Đưa nước sạch về Khe Chữ

THANH THẮNG 09/10/2019 11:11

Để giải quyết nhu cầu thiết yếu về nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân và trường học trong khu dân cư Khe Chữ (thôn 2, xã Trà Vân), UBND huyện Nam Trà My đang triển khai xây dựng công trình nước sạch, dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Các công nhân đang gấp rút thi công đường ống dẫn nước về khu dân cư Khe Chữ. Ảnh: T.T
Các công nhân đang gấp rút thi công đường ống dẫn nước về khu dân cư Khe Chữ. Ảnh: T.T

Khu dân cư Khe Chữ được bố trí tái định cư vào cuối năm 2017, tính đến nay đã có 156 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu. Anh Hồ Văn Tú tâm sự, cách đây gần 2 năm, gia đình anh được di dời từ vùng sạt lở về khu dân cư Khe Chữ để tái định cư. Đến nay nhà cửa và các công trình phụ đã hoàn thành, được Nhà nước quan tâm kéo điện lưới tới làng. Tuy nhiên nước sinh hoạt ở đây rất khó khăn, nhiều gia đình ở Khe Chữ phải dùng ống nhựa kéo nước tự chảy về dùng, mùa nắng hạn, nguồn nước thiếu hụt trầm trọng, còn mùa mưa xuống nước ở một số khe suối chảy về đục ngầu. “Vừa rồi thấy công nhân xây dựng công trình nước sinh hoạt cho làng Khe Chữ, người dân ở đây mừng lắm. Nếu công trình sớm hoàn thành thì tết năm nay bà con có nước để sinh hoạt” - anh Tú nói.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Trà My, dự án công trình nước sinh hoạt khu dân cư Khe Chữ được UBND huyện giao đơn vị làm chủ đầu tư. Công trình gồm các hạng mục đập dâng, đường ống, bể lọc, bể chứa và hố van. Đập dâng được thiết kế tràn tự do, bể lọc kết hợp bể chứa, phân phối. Trong đó bể lọc có dung tích 14,92m3, bể chứa gồm 3 ngăn có dung tích 50,9m3, tổng mức đầu tư dự án hơn 2,8 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Nga và vốn ngân sách huyện. Hệ thống nước sinh hoạt tập trung đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho khoảng 150 hộ dân và trường học ở khu dân cư Khe Chữ. Ngoài ra nguồn nước dư có thể cung cấp cho một số diện tích đất ruộng tại khu dân cư này.

Cũng theo Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Trà My, đến nay công trình đập dâng và hệ thống bể đã xây dựng xong. Tuy nhiên phần đường ống bắc từ đập dâng về hệ thống bể đang gặp sự cố do tuyến đường Đông Trường Sơn qua thôn 2, xã Trà Vân đang thi công chưa thể triển khai hoàn thiện. Ngoài ra tuyến đường ống từ hệ thống bể đến các hộ dân dài khoảng 3.000m đang được gấp rút hoàn thành nhưng cũng vướng mặt bằng, một số người dân chưa cho thi công tại một số điểm. Hiện địa phương tiếp tục vận động người dân đồng thuận để đơn vị thi công đường ống sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại và đưa công trình nước sinh hoạt tập trung này vào sử dụng cuối năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa nước sạch về Khe Chữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO