Đồng lòng giải quyết “điểm nóng”

TRẦN HỮU 13/03/2020 14:04

Đầu năm 2019, Tam Nghĩa được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Điểm sáng khá ấn tượng là cả 4 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; 100% số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 84,9% sử dụng nước sạch.

Lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành đóng đường ngang km895+350, thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: NGỌC BÍCH
Lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành đóng đường ngang km895+350, thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: NGỌC BÍCH

Liên quan đến đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu lĩnh vực đất đai, năm 2019 xã Tam Nghĩa xử lý dứt điểm 72 đơn thư, đến nay còn lại 7 đơn đang khẩn trương xác minh. Tinh thần chung của lãnh đạo địa phương là trước khi tổ chức Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, không để tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân; lãnh đạo chính quyền khẩn trương giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai; kiến nghị mở rộng, nâng cấp tuyến đường vào khu xử lý rác thải tập trung.

Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, xã Tam Nghĩa (Núi Thành) đã triển khai hiệu quả của các chủ trương của Đảng; xử lý tốt các vấn đề “nóng” theo đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Gọn bộ máy

Từ chủ trương của Tỉnh ủy về tinh gọn bộ máy chính quyền cơ sở, sáp nhập thôn đúng quy định, từ năm 2019 xã Tam Nghĩa đã thống nhất sáp nhập thôn Long Phú và An Thiên thành thôn An Long; nhập thôn Đông Yên và Hòa Vân thành thôn Hòa Đông.

Như vậy, bộ máy hành chính của xã từ 9 thôn giảm còn 7 thôn.  Về tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ xã hiện có 7 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ quân sự, tất cả đều có chi ủy. Trong đó, ở các thôn có 3 Bí thư chi bộ kiêm chức danh Trưởng thôn và 4 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận. Tại thôn Hòa Đông, sau một năm sáp nhập từ thôn Đông Yên và Hòa Vân, đến nay bộ máy hoạt động của thôn được củng cố toàn diện.

Bí thư Chi bộ thôn Hòa Đông - Phạm Đức Thành cho hay, chi bộ có 34 đảng viên, phần lớn còn trẻ, do đó, tuy địa hình thôn rộng, bán kính đi lại hơn 4km, nhưng việc sinh hoạt, hội họp chi bộ đều thực hiện đúng quy định Điều lệ Đảng. Các đảng viên có uy tín trình độ đều nắm giữ vị trí lãnh đạo các đoàn thể, mặt trận của thôn. Bộ máy của thôn gọn hơn, ít người nhưng hoạt động rất hiệu quả, mọi việc triển khai nhanh hơn.

Bí thư Đảng ủy xã Tam Nghĩa - Châu Ngọc Hồng cho biết, địa phương đã tổ chức thành công đại hội các chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các chi bộ đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự, nội dung báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm và công tác bầu cử thực hiện đúng quy định. Việc bầu cử chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ đúng theo quy chế bầu cử trong Đảng. Vì thế, đảng ủy và tổ chức đảng cấp trên chưa nhận bất kỳ đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến đại hội các chi bộ vừa qua.

Về việc tham gia góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị, ông Hồng cho hay, các chi bộ đều tổ chức hội nghị mở rộng để tham gia, thảo luận, góp ý kiến thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Nhất là góp ý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Từ đó, đề xuất nhiều giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển cho nhiệm kỳ tới.

Phản ứng nhanh

Xã Tam Nghĩa là địa bàn giáp ranh với xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Khu vực này có nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực khai thác đá, xí nghiệp chế biến gỗ, sản xuất gạch. Do đó khu vực này cũng là nơi trú ngụ của hàng nghìn công nhân, lao động từ các nơi đến, rất phức tạp về trật tự an toàn xã hội.

Bí thư Chi bộ thôn Hòa Đông - Phạm Đức Thành cho biết, sau khi sáp nhập thôn, với địa bàn rộng lớn lại nằm giáp ranh Quảng Ngãi, để đảm bảo an ninh trật tự, nhiệm vụ đầu tiên của chi bộ là củng cố lực lượng dân phòng. Chi bộ lựa chọn thành lập đội dân phòng thôn gồm 14 thành viên. Để khuyến khích lực lượng này tích cực hoạt động, địa phương liên hệ kêu gọi các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ mua bảo hiểm y tế hàng năm, sắm dụng cụ bảo hộ cần thiết. Nhiều vụ trộm cắp, đánh bạc trá hình xảy ra trên địa bàn trong dịp Tết Canh Tý - 2020 vừa qua đã bị lực lượng dân phòng thôn Hòa Đông phát hiện, phối hợp với lực lượng chức năng xử lý, được Công an huyện Núi Thành tuyên dương.

Năm 2019, nhiều hộ dân thôn Định Phước lập rào chắn không cho xe chở rác của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đưa rác vào khu xử lý rác thải Tam Nghĩa. Người dân cho rằng, mỗi ngày lượng xe rác vận chuyển qua đây quá nhiều, gây ô nhiễm môi trường xung quanh...

Bí thư Đảng ủy xã Châu Ngọc Hồng nói, khi vụ việc xảy ra, cả hệ thống đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể xã đã cử lực lượng đến vận động, tuyên truyền, trực tiếp đối thoại với người dân và cuối cùng họ cũng thống nhất tạo điều kiện cho xe rác được lưu thông.

“Khi xảy ra “điểm nóng”, các lãnh đạo chủ chốt của xã, bí thư chi bộ và trưởng thôn là những người phải có mặt ngay tại hiện trường để làm công tác vận động, giải tán đám đông, sau đó tổ chức đối thoại với nhân dân, có sự tham gia của lãnh đạo các ngành liên quan ở huyện và doanh nghiệp. Điều quan trọng là cán bộ đảng viên cơ sở phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đòi hỏi chính đáng của người dân mới tham mưu xử lý có hiệu quả vụ việc, giải quyết dứt điểm vấn đề nhân dân đặt ra” - ông Hồng chia sẻ kinh nghiệm giải quyết các vụ tụ tập đông người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng lòng giải quyết “điểm nóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO