Đồng hành trợ sức hộ nghèo

DIỄM LỆ 22/07/2020 08:33

Sát cánh với hộ nghèo, sẻ chia và đồng hành để họ vượt qua hoàn cảnh, vươn lên thoát nghèo bền vững được mỗi tổ chức cơ sở đảng ở Phú Ninh xác định có phần nhiệm vụ của mình. “Cho cần câu chứ không phải cho con cá” là phương châm chính trong phong trào giảm nghèo bền vững nơi đây.

Phong trào đồng hành, giúp đỡ hộ nghèo ở Phú Ninh nhận được sự hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Ảnh: CTV
Phong trào đồng hành, giúp đỡ hộ nghèo ở Phú Ninh nhận được sự hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Ảnh: CTV

Sát đúng với từng hoàn cảnh

Năm 2015, một vụ tai nạn điện đã cướp đi người chồng, người cha và cũng là trụ cột của gia đình, để lại chị Trần Thị Thanh Hiền (thôn Phước Lộc, xã Tam Thái) một tay chăm lo cho 2 đứa con nhỏ, ở cùng bà ngoại chồng đã già yếu. Không nghề nghiệp trong tay, cuộc sống của gia đình chị Hiền khó khăn muôn phần.

“Gia đình bên chồng tôi cũng hoàn cảnh đơn thân, không có bà con thân thích gì nên không thể trông mong sự giúp đỡ nào. Một nách 2 con nhỏ, bà ngoại thì già yếu khó giúp gì được, nên tôi cũng không thể đi làm công nhân. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn, chính quyền và các hội đoàn thể ở địa phương đã giúp đỡ nhiều mặt. Đặc biệt hơn là từ khi được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Ninh nhận hỗ trợ, tôi đã cố gắng để không phụ công giúp đỡ của các anh chị” - chị Hiền chia sẻ.

Từ ngày nhận giúp đỡ hộ chị Hiền vào năm 2017, Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Ninh đã khảo sát nhu cầu, sinh kế mà gia đình mong muốn, phù hợp với khả năng lao động. Sau đó, đảng viên của chi bộ đã đóng góp, hỗ trợ gia đình chị Hiền máy làm kem bông trị giá 7 triệu đồng, tặng một ti vi trị giá 3 triệu đồng để gia đình có phương tiện nghe nhìn.

Lâu nay chị Hiền ở cùng bà ngoại chồng trong căn nhà chật hẹp, thế nên khi được bà ngoại cho mẹ con chị mảnh đất để làm nhà, Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Ninh lại vào cuộc, phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ tách thửa, làm sổ đỏ, rồi vận động nguồn kinh phí được 85 triệu đồng hỗ trợ chị làm  nhà.

Có nhà ở, có phương tiện sinh kế, chị Hiền làm kem bông, chăm chỉ đẩy xe đi bán  khắp nơi. Buổi sáng chị còn tranh thủ phụ việc ở một tiệm làm tóc. Nỗ lực được đền đáp khi gia đình chị Hiền đã vươn lên thoát khỏi hộ nghèo của xã Tam Thái vào cuối năm 2019.

Hiệu quả vững bền

Từng hoàn cảnh hộ nghèo được khảo sát từ các xã, sau đó tổng hợp danh sách gửi về huyện và Huyện ủy Phú Ninh phân công cho từng tổ chức cơ sở đảng nhận giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững bằng nhiều cách đồng hành. Từ khi phát động phong trào vào năm 2017 đến nay, Huyện ủy Phú Ninh đã phân công 58 tổ chức cơ sở đảng giúp 202 hộ nghèo và giúp 51 thôn, khối phố xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, khối phố văn hóa, văn minh đô thị.

Các tổ chức cơ sở đảng tùy điều kiện, hỗ trợ bằng nhiều hình thức, như trợ cấp học tập hàng tháng cho con hộ nghèo; hỗ trợ sinh kế; phát động mô hình trợ giúp hộ nghèo hay trong nhân dân như chăm lo, giúp đỡ hộ già cả neo đơn, hộ gia đình khuyết tật, từ đó nhân rộng thực hiện trong toàn huyện.

Cùng với các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo của Nhà nước, sự trợ giúp, đồng hành của các tổ chức cơ sở đảng đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của Phú Ninh chỉ còn 2,11% - tương đương 382 hộ (giảm 1,43% so với đầu nhiệm kỳ), phấn đấu đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo (trừ các đối tượng thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội). Hộ cận nghèo hiện nay còn 372 hộ (tỷ lệ 1,63%), dự kiến đến cuối năm 2020 giảm còn 345 hộ (tỷ lệ 1,5%).

Đối với hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, Phú Ninh đang tính toán một cách trợ sức khác, bên cạnh sự giúp đỡ từ chính sách của Nhà nước, nhằm giúp họ vượt lên được chuẩn thu nhập của hộ nghèo hoặc cận nghèo.

Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh nói, địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bởi cách làm gắn trách nhiệm của mỗi chi bộ, cơ quan và từng cán bộ, đảng viên để đồng hành với người dân trong giảm nghèo. Đây không phải làm công tác từ thiện xã hội theo kiểu “cho con cá”, mà là “trao cần câu” để giúp họ có sinh kế dài lâu. Hộ nghèo thiếu việc làm thì giúp họ tìm việc làm; thiếu nhà ở thì hỗ trợ nhà ở và tháo gỡ khó khăn trong các vấn đề liên quan giúp họ; thiếu phương tiện làm ăn thì hỗ trợ phương tiện, chỉ cách làm ăn... Và điều quan trọng hơn nữa là khi đã nhận đồng hành thì tổ chức cơ sở đảng không được “giúp cho có”, mà phải theo sát, xem hiệu quả ra sao, có khó khăn gì không... Phong trào trợ sức hộ nghèo đã khơi dậy được tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau từ cơ quan, công sở đến từng khu dân cư ở Phú Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành trợ sức hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO