Đơn vị đặc biệt ở Nam Trà My

PHÚ THIỆN 09/11/2020 10:24

Mấy ngày Trà Leng xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng khiến 24 người mất tích, những chiến sĩ bộ đội, công an, dân quân và các lực lượng chức năng không quản mệt nhọc, thiếu thốn, ngày đêm đào bới tìm kiếm nạn nhân. 

Trạm quan trắc lưu động được lắp đặt tại Nam Trà My. Ảnh: P.T
Trạm quan trắc lưu động được lắp đặt tại Nam Trà My. Ảnh: P.T

Nhưng ít ai biết, đồng hành với họ là Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn - đơn vị đặc biệt luôn bám sát diễn biến của bầu trời, mặt đất, sự bất thường của dòng sông, con suối để dự báo thông tin thời tiết hiện trường một cách chính xác, kịp thời, góp phần đảm bảo cho công tác tìm kiếm diễn ra an toàn, hiệu quả.

Ông Đào Minh Nam - Giám đốc Trung tâm Đo đạc thủy văn môi trường (thuộc Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn), cũng là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ lần này cho biết, Liên đoàn trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn Bộ Tài nguyên và môi trường, được giao nhiệm vụ đo đạc, điều tra, khảo sát các hiện tượng thiên tai trên địa bàn toàn quốc (bao gồm: khảo sát bão, lũ, lụt, ngập úng, sạt lở đất, nước biển dâng và các loại hình thiên tai khác). Ngoài ra, tổ chức các trạm khí tượng thủy văn lưu động ở những nơi không có trạm cố định nhằm quan trắc các yếu tố khí tượng thủy văn để bổ sung số liệu đầu vào cho việc tính toán, đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn.

Tại Nam Trà My lần này, đơn vị đã lắp đặt trạm quan trắc các yếu tố khí tượng để cung cấp số liệu dự báo phục vụ công tác tìm kiếm nạn nhân của vụ sạt lở ở xã Trà Leng. Đây cũng là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức điều tra, khảo sát, tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng lũ quét, sạt lở đất xảy ra trên địa bàn Nam Trà My, cụ thể là tại các xã Trà Vân và Trà Leng.

“Sau khi quan trắc, đo đạc, các số liệu được chuyển về Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia để bổ sung số liệu đầu vào phục vụ tính toán. Từ đó đưa ra các bản tin dự báo hàng ngày giúp phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân đang còn mất tích trong vụ sạt lở đất tại xã Trà Leng” - ông Nam nói.

Đơn vị này còn trực tiếp khai thác thông tin từ người dân về lịch sử mực nước sông, suối, thời gian mưa, hiện tượng nước dâng… để phục vụ điều tra nguyên nhân sạt lở tại Trà Leng. Bên cạnh nghiên cứu trực tiếp tại hiện trường, thông tin khai thác từ người dân cũng là cơ sở quan trọng để góp phần đánh giá và tìm ra nguyên nhân của vụ sạt lở. Bản tin dự báo thời tiết chi tiết của khu vực này được báo cáo liên tục hàng giờ về Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, qua đó cung cấp chính xác thông tin để các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường nắm và có kế hoạch ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đơn vị đặc biệt ở Nam Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO