Tân Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam và Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam: Chất lượng đội ngũ và đào tạo là ưu tiên hàng đầu

 XUÂN PHÚ (thực hiện) |

Ngay sau khi trúng tuyển và được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh trao quyết định bổ nhiệm (sáng 17.3), P.V Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với 2 vị tân Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Quảng Nam - TS. Huỳnh Trọng Dương và Cao đẳng Kinh tế  - kỹ thuật (KTKT) Quảng Nam - ThS. Lương Văn Vui chung quanh kế hoạch phát triển nhà trường trong thời gian tới.

- Trước  hết, xin được chúc mừng TS. Huỳnh Trọng Dương và ThS. Lương Văn Vui vừa được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam  và Cao đẳng KTKT Quảng Nam. Theo các ông, vấn đề mấu chốt nào trong đề án chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 - 2020 đã thuyết phục được Hội đồng thi tuyển?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh chúc  mừng 2 vị tân hiệu trưởng vừa được bổ nhiệm.Ảnh: X.P
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh chúc mừng 2 vị tân hiệu trưởng vừa được bổ nhiệm.Ảnh: X.P

TS. Huỳnh Trọng Dương: Trong kế hoạch và tất cả nhóm giải pháp về chiến lược phát triển Trường ĐH Quảng Nam giai đoạn 2015 - 2020 mà tôi thể hiện trong đề án thì có 2 nhóm giải pháp quan trọng nhất đã thuyết phục được Hội đồng thi tuyển là công tác cán bộ và đào tạo. Từ 2007 khi thành lập trường ĐH đến nay, đội ngũ giảng viên (GV) có trình độ tiến sĩ (TS) còn ít, chưa đáp ứng yêu cầu. Chính vì thế, điều đầu tiên trong thời gian tới cần quan tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ. Thứ hai, là chất lượng đào tạo. Là một người phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường hơn 10 năm qua, tôi hiểu rõ điểm mạnh - yếu về chất lượng đào tạo làm cản trở sự phát triển và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng.

Về chiến lược phát triển, là một trường ĐH địa phương và tiền thân là trường sư phạm, vì vậy tôi cho rằng thời gian tới vẫn giữ quy mô đào tạo 50% sư phạm để đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên cho tỉnh; 50% còn lại là các ngành ngoài sư phạm, trong đó ưu tiên cho các ngành có thế mạnh của trường và địa phương như chuyên  ngành Văn hóa du lịch, Công nghệ thông tin, ngôn ngữ Anh. Đồng thời nhà trường sẽ tiến hành khảo sát về nhu cầu xã hội để từ đó có thể mở các ngành đào tạo phù hợp cũng như nâng cao chất lượng.

ThS. Lương Văn Vui: Qua tìm hiểu thực trạng của Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam, tôi cho rằng sự sụt giảm trong tuyển sinh thời gian gần đây là vấn đề bức xúc nhất và  từ đó đề ra chiến lược phát triển phù hợp. Trong đề án tôi cũng đã đề cập việc phát triển lên thành trường ĐH và Hội đồng thi tuyển vừa qua cũng có nhiều ý kiến nêu ra vấn đề này. Phát triển lên ĐH thì trường có nhiều thuận lợi nhưng đồng thời cũng có nhiều vấn đề đặt ra như về chất lượng đội ngũ, tuyển sinh bị thu hẹp do phải hạn chế bậc cao đẳng và trung cấp, chất lượng đào tạo. Vì vậy, mục tiêu mà tôi đặt ra trong đề án là phấn đấu xây dựng trường  trở thành một cơ sở đào tạo mạnh về chuyên ngành KTKT; đồng thời chuẩn bị tốt về đội ngũ, cơ sở vật chất để nâng cấp lên thành trường ĐH khi đủ điều kiện. Nhưng dù có quyết định theo hướng nào thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ, giải quyết tốt công tác tuyển sinh, chất lượng đào tạo vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong thời gian tới.

- Vậy các  ông có thể cho biết việc tổ chức thực  hiện các giải pháp như thế  nào để triển khai hiệu quả chiến lược phát triển đã vạch ra?

TS. Huỳnh Trọng Dương: Sẽ có nhiều nhóm giải pháp, tổ chức thực hiện để xây dựng, phát triển Trường ĐH Quảng Nam. Trong đó, theo tôi nâng cao chất lượng đội ngũ là quan trọng nhất và sẽ thực hiện đồng thời 3 giải pháp. Thứ nhất, tranh thủ đề án của Bộ GD-ĐT về đào tạo TS ở nước ngoài để đưa GV của trường tham gia. Để làm được điều này, nhà trường phải quy hoạch đội ngũ GV trẻ, bồi dưỡng thêm tiếng Anh giúp họ có thể đáp ứng yêu cầu của đề án và nghiên cứu ở nước ngoài. Thứ hai, tiếp tục động viên, khuyến khích GV đi nghiên cứu sinh TS ở trong nước, học cao học theo quy định của tỉnh lâu nay. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ nghiên cứu hỗ trợ một phần kinh phí cho GV, tạo điều kiện thuận lợi cho họ khi đi nghiên cứu sinh TS. Về giải pháp trước mắt, nhà trường sẽ hợp đồng với các nhà khoa học để có thể xin phép Bộ GD-ĐT đồng ý cho mở lại những ngành bị tạm dừng tuyển sinh vừa qua như kế toán, tài chính - ngân hàng.

TS. Huỳnh Trọng Dương sinh năm 1969, được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam từ năm 2003.
ThS. Lương Văn Vui sinh năm 1964, được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam từ năm 2010, đến 9.2013 được điều động về giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh đến nay.

ThS. Lương Văn Vui: Đội ngũ GV hiện nay của Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam dù nhiều nhưng chất lượng chưa cao và đây chính là điểm yếu. Do đó, theo tôi thời gian tới tiếp tục lộ trình đào tạo GV có trình độ sau ĐH với chỉ tiêu 3 - 4 ThS, 1 - 2 TS/năm, nâng cao trình độ GV theo phương châm “vững kiến thức, giỏi thực hành”. Về giải pháp cho chương trình đào tạo, thời gian tới cần bắt tay vào xây dựng chương trình đào tạo đa dạng, linh hoạt như cao đẳng chính quy 3 năm, 2 năm, các bậc đào tạo cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề, cao đẳng liên thông nghề. Đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác tuyển sinh để đảm bảo quy mô với các ngành nghề thế mạnh của trường cũng như quy hoạch nhân lực của địa phương như nông - lâm nghiệp, công nghiệp và xây dựng, công nghệ thông tin, du lịch, các ngành xã  hội có nhu cầu. Ngoài ra cũng cần có các giải pháp về cơ sở vật chất kỹ thuật, tài chính.

Xin cám ơn TS. Huỳnh Trọng Dương và ThS. Lương Văn Vui, chúc 2  ông hoàn thành tốt trọng trách được giao!

 XUÂN PHÚ (thực hiện)