Du xuân qua chốn cửa thiền

HOÀNG LIÊN 16/02/2021 15:52

(QNO) - Du xuân qua chốn cửa thiền vãn cảnh chùa, xin xăm, hái lộc cầu may là nét văn hóa, tín ngưỡng, lễ nghi tôn giáo của người Việt trong dịp tết cổ truyền. Vì lẽ đó, trong 3 ngày tết, lượng người đến viếng cảnh tại các ngôi chùa nổi tiếng trên địa bàn Quảng Nam tăng cao.

Tục “hái lộc đầu năm” ở chùa Giác Nguyên (Đại Lộc). Ảnh: HOÀNG LIÊN
Hái lộc đầu năm ở chùa Giác Nguyên (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc). Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tại tổ đình Cổ Lâm (xã Đại Đồng, Đại Lộc), không khí du xuân tươi vui, dập dìu với hàng trăm, hàng nghìn lượt du khách, tín đồ Phật giáo và người dân đổ xô về viếng cảnh chùa, nguyện cầu bình an và hái lộc đầu năm.

Từ chợ Hà Nha (xã Đại Đồng), băng qua cánh đồng lúa xanh rờn đã thấy thấp thoáng bóng dáng ngôi chùa cổ tọa lạc trên đồi Am Thông. Nơi cổng chùa, du khách chọn mua cành lộc được bày bán sẵn thường là trầu nhánh 3 lá, 5 lá, cau, bịch muối... để nguyện cầu năm mới phát tài phát lộc, may mắn, cầu sự mặn mà, có duyên, gia đạo viên mãn.

Trong khuôn viên chùa còn bố trí những cây lộc là phong bao lì xì màu đỏ, vàng với câu chúc, tờ xăm, tạo sự vui vẻ đầu xuân mới. Khuôn viên chùa ngập tràn sắc hoa. Cổ Lâm tự không chỉ là chốn hành hương mang sắc màu tín ngưỡng Phật giáo mà còn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mỗi dịp tết đến xuân về.

Cổng chùa được trang trí đẹp mắt ngày tết. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Cổng chùa được trang trí đẹp mắt ngày tết. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Cách chùa Cổ Lâm không xa, chùa Giác Nguyên (thị trấn Ái Nghĩa) tuy không được xếp vào top những ngôi chùa lớn nhất Quảng Nam song đây cũng là ngôi chùa được biết đến nhiều ở Đại Lộc. Chùa tọa lạc trên khuôn viên tương đối rộng rãi, thoáng mát, có lối bài trí đẹp. Đêm giao thừa, mùng 1, mùng 2 tết, sau khi hành hương đảnh lễ, dâng hương Phật và cầu nguyện, nhiều tín đồ phật tử, du khách mua lộc cầu may, vật phẩm lưu niệm hay lưu lại những bức hình tuyệt đẹp giữa hương thiền, giữa xuân của đất trời bên hoa mai, hoa đào bung nở.

Ngoài ra, xứ Quảng còn có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng như Chúc Thánh, Hải Tạng, Phước Lâm, Vạn Đức, Viên Giác, Đạo Nguyên... Bên cạnh đó còn có nhiều ngôi chùa được thiết kế đẹp, lưu lại những dấu ấn trong lòng phật tử, người dân và du khách xa gần như: chùa Phú Sơn với “địa đạo tự tánh hướng giác” nằm dưới lòng đất, chùa Yên Sơn (Núi Thành) nằm sát mênh mông sông nước lòng hồ Phú Ninh…

Không khí ngày tết ở các ngôi chùa xứ Quảng diễn ra thành kính, trang nghiêm, nam thanh nữ tú ăn mặc chỉnh chu, thanh lịch khi viếng, dâng hương. Những mái chùa giữ được nét hồn hậu, thành kính thiêng liêng, giao hòa giữa đạo với đời, không bắt gặp hiện tượng “biến tướng” vào dịp đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du xuân qua chốn cửa thiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO