Đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy

CHÂU NỮ 20/05/2020 14:34

(QNO) - Trước thông tin cảnh sát giao thông được phép dừng các loại phương tiện giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát; trong đó có kiểm tra bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; những ngày gần đây, nhiều chủ phương tiện xe máy lo lắng đi mua bảo hiểm.

Mua bảo hiểm để đối phó

Từ ngày 15.5 đến nay, khi lực lượng CSGT ra quân kiểm tra, kiểm soát phương tiện đường bộ, trong đó có kiểm tra bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe, nhiều chủ phương tiện xe máy đổ xô mua bảo hiểm.

Một đại lý bán được nhiều bảo hiểm bắt buộc so với trước đây. Ảnh: L.N
Một đại lý bán được nhiều bảo hiểm bắt buộc so với trước đây. Ảnh: L.N

Bởi theo Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thì chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Còn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự có thể bị phạt từ 100 nghìn - 200 nghìn đồng.

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhiều người đã vào cuộc bán bảo hiểm. Những ngày gần đây, khá nhiều người mua bảo hiểm tại những điểm bán dọc các tuyến đường ở Tam Kỳ.

Nhiều người cũng rao bán bảo hiểm trên mạng và tuyển cộng tác viên bán bảo hiểm. Thủ tục mua bảo hiểm xe máy online rất đơn đơn giản: chỉ cần chụp ảnh giấy đăng ký xe, hoặc cung cấp tên chủ xe, biển số, số điện thoại và địa chỉ, sẽ được giao bảo hiểm tận nhà.

Anh N.T.T. (Đại Cường, Đại Lộc) cho biết: “Nghe thông tin không có giấy tờ bảo hiểm sẽ bị phạt nên tôi mua bảo hiểm xe máy với mức phí 66 nghìn đồng/ năm để yên tâm, khỏi sợ công an phạt”.

Mua bảo hiểm tại một điểm bán dọc đường Hùng Vương (Tam Kỳ), một khách hàng cho biết, chị mua bảo hiểm chủ yếu để đối phó. “Tôi nghĩ, mình mua cho yên tâm khi công an kiểm tra, chứ nếu xảy ra rủi ro, thì thủ tục đền bù rất nhiêu khê” - khách hàng này nói.

Theo một đại lý bảo hiểm ở xã Đại An (Đại Lộc), từ khi có thông tin lực lượng cảnh  sát giao thông ra quân kiểm tra, kiểm soát các loại phương tiện, trong đó có kiểm soát giấy tờ xe, bảo hiểm xe, khách hàng mua bảo hiểm khá nhiều. Số bảo hiểm chị bán ra một ngày nhiều hơn so với bán cả tháng trước đây.

Một đại lý bảo hiểm ở Núi Thành cho biết, cao điểm nhất là ngày 15.5, chị bán đến 60 thẻ bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, đại lý bảo hiểm này cho biết, chị có cảm giác người mua bảo hiểm chưa hiểu đúng về loại hình bảo hiểm bắt buộc này. Họ chỉ mua để đối phó với cảnh sát giao thông; chứ không tìm hiểu quy định về mua bảo hiểm bắt buộc.

Cần hiểu rõ quy định

Trên địa bàn Quảng Nam hiện có nhiều đại lý bán bảo hiểm của các công ty khác nhau: Bảo hiểm Bưu điện, Bảo hiểm Bảo hiểm, Bảo hiểm Petrolimex, bảo hiểm của một số ngân hàng…

Khách hàng cần hiểu rõ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (trái) và bảo hiểm tự nguyện (phải). Ảnh: C.N
Khách hàng cần hiểu rõ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (trái) và bảo hiểm tự nguyện (phải). Ảnh: C.N

Theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC, số tiền bảo hiểm được quy định theo mức trách nhiệm bắt buộc 100 triệu đồng/người/vụ (về người); 50 triệu đồng/vụ (về tài sản).

Cũng theo Thông tư 22, mức phí bảo hiểm bắt buộc đối với xe dưới 50cc là 55 nghìn đồng; xe trên 50cc: 66 nghìn đồng/năm.

Ngoài ra, người mua có thể lựa chọn 3 mức bảo hiểm: bảo hiểm trách nhiệm dân sự: 66 nghìn đồng; bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tai nạn cho 2 người ngồi trên xe (mức 10 triệu đồng/người): 86 nghìn đồng; bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tai nạn cho 2 người ngồi trên xe (mức 20 triệu /người): 106 nghìn đồng.

Tuy nhiên, giá bán bảo hiểm trên thị trường Quảng Nam hiện nay có nhiều mức khác nhau. Nhiều đại lý hạ giá, chấp nhận chiết khấu thấp để thu hút khách hàng.

Trong khi giá gốc 132 nghìn đồng (2 năm, không bảo hiểm 2 người trên xe), thì một đại lý bán chỉ 100 nghìn đồng; hay đại lý bán 130 nghìn đồng/2 năm đối với bảo hiểm xe và 2 người trên xe, trong khi giá gốc là 172 nghìn đồng. Có điểm bán bảo hiểm “rao” là điểm bán rẻ nhất với giá 50 nghìn đồng/bảo hiểm bắt buộc.

Một đại lý bảo hiểm lâu năm ở Núi Thành cho biết, nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhiều người cũng vào cuộc bán bảo hiểm, song không đủ hiểu biết để giải thích cho người mua hiểu quy định của pháp luật.

Đó là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là bảo hiểm chủ xe phải mua theo quy định nhà nước. Bảo hiểm tự nguyện là bảo hiểm tai nạn cho 2 người ngồi trên xe với mức giá 20 nghìn đồng. “Do vậy, có một số người đã hiểu nhầm trong khi mua bảo hiểm, cứ nghĩ việc mình mua bảo hiểm tự nguyện là đã đảm bảo quy định, trong khi đúng ra phải có bảo hiểm bắt buộc” - chủ đại lý bảo hiểm này nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO