HCB Olympic. “Bởi vậy, khi giành được HCV Olympic, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được thưởng hơn 10 tỷ đồng. Nếu so với con số này thì địa phương thưởng thêm 150 triệu đồng cũng không phải là lớn” - ông Hạ phân tích.

Mức thưởng thấp hơn trước

Đạt HCV Olympic thể thao hay giáo dục đều rất khó, song giành HCV quốc gia là điều trong tầm tay VĐV và HS xứ Quảng. Tuy nhiên, đã có sự không công bằng khi HCV thể thao thưởng 10 triệu đồng còn giải nhất kỳ HS giỏi quốc gia chỉ thưởng 5 triệu đồng. Trong khi đó, thực tế hàng năm ngành thể thao giành được 5 - 6 HCV còn kể từ khi tái lập tỉnh đến nay mới chỉ có 1 giải nhất HS giỏi quốc gia.

Kể từ năm 2013 đến nay, khen thưởng cho VĐV hay HS được thực hiện theo Quyết định 19 (3.7.2013) của UBND tỉnh về quản lý tổ chức hội thi trên địa bàn tỉnh và khen thưởng thành tích đạt giải tại các hội thi, kỳ thi quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh. Theo Sở Nội vụ, Quyết định 19 có một số hạn chế nên cần thiết phải ban hành một nghị quyết quy định mức thưởng mới hợp lý hơn nhằm ghi nhận, biểu dương đúng mức thành tích của đối tượng. Do đó, trước đây cào bằng tất cả giải thể thao thì đề án lần này mức thưởng có sự phân biệt giữa các giải đấu khác nhau về tính chất, mức độ cạnh tranh. Chẳng hạn, đại hội TD-TT toàn quốc sẽ cao hơn giải vô địch quốc gia, hay giải cúp, trẻ quốc gia mức thưởng chỉ bằng 50% giải vô địch.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người băn khoăn là mức thưởng được xây dựng lần này ở nhiều giải đấu lại thấp hơn khá nhiều so với trước đây. Cụ thể, mức thưởng dành cho VĐV tại giải cúp quốc gia hay trẻ quốc gia theo Quyết định 19 là gần 7,5 triệu đồng/HCV, gần 6 triệu đồng/HCB, gần 4,5 triệu đồng/HCĐ. Thế nhưng theo dự thảo, mức thưởng mới chỉ còn bằng 50%, thậm chí có một số giải đấu 20%. “Mức thưởng mới nếu không cao hơn thì ít ra phải bằng với mức thưởng cũ. Thưởng như vậy không hợp lý và khó khuyến khích VĐV nỗ lực tập luyện, thi đấu - ông Hạ chia sẻ.

Mức thưởng dành cho HS cũng thấp hơn trước. Theo Quyết định 19, HS giành giải nhất kỳ thi HS giỏi quốc gia thưởng 7,5 triệu đồng, giải nhì 6 triệu đồng, giải ba 4,5 triệu đồng. Nhưng theo đề án, các mức thưởng chỉ còn 5, 3 và 2 triệu đồng. Nên nhớ, giải nhất kỳ thi HS giỏi quốc gia là “của hiếm” khi Quảng Nam kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay mới có được 1 giải nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề án quy định mức thưởng trên lĩnh vực TD-TT, GD-ĐT: Băn khoăn mức thưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO