Đón "khách" trở về từ tâm dịch Daegu

LÊ TÂY 02/03/2020 11:40

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng (thôn 5 xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) khi trung tâm đang tổ chức tiếp nhận, cách ly đối với 57 công dân Việt Nam là du học sinh, người lao động trở về từ thành phố Daegu - Hàn Quốc, nơi dịch Covid-19 đang hoành hành. Không khí chuẩn bị đón “khách” khẩn trương và theo quy trình chặt chẽ. Mọi thứ đều đã được chuẩn bị từ trước theo kế hoạch.

Các công dân được nhân viên y tế hướng dẫn điền thông tin vào tờ khai y tế. Ảnh: L.T
Các công dân được nhân viên y tế hướng dẫn điền thông tin vào tờ khai y tế. Ảnh: L.T

Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ tiến hành kiểm đếm lại số lượng khẩu trang, lọ rửa tay sát khuẩn, các thiết bị đo thân nhiệt... Bộ phận hậu cần giao nhiệm vụ cho các tổ phục vụ kiểm tra lại dụng cụ cấp dưỡng, nhà ăn, nhà bếp, nước uống, các loại nhu yếu phẩm khác để bảo đảm phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt cho bà con.

Thiếu tá Huỳnh Văn Pha - Tổ trưởng Tổ y tế kỹ lưỡng hướng dẫn, kiểm tra lại lần nữa cách sử dụng trang phục bảo hộ cho thành viên trong tổ trực tiếp tiếp xúc với người thuộc diện cách ly. Điều dưỡng viên của Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang kiểm tra tờ khai, vật chất trang bị y tế... Mỗi người và từng bộ phận sẵn sàng vào vị trí thực hiện nhiệm vụ.

Khi đoàn xe di chuyển công dân về đến trung tâm, các chiến sĩ nhanh chóng tiến hành phun thuốc khử trùng phương tiện trước khi xe lăn bánh qua cổng. Các vị “khách” lần lượt xuống xe, theo hướng dẫn của nhân viên y tế mọi người cởi bỏ trang phục bảo hộ, thay khẩu trang mới, tập trung hành lý lại một góc để bộ phận sát khuẩn phun thuốc khử trùng.

Từng người tiến lại bàn rửa tay sát khuẩn rồi đi thẳng vào hội trường để kiểm tra thân nhiệt và được các nhân viên y tế hướng dẫn điền thông tin vào tờ khai y tế. Quá trình tiếp nhận, kiểm tra y tế diễn ra nhanh gọn, chỉ mất khoảng 30 phút theo đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế để “khách” di chuyển về phòng nghỉ.

Tổ y tế thuộc hung tiếp nhận của trung tâm có 2 bác sĩ, 4 y sĩ quân y của Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng phối hợp với cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hòa Vang do Thiếu tá Huỳnh Văn Pha làm tổ trưởng. “Qua kiểm tra ban đầu, những công dân trở về đều có tình trạng sức khỏe tốt” - Thiếu tá Huỳnh Văn Pha cho biết.

Là một trong số những người cách ly, Đặng Thị Hạnh (quê Thái Bình) - sinh viên Trường Daegu University chia sẻ: “Trở về từ thành phố Daegu, nơi dịch Covid-19 đang bùng phát, được các cô chú đón tiếp ân cần, chu đáo, bố trí điều kiện ăn ở, sinh hoạt ở đây khá chu đáo, tôi rất an tâm và sẽ tuân thủ đúng quy định trong thời gian cách ly để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Với nhiệm vụ theo dõi thân nhiệt và thực hiện các câu hỏi y tế liên quan đến tình hình dịch Covid-19 với người được cách ly, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng Ân - một trong 3 cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tham gia Tổ y tế ở đây nói: “Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình để cùng với tập thể y tế theo dõi kỹ lưỡng, chặt chẽ tình hình sức khỏe của các công dân, nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý đúng theo quy trình”.

Trực tiếp chỉ huy, điều hành lực lượng tiếp nhận, Đại tá Nguyễn Quang Vinh - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, với cơ sở vật chất hiện có, trung tâm có khả năng tiếp nhận, cách ly, bảo đảm ăn uống, sinh hoạt cho 350 người theo chế độ quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố quyết tâm làm hết sức mình để góp phần phòng chống dịch Covid-19.

Trong 14 ngày ở tại khu vực cách ly, công dân trở về từ thành phố Daegu được các nhân viên y tế đo thân nhiệt 2 - 3 lần/ngày, hướng dẫn vệ sinh tay, chân, mặt; súc họng bằng nước muối; đồng thời được cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm, ăn theo chế độ bộ binh 57.000 đồng/người/ngày. Sau thời gian cách ly, nếu không có các triệu chứng nhiễm bệnh, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 công dân sẽ được trở về địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón "khách" trở về từ tâm dịch Daegu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO