Đối thoại chính sách bảo hiểm

DIỄM LỆ 16/12/2019 10:45

Cuối tuần qua, Bảo hiểm xã hội và Bưu điện huyện Duy Xuyên tổ chức đối thoại, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) với người dân xã Duy Phước. Qua đối thoại, người dân hiểu hơn về chính sách để cân nhắc tham gia.

BHXH huyện Duy Xuyên đối thoại chính sách với người dân xã Duy Phước vào cuối tuần qua. Ảnh: D.L
BHXH huyện Duy Xuyên đối thoại chính sách với người dân xã Duy Phước vào cuối tuần qua. Ảnh: D.L

Nhiều băn khoăn

Buổi đối thoại về chính sách BHXH, BHYT thu hút nhiều người dân xã Duy Phước tham gia, phần lớn là những người phụ nữ đã có tuổi, chưa tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Qua tìm hiểu, nhiều người đã tham gia BHYT hộ gia đình, nhưng chưa tham gia chính sách BHXH tự nguyện, nên muốn đến tìm hiểu.

Bà Nguyễn Thị Lan nói: “Thẻ BHYT ai cũng lo mua, chứ bây giờ ốm đau mà không có thẻ BHYT khi vô bệnh viện khó mà kham nổi viện phí. Về chính sách BHXH tự nguyện lâu nay tôi cũng có nghe nói nhưng chưa có dịp tìm hiểu, ví như cách thức tham gia thế nào, chế độ được hưởng ra sao, rồi ở tuổi tôi đã quá 60 có tham gia được hay không... Cũng còn nhiều thắc mắc lắm, nên tôi đi nghe để hỏi xem sao rồi mới bàn bạc với con cái, quyết định sau”. Hay như ông Trần Văn Triều nói rằng chưa phân định được BHXH tự nguyện khác thế nào so với bảo hiểm nhân thọ mà các công ty tổ chức hội thảo mời người dân tham gia...

Rất nhiều thắc mắc của người dân được trao đổi với lãnh đạo cơ quan BHXH huyện Duy Xuyên tại buổi đối thoại. Phần lớn ý kiến hỏi về độ tuổi tham gia BHXH khi đã ngoài 40 tuổi có gặp trở ngại nào không, hoặc khi tham gia các chính sách được hưởng là gì, nếu tham gia mà chưa đủ thời gian để hưởng hưu trí có được nhận tiền đã tham gia, hoặc nếu tham gia chỉ thời gian ngắn mà qua đời thì có được hưởng chế độ tử tuất; hay khi tham gia BHXH tự nguyện có được hưởng cả chế độ BHYT không...

Các thắc mắc của của người dân đều được lãnh đạo BHXH huyện Duy Xuyên trả lời tại chỗ. Ông Trương Văn Long - Giám đốc BHXH huyện Duy Xuyên thông tin đến người dân: “Chính sách BHXH, BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội của Nhà nước dành cho người dân. Đặc biệt, chính sách BHXH tự nguyện nhằm giúp những người làm việc tự do có được lương hưu khi về già. Đây là chính sách mang tính chất sẻ chia, có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước đối với những nhóm người còn khó khăn. Những người đã qua 40 tuổi có thể tham gia chính sách bởi chỉ cần đóng đủ thời gian và đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định thì người dân sẽ được hưởng. Còn người tham gia mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu có thể hưởng chế độ một lần, chế độ tử tuất”.

Vào cuộc cùng vận động

Tại buổi đối thoại chính sách, bà Lê Hoàng Thúy Vân đã lựa chọn tham gia chính sách BHXH tự nguyện, nhưng chưa chốt được sẽ tham gia với mức đóng thế nào cho hợp lý. Bà Vân nói: “Tôi năm nay đã 51 tuổi, làm nghề bán buôn nhỏ, làm nông nên nguồn thu nhập tạm ổn. Tôi thấy mức thấp nhất có thể tham gia chính sách BHXH tự nguyện là hơn 138 nghìn đồng/tháng. Tôi đang cân nhắc lựa chọn mức tham gia cho phù hợp với nguồn thu nhập của mình. Tôi thấy chính sách này rất thiết thực, nếu từ năm 40 hoặc 45 tuổi tham gia, đến nay đã có khoản tiết kiệm cho bản thân khi về già. Nhưng thà trễ còn hơn không, giờ tôi tham gia vẫn kịp, để sau này có lương hưu, không phải cậy nhờ con cháu vẫn khỏe hơn nhiều”.

Tính đến nay, xã Duy Phước đã có trên 90% người dân tham gia chính sách BHYT trong tổng số hơn 13 nghìn dân trên địa bàn xã. Chính sách BHXH tự nguyện được triển khai tại xã Duy Phước từ cuối năm 2018, đến nay có hơn 100 người dân đã tham gia.

Ông Đặng Xuân Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho biết: “Chỉ có việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT thì UBND xã mới ký giấy mời người dân đến nghe tuyên truyền, đối thoại. Bởi đây là một trong những chính sách an sinh, là tiêu chí của một xã đã đạt chuẩn nông thôn mới như Duy Phước phải thực hiện theo lộ trình đã đề ra. Xã đặt mục tiêu đến năm 2020, phải có trên 95% dân số của xã tham gia BHYT, giai đoạn 2020 - 2025 cố gắng vận động trên 50% số người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện hiện nay tham gia. Phần đông thanh niên, người trong độ tuổi lao động của xã đi làm ở doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị thì có tham gia BHXH bắt buộc. Những người chưa tham gia chủ yếu là người làm nghề tự do, bán buôn, làm nông, nên cần quá trình tuyên truyền, vận động họ tham gia chính sách”.

Xã Duy Phước luôn tích cực phối hợp với các cơ quan như BHXH, Bưu điện huyện tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách ở tận thôn, giúp người dân hiểu về chính sách một cách rõ ràng, minh bạch để có sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại chính sách bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO