Để mùa xuân trọn vẹn

SÁU CÒI 15/01/2020 14:55

Trước, trong và sau tết cổ truyền là thời gian cao điểm về tham gia giao thông, vì vậy người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường cần tuân thủ nghiêm các quy định liên quan để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đồng hành. Ngoài lý do lái xe khi đã uống rượu, bia, tai nạn giao thông (TNGT) còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác mà nếu không có biện pháp đề phòng, chấp hành tốt quy tắc khi tham gia giao thông sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo thống kê năm 2019 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, sử dụng rượu, bia rồi điều kiển phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính trực tiếp gây TNGT với 1,46% số vụ. Theo các nhà chuyên môn, người điều khiển mô tô, xe máy có nồng độ cồn hơn 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở có nguy cơ gặp TNGT cao gấp 40 lần so với người không uống.   

Không chỉ rượu, bia, người đi đường còn đối mặt với nhiều nguy cơ khác ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của chính mình. Ủy ban ATGT quốc gia cho biết nguyên nhân gây TNGT trong năm qua liên quan đến người điều khiển xe đi sai làn đường, phần đường chiếm đến 20,51%; vi phạm tốc độ là 5,52%; 9,45% do chuyển hướng không chú ý; 6,33% liên quan tránh, vượt xe sai quy định; 3,05% vì thiếu chú ý quan sát… Đáng báo động, các hành vi vừa đề cập rất dễ bắt gặp trong mạch chảy lưu thông hằng ngày, hằng giờ trên khắp các tuyến đường bộ, hay đường bộ băng qua đường sắt. Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người chết năm 2018 trên tuyến tránh Vĩnh Điện cũng do ô tô khách lấn sang phần đường xe container đi ngược lại gây va chạm đối đầu. Thuộc tuyến đường có phân làn rõ ràng, người điều khiển xe máy lại đi vào làn đường dành cho xe ô tô. Ở nhiều đường đôi, tình trạng người lái xe máy, xe đạp đi ngược chiều, ngay trong làn đường ô tô vẫn còn diễn ra. Rõ ràng, họ đã tự đưa bản thân mình đối đầu trực tiếp ô tô đang lưu thông ngược lại.

Hành vi chuyển hướng không chú ý, hoặc thiếu chú ý quan sát rất nguy hiểm, nhất là khi đang đi từ đường phụ ra đường chính nhưng không dừng hoặc đi chậm lại để quan sát mà cứ thế tiến tới. Hành động này là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, liên quan đến người đang chạy xe trong đường nhánh rồi bất ngờ nhập vào quốc lộ 1 làm người khác không kịp trở tay. Không chú ý, hoặc dừng lại quan sát kỹ càng, người đi trên đường bộ cứ thế băng ngang qua đường sắt để rồi vĩnh viễn rời xa mái ấm gia đình. Muốn giữ an toàn cho chính mình, bình yên cho bạn đường, người điểu khiển phương tiện không còn cách nào khác phải chấp hành nghiêm các quy tắc tham gia giao thông an toàn, để du xuân thật trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để mùa xuân trọn vẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO