Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt thòi

DIỄM LỆ 29/07/2020 06:23

Vụ việc người lao động (NLĐ) tập trung đông người để yêu cầu Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) giải quyết các chế độ, quyền lợi liên quan đã lần nữa báo động thực trạng nợ BHXH của doanh nghiệp (DN) đối với NLĐ.

Người lao động của Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 bức xúc yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vụ việc để họ được hưởng chế độ. Ảnh: D.L
Người lao động của Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 bức xúc yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vụ việc để họ được hưởng chế độ. Ảnh: D.L

Thiệt thòi nhiều mặt

Từ tháng 1.2020, bà P.T.L. nghỉ việc tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2, nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán chế độ BHXH theo quy định. Bức xúc vì quyền lợi không được giải quyết, bà L. cùng nhiều người khác tìm đến cơ quan BHXH thì được biết do công ty nợ BHXH nên quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng.

Bà L. bức xúc nói: “Chúng tôi đã nghỉ làm việc nhưng công ty không chốt sổ và trả sổ BHXH cho NLĐ nên không được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Nhiều anh chị em công nhân đang làm việc cũng không giải quyết được chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của Luật BHXH, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và nuôi con nhỏ. Tiền lương hàng tháng của chúng tôi, DN trích đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhưng đến khi nghỉ việc thì tất cả chế độ đều không được giải quyết”.

Theo phản ánh của NLĐ tại thời điểm họ tập trung đông người yêu cầu Công ty may Minh Hoàng 2 thực hiện chế độ (ngày 20.7), tiền lương tháng 6 DN vẫn chưa chi trả cho họ. NLĐ bức xúc xin nghỉ việc thì DN không đồng ý buộc họ phải bỏ việc. Theo đó, DN yêu cầu NLĐ bỏ việc phải bồi thường hợp đồng LĐ với số tiền từ 6 đến 8 triệu đồng/người. Một số NLĐ sẵn sàng nộp tiền bồi thường để có sổ BHXH đi làm việc tại nơi khác nhưng DN vẫn không thực hiện. Vì thế, NLĐ đề nghị các cơ quan chức năng phải có biện pháp can thiệp sớm để được giải quyết các quyền lợi, chế độ có liên quan nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty đề nghị thanh toán theo lộ trình

Trực tiếp đến làm việc với NLĐ và chủ DN, Sở LĐ-TB&XH khẳng định phản ánh của NLĐ có nhiều nội dung hợp lý. Nguyên nhân chính là DN để nợ tiền tham gia BHXH trong thời gian dài, số tiền nợ quá lớn nên không giải quyết được các chế độ, quyền lợi cho NLĐ và chốt sổ BHXH theo quy định của Luật BHXH. Cụ thể, tính hết tháng 6.2020, Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 còn nợ tiền BHXH hơn 14,6 tỷ đồng, trong đó có phần đã thu của NLĐ nhưng chưa trích đóng đến cơ quan BHXH.

Theo giải thích của bà Ngô Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Công ty TNHH May Minh Hoàng 2, hiện nay công ty xoay vòng tài chính, vừa thanh toán nguyên phụ liệu đầu vào, vừa tìm kiếm đơn hàng dù giá rất thấp, không bù đủ chi phí vận hành nên gặp khó khăn.

Trước phản ứng của NLĐ, Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 đã có đơn gửi đến UBND tỉnh, BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH xem xét, thống nhất cho công ty trả nợ theo lộ trình. Công ty gửi phương án xin chốt sổ BHXH và thanh toán trước số tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ đã nghỉ việc từ tháng 12.2019 đến tháng 6.2020 trong 3 đợt (đợt 1 hơn 500 triệu đồng, đợt 2 hơn 450 triệu đồng và đợt 3 hơn 461 triệu đồng). Tổng số NLĐ mà công ty xin được đóng dứt điểm tiền nợ BHXH theo 3 đợt là 156 người.

Ông Nguyễn Thành Khả - Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cho biết, sau cuộc đối thoại giữa các cơ quan chức năng với NLĐ và chủ DN, NLĐ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết quyền lợi liên quan. Trong khi đó, Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 đã có gửi đơn đến Sở LĐ-TB&XH đề nghị giải quyết quyền lợi cho NLĐ đã nghỉ việc theo lộ trình. Thế nhưng, công ty có thực hiện đúng cam kết hay không mới là vấn đề chính để tháo gỡ nút thắt của vụ việc. Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận kiến nghị của NLĐ cũng như đề nghị hỗ trợ giải quyết của Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 và sẽ tổ chức một cuộc làm việc với công ty này vào ngày 29.7 tới để giải quyết rốt ráo vụ việc, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt thòi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO