Đường vừa hoàn thành đã hư hỏng

HỒ QUÂN 11/07/2020 15:49

(QNO) - Mới hoàn thành vào tháng 1.2020 nhưng đến nay, hơn 1km đường 911 bằng bê tông, nối 2 thôn Diêm Phổ và Xuân Ngọc 1 (thuộc xã Tam Anh Nam, Núi Thành) đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng khiến người dân bức xúc.

Hoàn thành chưa lâu, mặt đường bê tông đã trơ sỏi đá. Ảnh: HỒ QUÂN
Hoàn thành chưa lâu, mặt đường bê tông đã trơ sỏi đá. Ảnh: HỒ QUÂN

Tuyến đường cũ nối 2 thôn Diêm Phổ và Xuân Ngọc 1 là đường bê tông rộng 3m, cao 20cm. Tuy nhiên, qua thời gian dài đi vào sử dụng, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Do đó, UBND xã Tam Anh Nam có chủ trương nâng cấp đường với quy mô mặt đường rộng thành 4m và cao thêm 17cm so với đường cũ. Bắt đầu khởi công từ cuối tháng 12.2019, tuyến đường hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng từ tháng 1.2020.

Theo ông Nguyễn Văn Ba (thôn Xuân Ngọc 1), xác định đây là tuyến đường giao thông nông thôn, thực hiện theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm nên người dân đã hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để thi công công trình.

“Người dân rất mong có đường mới để đi lại thuận tiện nên các hộ bên đường thì ủng hộ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, hộ nằm xa đường thì 300 nghìn đồng. Nhưng đường mới hoàn thành chưa lâu thì đã xuất hiện nhiều vị trí mặt đường trơ sỏi đá, đầy bụi bặm; một số khu vực thiếu mương thoát nước gây ngập úng khi mưa lớn” - ông Ba nói.

Người dân liên tục tưới nước để hạn chế tình trạng bụi bặm mù mịt xuất hiện sau khi đường đi vào hoạt động. Ảnh: HỒ QUÂN
Người dân liên tục tưới nước để hạn chế bụi bặm mù mịt sau khi tuyến đường đi vào hoạt động. Ảnh: HỒ QUÂN

Cũng theo người dân 2 thôn Diêm Phổ và Xuân Ngọc 1, nguyên nhân là chất lượng công trình không đảm bảo, quá trình thi công không có đơn vị giám sát. Đáng nói, tuyến đường chưa nghiệm thu đã bàn giao cho người dân sử dụng; chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa xử lý những kiến nghị của người dân liên quan tới tuyến đường.

“Chúng tôi mong chính quyền địa phương và đơn vị thi công sớm nghiệm thu, có phương án khắc phục những vị trí hư hỏng. Đồng thời công khai thiết kế, dự toán công trình để người dân nắm bắt, tránh gây những bức xúc trong nhân dân” - ông Nguyễn Văn Ba kiến nghị.

Theo UBND xã Tam Anh Nam, tuyến đường nối 2 thôn trên nằm trong đề án giao thông nông thôn do UBND xã làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tín Dũng (đóng tại xã Tam Xuân 2, Núi Thành) làm đơn vị thi công. Tổng kinh phí thi công tuyến đường gần 1 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ từ Nhà nước 55%, còn lại là kinh phí của xã và huy động trong nhân dân. Theo dự toán công trình, số tiền phải huy động trong nhân dân là 148 triệu đồng nhưng hiện UBND xã Tam Anh Nam chỉ mới nhận được khoảng 45 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xướng - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam thông tin, thời gian qua UBND xã đã kiểm tra công trình và có phát hiện một số vị trí hư hỏng đúng theo phản ánh của người dân. Toàn bộ mặt đường rộng 4m nhưng vị trí hư hỏng nằm trong khu vực 3m của mặt đường cũ được nâng cấp, còn phần đường 0,5m mở rộng thêm về 2 bên thì không có hư hỏng. Cạnh đó, một số vị trí xuất hiện tình trạng ngập úng là do trong cơ chế làm đường giao thông nông thôn không có hạng mục thi công cống thoát nước, nên đường khi nâng cấp phát sinh một số vị trí cần cống thoát nước.

“Theo quy định, khi thi công đường giao thông nông thôn sẽ thành lập ban giám sát cộng đồng do người dân địa phương đảm nhận, trưởng thôn chịu trách nhiệm. Nhưng do thôn không đủ năng lực nên UBND xã đã hợp đồng với một đơn vị tư vấn giám sát. Sau khi đường hoàn thành, chúng tôi chưa nghiệm thu nhưng bàn giao cho người dân sử dụng với mục đích đánh giá công trình này như thế nào. Khi tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND xã đã trực tiếp kiểm tra và mời một đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá lại công trình, xác định nguyên nhân hư hỏng. Thời gian đến, nếu kết quả từ đơn vị kiểm định độc lập này có phát hiện những vấn đề liên quan đến chất lượng công trình, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục triệt để” - ông Xướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường vừa hoàn thành đã hư hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO