Dự giờ tiết học của con

;
Thứ Hai, 26/12/2016, 10:23 [GMT+7]

Việc nhà trường mời phụ huynh dự giờ tiết học của con góp phần tạo sự tương tác giữa nhà trường - gia đình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Phụ huynh dự thao giảng tiết dạy nhận biết số từ 1-3 của lớp bé 1, Trường Mẫu giáo Hoa Mai. Ảnh: T.B
Phụ huynh dự thao giảng tiết dạy nhận biết số từ 1-3 của lớp bé 1, Trường Mẫu giáo Hoa Mai. Ảnh: T.B

Trường Mẫu giáo Hoa Mai (TP.Tam Kỳ) vừa tổ chức tiết dạy thao giảng. Thế nhưng, dự giờ không phải thành viên trong ngành giáo dục mà là phụ huynh học sinh. Trái với suy nghĩ của tôi, nhiều ông bố, bà mẹ, ông bà sắp xếp thời gian đến “xem” con cháu mình học. Quả thật, lâu nay phụ huynh không thể hình dung được một ngày trên lớp của con mình như thế nào, nhất là ở bậc mẫu giáo. Qua giờ giảng thực tế, nhiều phụ huynh mới gật gù kiểu “hóa ra lâu nay, chỉ quen suy nghĩ trẻ con thì cần ăn và ngủ là đủ”. Nhưng chứng kiến một tiết học đếm số từ 1 đến 3 của lớp bé 1, Trường Mẫu giáo Hoa Mai, mới cảm nhận hết sự tương tác của thầy trò, kích thích sự sáng tạo của trẻ. Các con vật được các cô cắt dán sinh động, phù hợp cho bé vừa học vừa chơi.

Cô Nguyễn Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai chia sẻ, việc tổ chức mời phụ huynh dự giờ được nhà trường duy trì liên tục 6 năm nay, mỗi học kỳ một lần. Đây là dịp để phụ huynh hiểu hơn về hoạt động của các cháu, qua đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - phụ huynh. Mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo dục bậc mầm non. Quan trọng nhất là phải lấy trẻ làm trung tâm, để trẻ được trải nghiệm, phát biểu, giáo viên chỉ hướng dẫn, cung cấp kiến thức. “Có khoảng 60 - 70% phụ huynh sắp xếp thời gian dự buổi thao giảng. Điều đó cho thấy phụ huynh rất quan tâm đến sinh hoạt của con ở trường, xem các con ứng phó với những tình huống cô giáo đưa ra để nắm bắt quá trình tiếp thu, phát triển của con. Ngoài dự giờ, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho các cháu như ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22.12… Trước đây, có nhiều chương trình nhà trường chỉ tổ chức cho khối lớp lớn thì nay cố gắng mở rộng ra toàn trường để các cháu có dịp sinh hoạt, vui chơi ngoại khóa theo cách “Học mà chơi - chơi mà học” rất hiệu quả” - cô Mai nói.

Nhìn con hòa cùng bạn bè chơi các trò chơi chọn số, hát múa; nhìn cách các cô hướng dẫn cháu sau tiết học, mỗi phụ huynh có thể biết được con còn rụt rè hay mạnh dạn, phản ứng nhanh hay chậm… Một phụ huynh sau giờ thao giảng chia sẻ: “Lần đầu tiên có con học mẫu giáo thực sự tôi không hình dung lịch hoạt động một ngày ở trường của con như thế nào. Sau khi chứng kiến giờ học và chơi, tôi nhận thấy con mình còn rụt rè so với các bạn trong lớp, chưa mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô đưa ra. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng tập cũng như tạo thêm môi trường để con khắc phục hạn chế trên”. Phần lớn phụ huynh đều cảm nhận rằng, trực tiếp quan sát giờ học của con mới cảm nhận hết trách nhiệm của giáo viên mẫu giáo. Bởi giờ ăn của các cháu đã là áp lực, chưa kể việc tỉ mẩn, kiên nhẫn hướng dẫn trong bài học nhận biết thế giới xung quanh. Mong rằng thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa hoạt động tương tác như trên để tạo mối liên kết giữa nhà trường và phụ huynh nhằm nắm bắt và cùng nhau nâng chất lượng giáo dục, nhất là với trẻ nhỏ.

TÂY BÌNH

.
.
.
.
.