Đưa món ăn tinh thần vào khu cách ly

BẢO ANH 14/08/2020 10:51

Bên cạnh chuyện ăn ở, TP.Tam Kỳ còn quan tâm đến đời sống tinh thần của người dân ở khu cách ly tập trung, khi kịp thời đưa sách báo đến tận nơi để phục vụ...

Người dân ở khu cách ly tâp trung giải trí bằng cách đọc sách báo do Thư viện Tam Kỳ cung cấp. Ảnh: LÊ THU
Người dân ở khu cách ly tâp trung giải trí bằng cách đọc sách báo do Thư viện Tam Kỳ cung cấp. Ảnh: LÊ THU

“Ngoài các vấn đề về ăn ở, theo dõi sức khỏe, chúng tôi nhận thấy người dân ở các khu cách ly còn cần được đáp ứng các nhu cầu tinh thần. Do vậy, ngay khi các khu cách ly trên địa bàn được thành lập, chúng tôi liền đưa sách báo đến tận nơi để phục vụ...” - ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thể thao & truyền thông TP.Tam Kỳ bộc bạch như vậy khi nói về việc tham gia phòng chống dịch Covid-19 “theo đặc thù nghề nghiệp” của đơn vị mình.

Cũng theo ông Dũng, để đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng chống dịch, trước khi chuyển đến các khu cách ly, toàn bộ sách báo, văn hóa phẩm đều được cán bộ thư viện khử khuẩn. Trong đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm, hơn 300 đầu sách, báo, tạp chí các loại đã được đơn vị đưa đến phục vụ tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố. Hết dịch, số sách báo thu hồi về bị “hao” một ít; nhiều cuốn bị quăn góc - mà theo nhận định của cán bộ thư viện là do sách được chuyền tay nhiều lần, trong khi thủ thư không thể có mặt ở đấy để kịp thời sửa chữa, chăm chút. “Dù vậy, chúng tôi vẫn cảm thấy rất vui vì những món ăn tinh thần mà mình đưa đến đã được nhiều người đón nhận” - ông Dũng nói.

Rút kinh nghiệm lần trước, trong đợt dịch lần này, các ấn phẩm được đóng gáy, bọc bìa cẩn thận hơn và được chuyển đi ngay khi các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố vừa được tái lập. Trước mắt, mỗi điểm cách ly được phân bổ 50 bản sách, tạp chí; nếu dịch còn kéo dài, các khu cách ly còn duy trì thì thư viện thành phố sẽ tiếp tục hoán chuyển, bổ sung...

Hiện nay, các khu cách ly đều được trang bị dịch vụ internet tốc độ cao, tuy nhiên nếu suốt ngày sử dụng smartphone để lướt web, đọc báo sẽ ảnh hưởng không tốt đến thị lực và sức khỏe nói chung. Do vậy, đọc sách báo là một cách giải trí lành mạnh, bổ ích và việc đưa sách báo đến phục vụ tại các khu cách ly tập trung mà Trung tâm Văn hóa - thể thao & truyền thông TP.Tam Kỳ đang thực hiện là một cách làm hay.

Tuy nhiên, ngoài Tam Kỳ, hiện nay hầu hết các địa phương có thiết lập các khu cách ly phòng chống dịch Covid-19 đều chưa nghĩ đến cách làm này. Thay vào đó, phương tiện giải trí để phục vụ người dân ở khu cách ly chủ yếu vẫn là wifi tốc độ cao và hệ thống loa truyền thanh cố định. Đây là những phương tiện truyền thông, giải trí hiện đại, song chưa đủ để giúp người dân ở các khu cách ly cân bằng tâm lý cũng như sử dụng thời gian một cách hợp lý và bổ ích nhất. Do vậy, nên chăng các địa phương sớm nghiên cứu và áp dụng mô hình của Tam Kỳ, nhằm làm “dịu” bớt không khí ở các khu cách ly, góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa món ăn tinh thần vào khu cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO